Điểm nóng
Quái chiêu lừa bán dự án ảo tại TP.HCM của Công ty Thiên Ân Phát
Ngô Nguyên - 15/08/2020 10:16
Tổng giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng địa ốc bất động sản Thiên Ân Phát tại TP.HCM đã vẽ hàng loạt dự án bất động sản ảo rồi bán, thu lợi hàng trăm tỷ đồng.

Chưa hết, Tổng giám đốc Thiên Ân Phát còn bán một nền cho nhiều người, gây khốn đốn cho nhà đầu tư.

Dự án “bánh vẽ” Khu dân cư Nguyễn Xiển 3. Ảnh: N.S

Vẽ dự án “ảo” để bán

Vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP.HCM đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với bà Huỳnh Thị Hạnh Phúc, Tổng giám đốc Công ty Thiên Ân Phát (trụ sở tại quận Thủ Đức, TP.HCM) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” liên quan hàng loạt dự án ở quận Thủ Đức và quận 9 (TP.HCM).

Vì sao bà Phúc lâm vòng lao lý? Tư liệu của chúng tôi thể hiện, hành vi sai phạm rõ nhất ở Dự án “ảo” mang tên Khu dân cư Bưng Ông Thoàn 2, thuộc quận 9 (TP.HCM).

Quận 9 là một trong 3 quận (Thủ Đức, quận 9, quận 2) từ lâu đã rục rịch trở thành khu đô thị sáng tạo tương tác cao và cũng là thành phố phía Đông của TP.HCM, nhằm tạo hạt nhân để thúc đẩy phát triển kinh tế Thành phố và khu vực phía Nam trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0. Chính vì vậy, bất động sản ở các quận này luôn là “điểm nóng” thu hút nhà đầu tư.

Nắm được điều đó, tháng 12/2017, bà Huỳnh Thị Hạnh Phúc ký hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với 3 thửa đất có tổng diện tích 7.276,8 m2 đất trồng cây lâu năm tại phường Phú Hữu, quận 9.

Ngay sau khi mua được đất, không thèm chuyển mục đích sử dụng đất, không thèm thực hiện các thủ tục lập dự án, phân lô tách thửa theo quy định của pháp luật, bà Phúc đã tự phân lô trên… giấy, hình thành dự án “ảo” mang tên Khu dân cư Bưng Ông Thoàn 2 với 77 nền đất.

Sau đó, từ cuối năm 2017 đến đầu năm 2018, thông qua môi giới là Công ty Bất động sản T.Đ (xin tạm viết tắt tên), bà Phúc bán tất cả 77 nền đất này cho 65 khách hàng dưới hình thức hợp đồng đặt cọc nền đất khu dân cư.

Đến hạn phải giao nền đất, công chứng hợp đồng chuyển nhượng nền đất cho các khách hàng theo thỏa thuận, bà Phúc đưa ra nhiều lý do để kéo dài thời gian giao đất, ký hợp đồng chuyển nhượng; hoặc đề nghị khách hàng ký thanh lý hợp đồng với cam kết sẽ trả tiền mà khách hàng đã thanh toán mua nền đất cộng với lợi nhuận. Tuy nhiên, sau khi khách hàng ký thanh lý hợp đồng, bà Phúc không trả tiền hoặc trả nhỏ giọt.

Điều tra ban đầu của Cơ quan Cảnh sát điều tra cho thấy, Công ty Bất động sản T.Đ thu của khách hàng 98 tỷ đồng, đã thanh toán cho bà Phúc hơn 77,5 tỷ đồng.

Một khu đất bán cho nhiều người

Không chỉ bán cho 65 khách hàng, cũng tại dự án “ảo” Khu dân cư Bưng Ông Thoàn 2, tới tháng 6/2018, bà Phúc đã gộp 3 thửa đất mua ban đầu thành một, chuyển mục đích sử dụng phần lớn khu đất thành đất ở hợp pháp.

Đáng nói, dù đã ký hợp đồng bán cho 65 người trước, bà Phúc vẫn chuyển nhượng khu đất lấy 16 tỷ đồng. Chủ mới sau đó thế chấp khu đất vay 110 tỷ đồng của ngân hàng.

Đến tháng 4/2019, bà Phúc lại bán khu đất trên cho bạn học cũ với giá 160 tỷ đồng, hứa sẽ công chứng trong 3 tháng, nhận đặt cọc 40 tỷ đồng.

Chưa hết, theo cơ quan điều tra, bà Phúc còn sử dụng pháp nhân Công ty Thiên Ân Phát ký hợp đồng chuyển nhượng 3/77 nền đất tại dự án “bánh vẽ” trên cho người khác, dẫn đến tình trạng một nền đất bị bà chuyển nhượng cho 2 khách hàng.

Quá bức xúc, hàng chục khách đồng loạt làm đơn tố cáo bà Phúc. Để xoa dịu, ngày 30/12/2019, bà Phúc đã tổ chức buổi làm việc với khách hàng tại trụ sở Công ty Thiên Ân Phát để xử lý quyền lợi người mua. Sau đó, hai bên đã đi đến thỏa thuận là bà Phúc sẽ thanh toán tiền cọc và 20% lợi nhuận trên số tiền cọc chia thành 3 đợt: đợt 1 thanh toán 30% vào ngày 14/1/2020, đợt 2 thanh toán 40% vào ngày 30/3/2020, đợt 3 thanh toán 30% vào ngày 28/4/2020.

Tới ngày 17/3/2020, bà Phúc còn ký Văn bản số 1207/TAP cam kết với khách hàng là sẽ trả lại tiền đặt cọc làm nhiều đợt, chậm nhất tới ngày 15/7/2020 trả 50%, còn lại Công ty bà sẽ làm hợp đồng vay nợ của khách... Đổi lại, bà Phúc đề nghị khách hàng không gửi thêm đơn thư hay giăng biểu ngữ.

Tuy nhiên, tất cả vẫn chỉ là “bánh vẽ”.

“Tuyệt chiêu” hợp đồng ủy quyền dự án

Không chỉ dự án trên, bà Phúc còn “vẽ” Dự án Nguyễn Xiển 3, còn gọi là Khu dân cư Happy Riverside (đường Nguyễn Xiển, quận 9).

UBND quận 9 xác định, trên địa bản quận này không có dự án hợp pháp nào mang tên Khu dân cư Nguyễn Xiển 3 hay Khu dân cư Happy Riverside. Thực chất, dự án “bánh vẽ” trên chính là các thửa đất 343, 344, 535, 536,282 thuộc Tờ bản đồ số 2, phường Trường Thạnh, quận 9. Đây là đất trồng cây lâu năm, đất nông nghiệp, đất ao.

Tuy nhiên, bà Phúc đã cho các công ty môi giới quảng bá rầm rộ với những lời “có cánh” rằng, Khu dân cư Happy Riverside có tổng diện tích 2 ha, là dự án hiếm hoi có diện tích nhỏ 55 m2, phù hợp với mọi cư dân, có thể xây dựng tự do hoặc xây dựng ngay sau khi thanh toán, lại nằm tại vị trí đắc địa mặt đường Nguyễn Xiển, giao thông đi lại cực kỳ thuận tiện, giáp nhiều tuyến đường lớn như Nguyễn Văn Tăng, Lê Văn Việt, Võ Chí Công, Lò Lu, chỉ mất 15 - 30 phút để di chuyển tới quận 1, quận 2, quận Bình Thạnh…

Sau đó, bà Phúc giao Công ty Bất động sản T.Đ bán với giá từ 800 triệu đồng đến 2,4 tỷ đồng/nền, tùy vị trí, diện tích.

Theo điều tra mới nhất của Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TP.HCM, bà Huỳnh Thị Hạnh Phúc còn tự lập các dự án Khu dân cư Nguyễn Xiển 1, Nguyễn Xiển 2, Long Thuận, Long Thạnh Mỹ (thuộc quận 9) và Dự án Khu dân cư Linh Xuân (thuộc quận Thủ Đức) khi chưa có quyền định đoạt đối với các thửa đất lập phân lô. Sau đó, bà Phúc sử dụng pháp nhân công ty của mình hoặc thông qua các công ty môi giới bất động sản để ký hợp đồng với hơn 200 cá nhân, chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng.

Theo kết quả xác minh nguồn tin về tội phạm của Công an TP.HCM, khi mở bán dự án, Công ty Bất động sản T.Đ cho khách hàng xem giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do bà N.T.T đứng tên. Bà N.T.T làm hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho bà L.T.H để bà L.T.H thực hiện dự án.

Sau khi xem giấy tờ, thấy dự án “vẽ” hạ tầng gần xong, lại có giấy tờ chờ nghiệm thu của cơ quan thẩm quyền, hàng chục khách hàng đã tin đó không phải là dự án “ma”, nên yên tâm đặt cọc mua nền và thanh toán làm 2 đợt.

Năm 2018, Công ty Bất động sản T.Đ đã nhận tiền cọc (nhiều người đã đóng luôn tiền 2 đợt) tổng cộng hơn 45 tỷ đồng (36 nền đất dự án “ảo”).

Khi đến thời hạn ra công chứng ký kết chuyển nhượng quyền sử dụng đất, khách hàng đã ký với Công ty Bất động sản T.Đ “bật ngửa” khi công ty này cho hay, dự án là của bà Huỳnh Thị Hạnh Phúc (Tổng giám đốc Công ty Thiên Ân Phát) làm chủ đầu tư. Bà L.T.H, người nhận chuyển nhượng đất làm dự án lại chỉ… đứng tên giùm bà Phúc. Từ đó, Công ty Bất động sản T.Đ yêu cầu khách hàng tự tìm gặp bà Phúc để giải quyết. Tuy nhiên, bà Phúc đã tránh không gặp mặt khách hàng đã đặt cọc.

Theo xác minh của cơ quan công an từ tố giác của khách hàng, ở phi vụ này, sau khi nhận tiền đặt cọc đợt 2 do khách hàng nộp cho Công ty Bất động sản T.Đ, bà N.T.T (người đứng tên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) và bà L.T.H (người ký hợp đồng với bà N.T.T chuyển nhượng đất làm dự án) đã hủy hợp đồng chuyển nhượng đất ban đầu.

Sau đó, bà N.T.T ký hợp đồng ủy quyền cho bà Phúc làm dự án. Sau khi dùng hợp đồng ủy quyền này, Công ty Bất động sản T.Đ tiếp tục bán một số nền dự án. Thu tiền xong, bà Phúc cùng bà N.T.T lại hủy tiếp hợp đồng ủy quyền nêu trên.

Tiếp theo, bà N.T.T lại ký hợp đồng ủy quyền khác cho ông N.T.Q để ông này thế chấp ngân hàng vào cuối tháng 10/2019. Sau đó, bà Phúc và các cá nhân trên liên tục tránh né không gặp mặt khách hàng.

Vụ án đang tiếp tục được điều tra mở rộng.

Tin liên quan
Tin khác