Đầu tư
Phú Yên chuẩn bị tu bổ, tôn tạo Di tích Gành Đá Đĩa
Việt Hương - 10/05/2022 20:07
Ngày 10/5, lãnh đạo tỉnh Phú Yên đã đi khảo sát thực địa tại Gành Đá Đĩa để chuẩn bị cho việc đầu tư Dự án Tu bổ, tôn tạo danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt Gành Đá Đĩa.

Theo ông Đào Mỹ, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, Dự án Tu bổ, tôn tạo danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt Gành Đá Đĩa được lập đề xuất chủ trương đầu tư theo Quyết định số 1230/QĐ-TTg ngày 15/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Bảo tồn và phát huy bền vững giá trị di sản văn hóa Việt Nam, giai đoạn 2021-2025.

Dự án tu bổ, tôn tạo danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt Gành Đá Đĩa sẽ được Phú Yên tu bổ, tôn tạo trong giai đoạn 2021-2025

"Hiện UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cho Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án", ông Đào Mỹ cho hay.

Theo đó, Dự án Tu bổ, tôn tạo danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt Gành Đá Đĩa bao gồm các hạng mục: Mở rộng bãi đỗ xe với diện tích 5.000 m2; Cải tạo cổng và đường vào khu di tích; Cải tạo mở rộng Khu hoa viên và các hoạt động ngoài trời; Cầu đi bộ ngắm cảnh quan Gành Đá Đĩa… 

Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 40 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh. Thời gian thực hiện từ năm 2023-2025.

Ngoài ra, trong năm 2022, hạng mục tiểu cảnh công viên khu vực phía Đông Bắc cổng ra vào Gành Đá Đĩa có diện tích khoảng 2.800 m2 sẽ được đầu tư từ nguồn vốn xã hội hóa.

Liên quan đến Dự án này, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Yên cho biết, đã kiến nghị cho chủ trương nâng cấp, mở rộng Tuyến đường giao thông từ QL1A đến thắng cảnh Gành Đá Đĩa nhằm đáp ứng lưu lượng khách tham quan du lịch, tránh tình trạng quá tải, kẹt xe vào các ngày lễ, tết...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Đào Mỹ  cho biết thêm, việc tu bổ, tôn tạo danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt Gành Đá Đĩa sẽ tạo điểm đến hấp dẫn, có ấn tượng tốt đẹp trong lòng mỗi du khách khi đến với danh thắng quốc gia đặc biệt này.

Gềnh Đá Đĩa Phú Yên nhìn từ trên núi phía Đông

Gành Đá Đĩa Phú Yên là một trong những địa chỉ “đỏ” thu hút du khách đến với địa phương này. Trong 29.000 lượt du khách đến Phú Yên dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 vừa qua, thì Di tích danh thắng quốc gia đặc biệt Gành Đá Đĩa vẫn là điểm đến thu hút đông khách tham quan nhất, với gần 23.000 lượt khách.  

Gành Đá Đĩa là địa danh thuộc xã An Ninh Đông, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên.

Nơi đây độc đáo với cảnh quan là các khối đá ở đây hoặc hình tròn, hoặc vuông, đã tạo nên một khung cảnh tự nhiên mà như có chủ ý sắp đặt của tạo hóa. Được công nhận là một thắng cảnh thiên nhiên cấp quốc gia từ năm 1998.

Cảnh sắc nơi đây luôn được ngợi khen vì những hình thù khác lạ của những khối đá. Chính điều này đã tạo ra một “sự hỗn loạn có chủ ý” của mẹ thiên nhiên.

Tin liên quan
Tin khác