Đầu tư và cuộc sống
Phụ san panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ của Báo Nhân Dân được vinh danh tại Áo
Nguyễn Linh - 09/10/2024 11:20
Phụ san panorama (toàn cảnh) Chiến dịch Điện Biên Phủ của Báo Nhân Dân đã vinh dự nhận Giải thưởng Đổi mới và Phát triển Báo in Bền vững 2024 tại Hội nghị thượng đỉnh báo in thế giới (từ ngày 8/10 - 9/10) tại Viên, Cộng hòa Áo.

Được tổ chức bởi Diễn đàn báo in thế giới - Hiệp hội Báo chí Thế giới (WAN-IFRA), hội nghị này là nơi quy tụ những nhà in và nhà xuất bản hàng đầu từ khắp nơi trên thế giới. Phụ san của Báo Nhân Dân được vinh danh ở hạng mục “Sản phẩm xuất sắc nhất dành cho độc giả trẻ”, ghi nhận sự sáng tạo và tầm ảnh hưởng của báo in Việt Nam trong thời đại công nghệ số.

Báo Nhân Dân nhận Giải thưởng đổi mới và phát triển báo in bền vững 2024 với phụ san panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ. (Ảnh: WAN-IFRA)

Phụ san panorama (toàn cảnh) Chiến dịch Điện Biên Phủ ra mắt vào ngày 7/5/2024 nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ là một sản phẩm báo in mang tính đột phá về cả nội dung lẫn hình thức. Với kích thước ấn tượng và chất lượng in ấn xuất sắc, ấn phẩm nhanh chóng thu hút sự chú ý của đông đảo độc giả, đặc biệt là giới trẻ. 

Ông Ingi Olafsson, Giám đốc Diễn đàn báo in thế giới, cho biết: “Phụ san tạo nên một dấu ấn từ những trang đầu tiên nhờ chất lượng in ấn tuyệt vời và khả năng truyền tải nội dung một cách dễ tiếp cận. Đặc biệt, việc sử dụng cả hai ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh giúp mở rộng phạm vi tiếp cận độc giả quốc tế”.

Đại diện tham dự Hội nghị thượng đỉnh báo in thế giới 2024 trải nghiệm công nghệ thực tế tăng cường được tích hợp trong phụ san 70 năm Chiến dịch Điện Biên Phủ. (Ảnh: Minh Duy)

Đáng chú ý, phụ san đã kết hợp hiệu quả công nghệ hiện đại với việc tích hợp mã QR, cho phép người đọc sử dụng điện thoại thông minh để tiếp cận các thông tin bằng công nghệ thực tế tăng cường (AR). Điều này giúp người đọc, đặc biệt là giới trẻ, có thể tiếp cận lịch sử một cách trực quan và sinh động hơn, tạo nên trải nghiệm báo chí tương tác đầy hấp dẫn.

Phụ san panorama (toàn cảnh) Chiến dịch Điện Biên Phủ đã trở thành một hiện tượng trong làng báo in Việt Nam. Chỉ trong vòng 15 ngày sau khi ra mắt, Báo Nhân Dân đã xuất bản tới 400.000 bản và nhu cầu về phụ san này vẫn tiếp tục tăng trên cả không gian số và truyền thống. Đây là minh chứng rõ ràng cho việc sản phẩm báo chí có thể kết nối lịch sử với thế hệ trẻ, giúp họ hiểu và trân trọng những giá trị truyền thống của dân tộc.

Ông Ingi Olafsson, Giám đốc Diễn đàn báo in thế giới. (Ảnh: MIinh Duy)

Ông Ingi Olafsson cũng bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với nỗ lực của Báo Nhân Dân trong việc thu hút độc giả trẻ, một đối tượng ngày càng khắt khe trong việc chọn lọc thông tin và tiếp nhận các sản phẩm báo chí. Ông cho rằng, để duy trì sức sống của báo in trong thời đại công nghệ mới, các tờ báo cần phải liên tục đổi mới và nâng cao chất lượng, không chỉ về mặt nội dung mà còn về hình thức trình bày.

“Báo Nhân Dân đang làm tốt nhiệm vụ của mình, đặc biệt công tác giáo dục tới các thế hệ trẻ về những trang sử của dân tộc. Đây là một điều đáng khen ngợi, bởi Báo Nhân Dân đã thu hút được những độc giả trẻ quan tâm hơn nữa đến các sản phẩm báo in. Điều này cũng thật sự quan trọng đối với ngành báo in”, Giám đốc Diễn đàn báo in thế giới khẳng định.

Giải thưởng đổi mới và phát triển báo in bền vững 2024 vinh danh Báo Nhân Dân ở hạng mục “Sản phẩm xuất sắc nhất dành cho độc giả trẻ”. (Ảnh: Minh Duy)

Trong thời đại kỷ nguyên số như hiện nay, công nghệ trở thành một động lực để thúc đẩy phát nhiều nhiều lĩnh vực khác. Việc tự động hóa và cải tiến các thiết bị sản xuất trong mọi giai đoạn xuất bản góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp báo chí. Các nhà in, nhà xuất bản đang nỗ lực tìm kiếm những giải pháp mới nhằm nâng cao hiệu quả và tính bền vững của các sản phẩm báo chí, trong đó có chú trọng tới yếu tố môi trường.

Hội nghị thượng đỉnh báo in thế giới 2024 thu hút sự tham gia của đông đảo nhà in, nhà xuất bản trên thế giới. Trong khuôn khổ hội nghị, diễn ra nhiều phiên thảo luận, cuộc gặp mặt trao đổi giữa các nhà in, nhà xuất bản và đối tác.

Đại biểu tham dự Hội nghị thượng đỉnh báo in thế giới 2024 chụp ảnh lưu niệm. (Ảnh: WAN-IFRA)

Trước đó, ngày 7/5/2024, Báo Nhân Dân xuất bản phụ san panorama (toàn cảnh) Chiến dịch Điện Biên Phủ nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Ấn phẩm này đã tạo nên một cơn sốt trong giới trẻ. Chỉ trong vòng 15 ngày, Báo Nhân Dân đã xuất bản 400.000 bản. Tuy nhiên, độc giả trẻ vẫn tiếp tục tìm kiếm phụ san trên cả không gian số và không gian thực. Đây là hiện tượng chưa từng có trong lịch sử báo in Việt Nam.

Tin liên quan
Tin khác