Ô tô - xe máy
Porsche 911, hành trình 50 năm của huyền thoại
- 03/06/2013 11:40
Hiếm có chiếc xe nào trên thế giới có thể sánh được với Porsche 911 về bề dày lịch sử cũng như những bước chuyển mình mạnh mẽ qua các thế hệ. >>> >>> >>>

Ngay từ khi xuất hiện vào năm 1963, chiếc Porsche 901 đã làm nức lòng những người đam mê xe hơi trên toàn thế giới và trải qua năm thập niên tồn tại, 911 vẫn thu được những thành công vẻ vang và luôn được xem là biểu tượng, linh hồn của thương hiệu Porsche.

Đến nay, 911 vẫn là một hình mẫu tiêu chuẩn để so sánh giữa các mẫu xe. Hơn thế, sự phát triển các dòng xe khác của Porsche luôn xoay quanh và chịu ảnh hưởng từ mẫu xe huyền thoại này.

Từ dòng SUV thể thao Cayenne đến những mẫu Panamera sang trọng, chiếc xe nào của Porsche cũng mang đến cho ngành công nghiệp xe hơi thể thao những đóng góp đáng tự hào và ẩn sâu trong đó là một phần của triết lý đã đem lại thành công cho 911.

Với hơn 820 ngàn chiếc đã được xuất xưởng, 911 luôn thể hiện được những nét tinh tế trong thiết kế cùng các công nghệ tiên tiến bậc nhất. Đó là lý do khiến nó trở thành một trong những mẫu xe thể thao thành công nhất trên thế giới nhờ ở sự kết hợp hài hòa giữa tính thể thao và tính thực tiễn, giữa truyền thống và đổi mới, giữa tính độc quyền và sự chấp nhận xã hội, giữa thiết kế đột phá và tính năng sử dụng hợp lý…

Thế hệ 911 được trình làng năm 1963, sử dụng động cơ sáu xilanh nằm ngang, làm mát bằng không khí, công suất 130 mã lực, tốc độ lên tới 210km/h. Năm 1966, 911 S ra đời với công suất 160 mã lực, mâm đúc hợp kim Fuchs. Phiên bản đầu tiên mui trần có tên Targa với thanh cuộn không gỉ đặc trưng đã hiện diện trên thị trường năm 1966.

G-Series là thế hệ thứ hai, ra đời năm 1973, có thiết kế mới với cản sau mạnh mẽ và nổi bật, ghế ngồi được trang bị dây an toàn ba nút cùng đệm tựa đầu thoải mái, trong đó phiên bản 911 Turbo được gắn động cơ 3.0L, tạo công suất 260 mã lực và nổi bật nhờ tấm hướng gió lớn phía sau. Kết hợp với sự sang trọng và tính năng vận hành, mẫu xe này đã góp phần làm rạng rỡ hơn tên tuổi của thương hiệu Porsche.

Phiên bản 964 ra đời năm 1988 là sự kết hợp giữa phong cách cổ điển và hiện đại. Thiết kế của nó được đổi mới đến 85%, động cơ 3.6 lít đặt nằm ngang, với hiệu suất 250 mã lực và làm mát bằng không khí. Điều đó chứng tỏ Porsche vẫn đi tiên phong về công nghệ.

Thế hệ 993 ra đời năm 1993 với những phiên bản làm mát động cơ bằng không khí cuối cùng. Phiên bản đầu tiên sử dụng động cơ tăng áp kép (phiên bản Turbo đặc biệt) đã giảm đến mức tối thiểu khí thải phát sinh so với các mẫu xe cùng thời kỳ sử dụng khung gầm bằng nhôm – điều mà những người yêu xe thể thao chưa bao giờ được chứng kiến và đó quả là một tiến bộ lớn về mặt công nghệ.

Phiên bản 996 ra đời năm 1997 là đại diện tiêu biểu cho sự chuyển biến mạnh mẽ trong lịch sử của 911. Vẫn giữ được tất cả những đặc tính thú vị nhất của những phiên bản cũ, đồng thời chiếc xe này có hệ thống làm mát bằng nước đặc trưng nhờ vào động cơ bốn xilanh thẳng hàng với công suất 300 mã lực nên đủ sức phá vỡ các kỷ lục cũ về tiết kiệm nhiên liệu, giảm khí thải cũng như tiếng ồn. Chiếc 996 đã chứng tỏ Porsche đã tạo ra một cuộc cách mạng với vô số cải tiến mới trên một dòng xe.

Thế hệ 997 ra đời năm 2004 với thiết kế vừa mang tính cổ điển, vừa mang tính hiện đại, sử dụng động cơ 3.6L, sản công suất 325 mã lực. Riêng chiếc Carrera S mạnh mẽ hơn nhờ được lắp động cơ 3.8L, nâng công suất lên tới 355 mã lực. Đặc biệt, kết cấu khung gầm của nó được đổi mới một cách ngoạn mục nhờ hệ thống treo chủ động (PASM) như một trang bị tiêu chuẩn.

Phiên bản mang số hiệu 991 ra đời năm 2011 với những thay đổi chứng tỏ được bước nhảy vọt cao nhất về công nghệ lớn ở dòng xe 911. Hệ thống treo hoàn toàn mới với chiều dài cơ sở lớn hơn, khung gầm rộng hơn, rồi vành bánh cũng lớn hơn và nội thất thiết kế khoa học hơn, hợp lý hơn.

Tất cả những thay đổi đó góp phần giúp chiếc xe mang thương hiệu Porsche mang đậm chất thể thao hơn và người lái được trải nghiệm những cảm giác sau tay lái sảng khoái hơn, thoải mái hơn.

Ở phiên bản Carrera cơ bản, ngoài động cơ có dung tích xilanh 3.4L (cung cấp nhiều hơn 5 mã lực so với mẫu xe 997/II) và kết cấu thân xe được phối hợp từ thép và nhôm giúp giảm đáng kể trọng lượng, còn có thêm hệ thống PDCC và hộp số sàn bảy cấp lần đầu tiên xuất hiện trên thế giới. Nhờ đó, một lần nữa Porsche lại vươn lên một đỉnh cao mới.

Trong suốt quá trình phát triển, Porsche 911 đã có nhiều thay đổi về thiết kế, nhưng khi đặt cạnh nhau thì những người yêu xe thể thao sẽ nhận ngay ra rằng đó là những sản phẩm thuộc cùng một phong cách. Có một thực tế mà ai cũng phải công nhận là chính 911 đã tự định hình thành biểu tượng của Porsche.

Mỗi thế hệ 911 đều đã viết nên một câu chuyện thành công của riêng mình và góp phần tạo nên trang sử lẫy lừng của Porsche. Đến nay, khi nói về Porsche, chiếc xe đầu tiên luôn được mọi người nhắc đến chính là 911.

Porsche đã kỷ niệm 50 năm huyền thoại 911 bằng sự ra mắt mẫu xe GT3 mới tại Triển lãm ôtô Geneva 2013 hồi tháng 3 vừa qua. Thương hiệu xe hơi thể thao nổi tiếng này sẽ tiếp tục mở ra một trang mới trong lịch sử của Porsche bằng việc giới thiệu với toàn thế giới phiên bản 911 GT3 mới.

Thế hệ thứ năm này được phát triển hoàn toàn mới sẽ đóng vai trò dẫn đầu trong nhóm “những chú ngựa nòi” của Porsche với động cơ nằm ngang mới được nạp khí tự nhiên, cụ thể là phần động lực bao gồm động cơ sáu xilanh nằm ngang 3.8L, công suất 475 mã lực ở 8.250 vòng/phút, hộp số ly hợp kép của Porsche (PDK), còn hệ thống dẫn động cầu sau có độ bám đường cao.

Phiên bản Porsche 911 GT3 mới sẽ chính thức được đưa ra thị trường từ tháng 8 năm nay cùng với mức giá 137.303 euro tại Đức (đã bao gồm thuế giá trị gia tăng và các thuế tiêu thụ đặc biệt khác tại địa phương).

Đối với Porsche, các hoạt động kỷ niệm 50 năm sự kiện ra đời của 911 được coi là chủ đề chính trong năm 2013. Những người yêu thích thương hiệu này sẽ có dịp tham gia hàng loạt sự kiện thú vị như Triển lãm ôtô Retro Classics tại Stuttgart (Đức), thăm Bảo tàng Porsche hay theo dõi phiên bản 1967 chạy vòng quanh thế giới, qua năm châu lục và được trưng bày ở những địa điểm nổi tiếng để thực hiện vai trò đại sứ thương hiệu Porsche.

Ngoài việc tham gia các sự kiện nổi bật của Porsche, chiếc 911 cổ điển này sẽ còn góp mặt ở nhiều triển lãm quốc tế khác cũng như tại một số sự kiện đặc biệt về xe thể thao trong năm nay.

N.T

Tin liên quan
Tin khác