Điểm nóng
Quảng Bình yêu cầu kiểm tra, xử lý hoạt động khai thác đá ảnh hưởng người dân
N.T - 15/09/2022 14:26
Quảng Bình yêu cầu kiểm tra kiến nghị của người dân, đánh giá mức độ ảnh hưởng từ hoạt động khai thác đá của công ty.

Theo báo cáo ngành chức năng, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Hà Nam và Công ty cổ phần  PVC - IMICO Quảng Bình khai thác đá tại thôn Minh Sơn, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch đang bị người dân cản trở. Người dân cho rằng, quá trình khai thác đá có khói, bụi bay vào nhà, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống sinh hoạt.

Trước tình trạng trên, UBND tỉnh Quảng Bình vừa có công văn yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan xử lý dứt điểm việc khai thác đá tại thôn Minh Sơn; không để kéo dài tạo thành điểm nóng, phức tạp về an ninh trật tự trên địa bàn.

Cụ thể, UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu UBND huyện Quảng Trạch phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức kiểm tra các nội dung kiến nghị của người dân; đánh giá mức độ ảnh hưởng của hoạt động khai thác đá của các công ty đối với môi trường, cuộc sống sinh hoạt của người dân; có giải pháp giải quyết, xử lý vụ việc dứt điểm, đảm bảo việc hoạt động của các công ty theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, UBND tỉnh Quảng Bình cũng yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Công thương, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh này phối hợp chặt chẽ với UBND huyện Quảng Trạch trong quá trình giải quyết các nội dung nêu trên.

Được biết, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Hà Nam được UBND tỉnh Quảng Bình cấp Giấy phép khai thác mỏ làm vật liệu xây dựng thông thường bằng phương pháp lộ thiên ở mỏ đá Khe Lau, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch tại Quyết định số 3001, ngày 4/12/2012.

Theo quyết định này, công ty được khai thác với diện tích 4,9 ha, trữ lượng khai thác 1,3275 triệu m3 với thời hạn khai thác trong 30 năm.

Trong khi đó, Công ty cổ phần PVC - IMICO Quảng Bình cũng được UBND tỉnh Quảng Bình cấp phép khai thác đá làm vật liệu xây dựng thông thường tại địa điểm này (theo Quyết định số 1649, ngày 24/6/2011).

Tuy nhiên, sau đó vào ngày 11/8/2020, Công ty cổ phần PVC - IMICO Quảng Bình bị UBND tỉnh Quảng Bình ban hành Quyết định số 2804 thu hồi Giấy phép khai thác khoáng sản trên; lý do công ty này không nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản và không thực hiện đầy đủ các quyền nghĩa vụ tài chính khác theo quy định.

Tin liên quan
Tin khác