Doanh nghiệp
Phụ nữ “phá rào” để khởi nghiệp
Nhã Uyên - 26/06/2022 17:35
Start-up vốn là “cuộc chiến sinh tử” khốc liệt. Để khởi nghiệp, phụ nữ phải vượt qua rất nhiều rào cản, định kiến. Họ xứng đáng nhận được sự ngưỡng mộ, trân trọng, ủng hộ và cổ vũ.

Nhiều rào cản, định kiến

Đã có rất nhiều sự kiện, tọa đàm chia sẻ về việc làm sao để hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam có thêm nhiều start-up do nữ giới tham gia lãnh đạo thành công.

Trên thực tế, có nhiều điều “kìm hãm” phụ nữ khởi nghiệp, đầu tiên là những quan niệm định kiến xã hội. Với không ít người, nam giới khởi nghiệp vì có chí lớn, còn nữ giới khởi nghiệp vì tham vọng lớn. Thậm chí, còn có định kiến rằng, phụ nữ thường chạy theo đàn ông thành công, còn đàn ông thì… chạy xa phụ nữ thành công. Định kiến xã hội này không thể cổ vũ, động viên phụ nữ dám dấn thân để thành công.

Người phụ nữ đang phải chịu sự “xung đột” trong những ngôi nhà, cộng đồng xung quanh và trong chính nhận thức của họ. Từ đó, trong phụ nữ cũng hình thành rào cản tâm lý, khiến họ không tự tin, không dám mơ những giấc mơ lớn. Bên cạnh đó, họ đang phải thầm hy sinh, phải “chọn một trong hai” giữa sự nghiệp và gia đình.

Tiếp đến, là rào cản bất bình đẳng về cơ hội tiếp cận thông tin của nữ giới so với nam giới trên thương trường. Ví dụ, phụ nữ khó có điều kiện tham gia tích cực vào các hoạt động ăn uống, chơi thể thao như nam giới, nhưng việc tham gia các hoạt động này lại là cơ hội để tiếp cận những nguồn thông tin có thể có lợi cho hoạt động kinh doanh.

Chưa kể, vẫn có những quan niệm thiên vị giới, như nam giới thì giỏi công nghệ, phù hợp làm start-up công nghệ, còn nữ giới thì không; nam giới thường lý tính, logic, còn nữ giới thì cảm tính, thiếu logic...

Hãy ủng hộ, cổ vũ phụ nữ khởi nghiệp

Chính phủ đang rất khuyến khích khởi nghiệp và nỗ lực hỗ trợ phụ nữ tham gia khởi nghiệp. Nhưng, phụ nữ cần nhiều sự ủng hộ hơn nữa. 

Khởi nghiệp là hành trình dễ đi vào ngõ cụt, bế tắc, dẫn đến từ bỏ, nên thực sự không có gì tuyệt vời và ấm áp hơn khi phụ nữ khởi nghiệp nhận được sự ủng hộ, cổ vũ, hậu thuẫn từ gia đình, người thân, giúp họ có thêm sức mạnh tinh thần để gây dựng start-up của mình.

Giống như nam giới, phụ nữ khởi nghiệp cần có những đồng đội để bổ sung và cộng hưởng sức mạnh. Ở góc độ này, cả nam giới hay nữ giới đều gặp khó khăn, nhưng phụ nữ có thể gặp nhiều khó khăn hơn, do những rào cản, hạn chế được chỉ ra ở trên.

Khi những định kiến xã hội, rào cản đối với nữ giới và sự thiên vị giới tính vẫn hiện hữu, thì phụ nữ sẽ phải nỗ lực gấp nhiều lần. Do đó, họ phải thực sự hiểu được điểm mạnh của mình, rồi tập trung tìm nhân tài bổ khuyết. Họ cũng sẽ cần dành thời gian nhiều hơn, bền bỉ hơn để tiếp cận và thuyết phục nhân tài tham gia đội ngũ của mình, thông qua việc chứng tỏ tiềm năng phát triển của start-up cũng như sự cam kết cao để đạt được sự thành công đó.

Các nhà đầu tư vào start-up ở giai đoạn đầu luôn coi đội ngũ là yếu tố quan trọng trong việc ra quyết định đầu tư.

Do đó, các nữ sáng lập nên ưu tiên thu phục đồng đội mạnh trước khi tiến hành gọi vốn.

Đặc biệt, để khuyến khích phụ nữ khởi nghiệp, cần có thêm những nhân vật phụ nữ điển hình khởi nghiệp thành công. Sự thành công của những người phụ nữ này có ý nghĩa vô cùng to lớn trong việc thay đổi định kiến xã hội, rào cản gia nhập và những thiên vị giới tính, qua đó củng cố thêm niềm tin và động lực tham gia khởi nghiệp của nữ giới.

Nhiều phụ nữ Việt tài giỏi, bản lĩnh đã phá bỏ được những định kiến, rào cản, chuẩn bị cho mình những hành trang cần thiết, nhận được nhiều sự ủng hộ từ xã hội, gia đình, người thân và đồng đội để gây dựng start-up thành công. Khi đó, những góc nhìn qua lăng kính giới sẽ dần được xóa nhòa, chúng ta có thể tự tin nhắc đến start-up thành công không phải vì giới tính.

Tin liên quan
Tin khác