Đầu tư Phát triển bền vững
Quản trị công ty là một trong ba thành tố quan trọng của phát triển bền vững
Lê Quân - 09/12/2022 20:20
Quản trị công ty không đơn thuần là việc tuân thủ các quy định của pháp luật mà quản trị công ty được coi là một trong ba thành tố quan trọng của phát triển bền vững.

Đây là nhận định của bà Hà Thu Thanh, Chủ tịch Viện Thành viên Hội đồng Quản trị Việt Nam (VIOD) tại  Diễn đàn thường niên về Quản trị Công ty lần thứ 5 (AF5) do Viện Thành viên Hội đồng Quản trị Việt Nam (VIOD) và Báo Đầu tư đồng tổ chức ngày 9/12 tại TP.HCM.

Bà Hà Thu Thanh, Chủ tịch VIOD phát biểu tại diễn đàn thường niên về Quản trị Công ty lần thứ 5 diễn ra chiều 9/12 - Ảnh: Lê Toàn

Phát triển bền vững gắn với ba yếu tố Môi trường - Xã hội - Quản trị (ESG) là một xu thế tất yếu là trọng tâm trong chiến lược phát triển của các quốc gia, của nhiều lĩnh vực, ngành nghề và của cả cộng đồng doanh nghiệp.

Hơn bao giờ hết, ESG đang được đề cập một cách đầy đủ, rõ ràng và liên tục trên mọi phương diện. Trong đó, yếu tố quản trị công ty đặc biệt được coi trọng khi thị trường chứng kiến những công ty có nền tảng quản trị tốt đang lấy lại đà phục hồi và phát triển bền vững sau hai năm của đại dịch.

Trong một thế giới nhiều thách thức và biến động liên tục như hiện nay, sự thích ứng, thay đổi của các nhà lãnh đạo trong tư duy và hành động được coi là yếu tố then chốt cho một nền tảng quản trị công ty minh bạch, hiệu quả và bền vững, vượt lên trên cả sự tuân thủ.

Diễn đàn thường niên về Quản trị Công ty lần thứ 5 có sự tham gia của hơn 100 nhà lãnh đạo cấp cao đến từ các công ty niêm yết, công ty đại chúng, các tổng công ty nhà nước, các tập đoàn đa quốc gia, và các tập đoàn kinh tế tư nhân lớn.

Diễn đàn còn là nơi gặp gỡ của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, các cơ quan quản lý và các tổ chức hành động vì sự phát triển bền vững của thị trường, và là nơi để chia sẻ các sứ mệnh, trách nhiệm, các chiến lược, và nguyên tắc quản trị hiệu quả để ứng phó với những thách thức trong hành trình chuyển đổi, tạo tăng trưởng trong tương lai.

Bà Hà Thu Thanh, Chủ tịch VIOD nhận định: “Quản trị công ty không đơn thuần là việc tuân thủ các quy định của pháp luật, vượt lên trên sự tuân thủ, quản trị công ty đang được coi là một trong ba thành tố quan trọng của phát triển bền vững của doanh nghiệp, là một thước đo năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Quản trị công ty gắn liền với quản trị hiệu quả tác động của biến đổi khí hậu, giảm thiểu phát thải carbon đi cùng với thực thi trách nhiệm xã hội - tích hợp ESG cần được đưa vào chiến lược phát triển của doanh nghiệp, và bắt đầu chuyển từ nhận thức sang hành động của hội đồng quản trị”

Bà Thanh nhấn mạnh, quản trị rủi ro chống biến đổi khí hậu gắn với quản trị công ty tốt sẽ tạo ra hiệu ứng cho các vấn đề xã hội. ESG không chỉ là một xu hướng tất yếu trên toàn cầu mà là những vấn đề then chốt đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Thực tế, đây chính là cơ hội cho doanh nghiệp để phát triển nhanh và mạnh hơn trong tương lai.

Trong khuôn khổ của Diễn đàn, Ban tổ chức đã công bố và vinh danh các doanh nghiệp niêm yết Việt Nam đạt giải thưởng của kỳ đánh giá thẻ điểm quản trị công ty Asean ACGS 2021.

Theo thông tin từ diễn đàn, điểm quản trị công ty của các doanh nghiệp Việt Nam đã ghi nhận cải thiện từng bước từ mức 23,7% năm 2012 lên mức 45,4% năm 2021, với 50% doanh nghiệp tập trung vùng điểm từ 35,4-50,9% và có phân hoá lớn về điểm quản trị công ty trong nhóm 25% công ty dẫn đầu (với khoảng cách điểm từ 50,9% đến 83,5%.

Kết quả kỳ ACGS 2021, Việt Nam có một doanh nghiệp được vào danh sách tài sản đầu tư giá trị của ASEAN là công ty Vinamilk (đây là kỳ thứ hai liên tiếp Vinamilk đạt danh hiệu này).

TOP 3 doanh nghiệp niêm yết Việt Nam có điểm quản trị công ty tốt nhất trong kỳ đánh giá ACGS2021 bao gồm Công ty cổ phần Dược Hậu Giang, Công ty cổ phần FPT và Công ty cổ phần Sữa Việt Nam Vinamilk.

Viện Thành viên Hội đồng Quản trị Việt Nam (VIOD) là một tổ chức chuyên nghiệp hoạt động nhằm nâng cao nhận thức và góp phần thúc đẩy việc áp dụng các chuẩn mực và thông lệ quản trị công ty tốt tại các doanh nghiệp Việt Nam.

Các hoạt động của VIOD hướng đến chuyên nghiệp hóa Hội đồng Quản trị (HĐQT), thúc đẩy các chuẩn mực cao về đạo đức kinh doanh và tính minh bạch, thiết lập một mạng lưới các thành viên HĐQT độc lập, xây dựng để kết nối các lãnh đạo doanh nghiệp với các bên có quyền lợi liên quan, và qua đó giúp các công ty duy trì và cải thiện niềm tin của nhà đầu tư.

Vào tháng 3/2018, VIOD được chính thức thành lập trong khuôn khổ sáng kiến quản trị Công ty Việt Nam (VCGI) với hỗ trợ kỹ thuật của Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) và Tổng Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ (SECO). VIOD hoạt động trong mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), Sở giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) và Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX).

Hội đồng Quản trị của VIOD bao gồm các đại diện của khu vực kinh tế tư nhân, là lãnh đạo cấp cao của các quỹ đầu tư, công ty luật và các hãng kiểm toán quốc tế hàng đầu cùng thành viên HĐQT của các công ty danh tiếng trên thị trường.

Tin liên quan
Tin khác