Điểm nóng
Phúc thẩm vụ hoán đổi đất vàng quận 3: Bà Dương Thị Bạch Diệp tiếp tục kêu oan
Việt Dũng - 05/10/2022 14:34
Tại phiên xét xử phúc thẩm, bị cáo Dương Thị Bạch Diệp (Giám đốc Công ty Diệp Bạch Dương) tiếp tục kêu oan. Phiên tòa tạm dừng đến ngày mai vì sức khỏe chủ tọa không đảm bảo.

Ngày 5/10, Tòa án nhân dân cấp cao tại TP.HCM mở phiên phúc thẩm bị cáo Dương Thị Bạch Diệp, Giám đốc Công ty TNHH bất động sản Diệp Bạch Dương, Nguyễn Thành Tài, nguyên Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM và đồng phạm trong vụ sai phạm hoán đổi “đất vàng” 185 Hai Bà Trưng (quận 3, TP.HCM), gây thiệt hại cho nhà nước hơn 186 tỷ đồng.

Sau khi các bác sĩ chuyên khoa tâm thần (có mặt theo lệnh triệu tập gấp của toà) kiểm tra và kết luận bà Diệp đủ sức khỏe để tham gia phiên tòa. Bị cáo sau đó đã đọc 4 trang giấy viết tay kêu oan.

Bị cáo Dương Thị Bạch Diệp được các bác sĩ thăm khám sức khỏe ngay tại tòa.


Trong đó, bị cáo Diệp nói Tòa án Nhân dân TP.HCM xử sơ thẩm đã vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng vì không triệu tập đầy đủ các cá nhân thuộc Ngân hàng Agribank, đại diện phòng công chứng số 1, các cán bộ phòng đăng ký đất đai để đối chất, làm rõ mâu thuẫn sai phạm trong việc thực hiện công chứng hợp đồng thế chấp năm 2008 liên quan đến tài sản 57 Cao Thắng.

Bị cáo Diệp khẳng định lại lý lẽ kêu oan như đã trình bày tại phiên xử sơ thẩm là: Tài sản căn nhà 57 Cao Thắng không phải là tài sản thế chấp cho Agribank, hoàn toàn đủ điều kiện pháp lý để thực hiện hoán đổi với tài sản 185 Hai Bà Trưng.

Bị cáo cho rằng mình không lợi dụng các mối quan hệ để đề xuất hoán đổi tài sản 57 Cao Thắng, gây thiệt hại 186 tỷ đồng như bản án sơ thẩm nêu. “Họ (Agribank) chèn ép tôi, chúng tôi không thế chấp nhà ở 57 Cao Thắng”, bị cáo Diệp nói trước tòa.

Bên cạnh đó, bị cáo Diệp còn nộp cho HĐXX tài liệu mà bà gọi là bản gốc chứng minh khoản vay tại Agribank để toà đối chiếu. Đồng thời khẳng định, bản thân không hề ký, gửi phương án trả nợ cho Phó thủ tướng Chính phủ, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao… mà cho rằng văn bản này cũng là giả mạo.

Theo bị cáo Diệp này, phía Trung tâm Ca nhạc nhẹ đã tìm đối tác hoán đổi từ lâu, nhưng không có ai chịu hoán đổi, chỉ có bà mới dám đứng ra nhận hoán đổi và đã mất quá nhiều tiền vào căn nhà này.

Bác bỏ lời khai này của bà Diệp, đại diện Agribank TP.HCM lại khẳng định, bà Diệp là người đứng ra mang căn nhà 57 Cao Thắng đi thế chấp ngân hàng.

“Ngày 28/10/2008, Agribank ký hợp đồng tín dụng với Công ty Diệp Bạch Dương để cho vay 14.000 lượng vàng. Mục đích vay là mua nhà 57 Cao Thắng. Tài sản thế chấp là nhà đất 181 Hai Bà Trưng, đồng thời thế chấp tài sản hình thành trong tương lai là nhà 57 Cao Thắng”, đại diện ngân hàng cho hay.

Cũng theo đại diện Agribank TP.HCM, ngày 31/12/2008, giữa Công ty Diệp Bạch Dương và Agribank ký 3 hợp đồng tín dụng về việc công ty này vay của  Agribank 67.000 lượng vàng SJC. Đến ngày 30/10/2011, hai bên ký hợp đồng bổ sung 3 hợp đồng tín dụng trên, với thỏa thuận Công ty Diệp Bạch Dương thế chấp 8 bất động sản cho ngân hàng, trong đó có nhà đất 57 Cao Thắng.

Phần tranh tụng đang diễn ra thì đến trưa cùng ngày, thư ký phiên tòa bất ngờ thông báo với các luật sư, người có quyền, nghĩa vụ liên quan rằng, chủ tọa phiên tòa bị bệnh, không thể tiếp tục xét xử nên tạm dừng phiên tòa đến sáng ngày mai ( 6/10).

Theo hồ sơ, do không có tiền để xây mới lại trụ sở nên Trung tâm Ca nhạc nhẹ TP.HCM (sử dụng lô đất 185 Hai Bà Trưng, quận 3, TP.HCM) đã thỏa thuận với Công ty Diệp Bạch Dương (của bà Dương Thị Bạch Diệp) để đổi lô đất 57 Cao Thắng.

Bù lại, Công ty Diệp Bạch Dương sẽ xây lại nhà cửa, phòng ốc, công năng cho trung tâm sử dụng. Việc hoán đổi này đã được ông Nguyễn Thành Tài, phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM lúc đó, chấp thuận.

Tuy nhiên, trước khi việc hoán đổi được chấp thuận, thửa đất 57 Cao Thắng đã được Công ty Diệp Bạch Dương thế chấp cho Agribank để vay 8.700 lượng vàng. Đây là hành vi lừa đảo của bà Diệp.

Sau bản án sơ thẩm, các bị cáo Dương Thị Bạch Diệp (Công ty Diệp Bạch Dương), Nguyễn Thành Tài (nguyên phó chủ tịch UBND TP.HCM), Nguyễn Thành Rum (nguyên phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TP.HCM), Nguyễn Thanh Nhàn (nguyên phó giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường) có kháng cáo cho rằng bản án kết luận hành vi sai phạm của các bị cáo không đúng.

Tin liên quan
Tin khác