Thời sự
Quân đội anh hùng của dân tộc Việt Nam anh hùng
Thanh Hải - 03/12/2014 14:51
() Bộ Quốc phòng vừa phối hợp với Tỉnh ủy Cao Bằng tổ chức Hội thảo khoa học cấp Nhà nước: “Quân đội anh hùng của dân tộc Việt Nam anh hùng” nhân dịp kỷ niệm 70 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2014) và 25 năm ngày Hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2014).
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Thông qua quy định về phong tướng trong Quân đội và Công an
Trung Quốc điều tra thêm một tướng Phó chủ tịch quân ủy trung ương
Quân nhân gốc Việt đầu tiên được phong tướng tại Mỹ

Tham dự Hội thảo có đồng chí Đại tướng Phùng Quang Thanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng;  đồng chí Thượng tướng Nguyễn Thành Cung, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ban Chỉ đạo Hội thảo. Về phía lãnh đạo Tỉnh Cao Bằng có đồng chí Hà Ngọc Chiến, Bí thư tỉnh ủy; đồng chí Nguyễn Hoàng Anh, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đại biểu các ban, ngành.

   
   Hội thảo “Quân đội anh hùng của dân tộc anh hùng” một lần nữa khẳng định sự lãnh đạo, giáo dục, rèn luyện đúng đắn, sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với QĐNDVN  

Trong Thư gửi các đại biểu dự Hội thảo, đồng chí Trương Tấn San, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhấn mạnh: Qua cuộc Hội thảo quan trọng và rất ý nghĩa này, tôi tin tưởng các đồng chí sẽ rút ra nhiều bài học kinh nghiệm quý để Quân đội ta vượt qua mọi khó khăn, thử thách, kế thừa, phát huy bản chất cách mạng, truyền thống hào hùng và phẩm chất cao đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”, xây dựng QĐNDVN cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu thắng lợi.

Thượng tướng Nguyễn Thành Cung khẳng định: Việc tổ chức Hội thảo “Quân đội anh hùng của dân tộc Việt Nam anh hùng” là một trong những hoạt động thiết thức hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (QĐNDVN), 25 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân; hun đúc tinh thần yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, lòng tự hào, ý chí độc lập, tự chủ, tinh thần quật khởi và truyền thốn đại đoàn kết dân tộc, nhằm thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong giai đoạn mới.

   
  Lễ ra mắt Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân - tiền thân của Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng (ảnh tư liệu)  

Tham luận tại Hội thảo, Đại tương Phùng Quang Thanh nêu rõ: Quân đội ta là một quân đội cách mạng, của dân, do dân, vì dân. Trước tình hình phức tạp hiện nay, hơn bao giờ hết, càng phải coi trọng việc giữ vững và tăng cường bản chất cách mạng cho Quân đội nhân dân; phải thường xuyên giáo dục chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, lý tưởng cách mạng, mục tiêu chiến đấu của quân đội, truyền thống lịch sử dân tộc; nâng cao đạo đức cách mạng, bản lĩnh chính trị, phẩm chất và năng lực cho cán bộ, chiến sĩ. Đó là cơ sở quan trọng hàng đầu bảo đảm cho quân đội luôn trung thành tuyệt đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân, sẵn sàng nhận và hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

Ban tổ chức Hội thảo đã nhận được 70 bài tham luận khoa học của các đồng chí lão thành cách mạng, các đồng chí từng giữ cương vị cao của Đảng, Nhà nước và quân đội qua các thời kỳ, các tướng lĩnh, sĩ quan, các nhà khoa học trong và ngoài quân đội, đặc biệt là các tham luận từ những nhân chứng lịch sử đã từng trực tiếp chiến dấu và phục vụ chiến đấu trong suốt những thập kỷ qua. Các tham luận tập trung làm sáng tỏ những nội dung chủ yếu: 

Một là, làm rõ thêm quá trình ra đời, xây dựng, chiến đấu và trưởng thành cùng với những chiến công oanh liệt và những đóng góp to lớn của QĐNDVN, gắn với các nhiệm vụ chính trị của đất nước qua các thời kỳ lịch sử.

Hai là, tập trung đánh giá toàn diện, khẳng định sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng - nhân tố quyết định mọi thắng lợi của QĐNDVN.

Ba là, khẳng đinh và làm sâu sắc hơn bản chất tốt đẹp của QĐNDVN - “Bộ đội Cụ Hồ”, sự gắn bó máu thịt giữa quân đội với nhân dân; ý chí quyết chiến, quyết thắng, dũng cảm, mưu trí, sáng tạo, đoàn kết, thống nhất, kỷ luật tự giác, nghiêm minh.

Bốn là, làm rõ những đóng góp to lớn của Quân đội ta trong thực hiện nghĩa vụ quốc tế cao cả, đặc biệt là với cách mạng Lào và Campuchia và sự giúp đỡ quý báu của bạn bè quốc tế.

Năm là, đúc rút những bài học kinh nghiệm quý báu từ quá trình xây dựng, chiến đấu, trưởng thành của QĐNDVN trong 70 năm qua.

Với cách lập luận chặt chẽ, được minh chứng bởi những sự kiện và tư liệu chọn lọc, các đại biểu đã đề cập khá hệ thống, toàn diện về quá trình thành lập, xây dựng, chiến đấu và không ngừng lớn mạnh của Quân đội nhân dân Việt Nam. 70 năm xây dựng, chiến đấu, chiến thắng và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, quân đội ta đã phấn đấu liên tục, không ngừng giữ vững và phát huy bản chất cách mạng của giai cấp công nhân, giá trị đạo đức, truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, truyền thống vẻ vang của quân đội, xứng đáng với danh hiệu cao quý “Bộ đội Cụ Hồ”.

Hội thảo “Quân đội anh hùng của dân tộc anh hùng” một lần nữa khẳng định sự lãnh đạo, giáo dục, rèn luyện đúng đắn, sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với QĐNDVN. Giáo dục truyền thống cách mạng cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân; hun đúc tinh thần yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội; lòng tự hào, ý chí độc lập, tự chủ, tinh thần quật khởi và truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc.

Đồng thời, thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong giai đoạn mới; khẳng định thành tích vẻ vang, chiến công chói lọi trong chặng đường 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam và đóng góp to lớn cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Đồng thời, góp phần quan trọng giáo dục truyền thống cách mạng cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ; xây dựng QĐNDVN ngày càng vững mạnh, tăng cường quốc phòng, an ninh trong thời kỳ hội nhập khu vực và thế giới, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Tin liên quan
Tin khác