Sức khỏe doanh nghiệp
PVDrilling hưởng lợi khi giá dầu tăng cao
Khắc Lâm - 23/02/2022 08:06
Việc giá dầu tăng mạnh trở lại được kỳ vọng sẽ giúp kết quả kinh doanh của PVDrilling có triển vọng khởi sắc trong năm 2022.
Năm 2022, dự kiến giàn khoan nước sâu PV DRILLING V của PVDrilling sẽ hoạt động trở lại sau gần 6 năm nằm bờ. (Ảnh minh họa)

Bất chấp giá dầu phục hồi, năm 2021 tiếp tục là một năm kinh doanh đầy khó khăn với Tổng công ty cổ phần Khoan và Dịch vụ dầu khí (PVDrilling) khi báo cáo tài chính (chưa kiểm toán) cho biết doanh thu thuần cả năm giảm 23,7% so với năm 2020, đạt 3.988,1 tỷ đồng.

Dù lợi nhuận gộp tăng 12,7%, với 374,1 tỷ đồng, nhưng với chi phí quản lý tăng 75 tỷ đồng so với năm 2020, lên 386 tỷ đồng, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của Tổng công ty sau khi khấu trừ chi phí bán hàng, chi phí quản lý (chưa bao gồm hoạt động tài chính) vẫn lỗ 27,7 tỷ đồng.

PVDrilling chuyên cung cấp các dịch vụ khoan dầu khí với thị phần lớn trong tất cả các mảng kinh doanh chính như 50% trong mảng dịch vụ khoan và 55-100% dịch vụ kỹ thuật dầu khí và đội tàu gồm 4 giàn tự nâng, một giàn tiếp trợ khoan và một giàn khoan trên đất liền. Trước năm 2014, diễn biến giá dầu thuận lợi, nhu cầu thăm dò, khai thác dầu khí và giá thuê giàn ở mức cao đã giúp doanh thu lẫn lợi nhuận, quy mô tài sản, nguồn vốn của Tổng công ty liên tục tăng trưởng.

Tuy nhiên, việc giá dầu giảm mạnh từ cuối năm 2014 khiến nhu cầu và giá giàn khoan giảm sút nghiêm trọng, hiệu suất sử dụng và giá cho thuê giàn khoan sụt giảm mạnh. Hoạt động kinh doanh chính hầu như không đủ bù đắp chi phí, lãi ghi nhận chủ yếu nhờ các khoản thu nhập khác như hoàn nhập quỹ phát triển khoa học công nghệ, hoàn nhập thuế nhà thầu, thu từ bồi thường hợp đồng, thay đổi chính sách khấu hao…

Từ cuối năm 2021 đến nay, tình hình giá dầu đã khởi sắc đáng kể, đặc biệt là sự bứt phá trong những tháng đầu năm 2022, được kỳ vọng sẽ thúc đẩy nhu cầu và giá thuê giàn khoan tăng trở lại, tác động tích cực cho bức tranh kinh doanh của PVDrilling.

Sự hồi phục của giá dầu đã tạo động lực hỗ trợ thúc đẩy tiến độ các dự án thăm dò, khai thác dầu khí. Theo số liệu của IHS Markit, đầu tư cho hoạt động khai thác dầu khí trong khu vực Đông Nam Á đã tăng trở lại từ cuối năm 2021, với hiệu suất sử dụng giàn bình quân đạt tới 70% từ mức 50% trong quý 4/2020.

Bộ phận Phân tích Công ty cổ phần Chứng khoán TP.HCM (HSC) đánh giá, giá thuê ngày của giàn khoan tự nâng nhiều khả năng sẽ tăng do giá dầu thô Brent đã vượt mức hòa vốn là 55 USD/thùng tại Việt Nam và các nước lân cận trong hơn một năm qua. Hiệu suất hoạt động của các giàn khoan tự nâng được dự báo sẽ tăng do giá dầu cao thúc đẩy đầu tư vào hoạt động E&P (thăm dò và sản xuất) tại Đông Nam Á. PVDrilling đang có vị thế tốt để trúng thầu các hợp đồng khoan mới và hưởng lợi từ giá thuê giàn tăng.

Đáng chú ý, năm 2022, dự kiến giàn khoan nước sâu PV DRILLING V của PVDrilling sẽ hoạt động trở lại sau gần 6 năm nằm bờ. Trước đó, tháng 9/2019, PVDrilling và Brunei Shell Petroleum (BSP) đã ký Hợp đồng cung cấp giàn khoan TAD - PV DRILLING V cho dự án khoan nước sâu của BSP tại Brunei với thời hạn 6 năm, cộng 2 hai lần tùy chọn gia hạn với mỗi lần 2 năm.

Trong quý IV/2021, PVDrilling đã hoàn thành việc nâng cấp và kéo giàn khoan về vùng biển Brunei. Việc PV DRILLING V hoạt động trở lại sẽ góp phần quan trọng giúp nâng cao hiệu suất hoạt động, cải thiện dòng tiền cho Tổng công ty trong năm nay.

Tin liên quan
Tin khác