Điểm nóng
Quảng cáo bất động sản không đúng sự thật, một doanh nghiệp ở Cần Thơ bị xử phạt
Trúc Giang - 30/06/2022 08:09
VPĐD Công ty CP Đầu tư TP Miền Tây tại Cần Thơ bị xử phạt do đưa, chia sẻ thông tin trên tài khoản Facebook ‘TP Miền Tây’ quảng cáo bất động sản có nội dung không đúng sự thật.
TIN LIÊN QUAN
Địa điểm được đưa tin quảng cáo không có dự án nhà ở, dự án căn hộ nào được cơ quan chức năng quản lý cấp phép

Ông Huỳnh Hoàng Mến, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP. Cần Thơ vừa ký Công văn số 1340/STTTT-TTr gửi Sở Xây dựng TP. Cần Thơ về việc xử lý thông tin quảng cáo trên mạng với nội dung liên quan “Cần Thơ: Dự án Cồn Khương Reverside Apartment bán căn hộ trái pháp luật”.

Tại Công văn nêu trên, Sở Thông tin và Truyền thông TP. Cần Thơ cho biết, ngày 15/4/2022, Sở này nhận được Công văn của Sở Xây dựng TP. Cần Thơ kèm theo hồ sơ có liên quan đến vụ việc, để phối hợp biện pháp xử lý các chủ tài khoản trên mạng xã hội đã đăng thông tin rao vặt, quảng cáo mua, bán tài sản sai quy định mà báo chí đã phản ánh.

Sau khi xem xét nội dung có liên quan, Sở Thông tin và Truyền thông TP. Cần Thơ xác định các nội dung vụ việc đăng thông tin rao vặt, quảng cáo mua, bán tài sản sai quy định đã nêu là có trên mạng, nên đã tiến hành phối hợp với Cơ quan Công an TP. Cần Thơ và các đơn vị, tổ chức có liên quan thẩm tra, xác minh và được biết, có liên quan đến Công ty CP Đầu tư TP Miền Tây - Văn phòng đại diện tại TP. Cần Thơ (Địa chỉ trụ sở tại số 40, đường Trần Hoàng Na, Khu dân cư Hồng Phát, phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ, Trưởng VPĐD Công ty là ông Trịnh Đại Lâm Đồng).

Ngày 4/5/2022, Sở Thông tin và Truyền thông TP. Cần Thơ đã phối hợp với các đơn vị chức năng làm việc, trao đổi với Trưởng VPĐD Công ty CP Đầu tư TP Miền Tây về thông tin có liên quan trên mạng xã hội.

Tại buổi làm việc, ông Trịnh Đại Lâm Đồng đã xem và được yêu cầu ký xác nhận phần nội dung trên các trang thông tin mà VPĐD Công ty cùng các nhân viên của VPĐD Công ty đã đưa, cung cấp, chia sẻ trên tài khoản Facebook “Cồn Khương Riverside Apartment”, trên tài khoản Facebook cá nhân của các nhân viên Công ty, chia sẻ vào các hội nhóm liên quan khác, như: Nhà Đất Cần Thơ Giá Rẻ, NHÀ ĐẤT CẦN THƠ - mua bán, cho thuê; Dự Án HOT Cần Thơ... và ký xác nhận danh sách, hình ảnh 8 nhân viên là người của VPĐD Công ty có liên quan, tại TP.Cần Thơ.

Do các thông tin mà ông Đồng trình bày, cung cấp tại buổi làm việc còn nhiều mâu thuẫn, chưa đầy đủ, nên Sở TTTT TP. Cần Thơ đã yêu cầu đại diện VPĐD Công ty cung cấp thêm thông tin, tài liệu có liên quan đến vụ việc, có văn bản giải trình cụ thể, gửi lại cho Sở Thông tin và Truyền thông TP. Cần Thơ, hạn chót là ngày 6/5/2022.

Đồng thời, đề nghị đại diện Công ty cùng nhân viên của mình phải gỡ bỏ ngay các thông tin sai sự thật, đã đăng không đúng theo quy định nói trên và sẽ mời đại diện VPĐD Công ty làm việc tiếp tục, sau khi đã gửi 2 thông tin và văn bản giải trình. Tuy nhiên, đại diện VPĐD Công ty CP Đầu tư TP Miền Tây tại Cần Thơ vẫn không thực hiện đúng yêu cầu và cũng không phản hồi thông tin.

Ngày 18/5/2022, Sở Thông tin và Truyền thông TP. Cần Thơ tiếp tục mời ông Trịnh Đại Lâm Đồng đến làm việc về vấn đề đã nêu trên, nhưng ông Đồng đã không đến làm việc với cơ quan chức năng và không có bất kỳ thông báo lý do vắng mặt nào. Sở Thông tin và Truyền thông TP. Cần Thơ đã lập Biên bản để ghi nhận sự việc, với sự chứng kiến của các cơ quan liên quan.

Theo Sở Thông tin và Truyền thông TP. Cần Thơ, ngày 16/6/2022, qua theo dõi quản lý cho thấy, các thông tin rao vặt, quảng cáo mua, bán sai sự thật, không đúng theo quy định nói trên vẫn còn tồn tại trên các tài khoản Facebook “Cồn Khương Riverside Apartment”, tài khoản “TP Miền Tây” và tài khoản Facebook cá nhân của các nhân viên VPĐD Công ty tại Cần Thơ.

Đến ngày 17/6/2022, Sở Thông tin và Truyền thông TP. Cần Thơ đã phối hợp cùng các cơ quan chức năng của thành phố (Công an Thành phố, Sở Xây dựng Thành phố), cùng chính quyền địa phương phường An Bình (UBND và Công an phường), nơi VPĐD Công ty đang đặt trụ sở, mời ông Trịnh Đại Lâm Đồng, Trưởng VPĐD Công ty cùng 2 nhân viên có nhiều thông tin liên quan đưa trên mạng (ông Mai Thanh Sang; bà Võ Thị Ngọc Trâm), đến làm việc tại trụ sở Công an phường An Bình, theo quy định.

Tuy nhiên, ông Đồng cùng 2 nhân viên trên đã không đến trực tiếp làm việc, mà ủy quyền lại cho ông Phạm Quang Nhật và bà Nguyễn Hà Ái Thi đến để làm việc với cơ quan chức năng (thực tế, chỉ có ông Phạm Quang Nhật đến làm việc, còn bà Nguyễn Hà Ái Thi vắng mặt).

Tại buổi làm việc, đại diện ủy quyền, hợp đồng ủy quyền cho các đối tượng có liên quan đến vụ việc đã không đưa ra được thông tin gì mới, khác để chứng minh là không có vi phạm pháp luật về quảng cáo trên mạng.

Đối chiếu với các thông tin, nội dung Công văn số 1020/SXD-QLN ngày 13/4/2022 của Sở Xây dựng TP. Cần Thơ cùng các hồ sơ thẩm tra, xác minh có liên quan trong vụ việc, Sở TTTT TP. Cần Thơ cùng các cơ quan chức năng đã xác định, các thông tin có liên quan mà tổ chức và các cá nhân trên đã đưa, cung cấp, chia sẻ trên mạng xã hội, mang hình thức, nội dung rao vặt, quảng cáo mua, bán bất động sản, liên quan đến dự án “Cồn Khương Riverside Apartment”, trên tài khoản Facebook của VPĐD “TP Miền Tây” và các tài khoản cá nhân “Mai Thanh Sang”, “Trâm Võ”… là không đúng sự thật, không đúng theo quy định của pháp luật về điều kiện quảng cáo, nên VPĐD Công ty cùng với 2 nhân viên liên quan đã vi phạm pháp luật và bị xử lý theo quy định tại Nghị định số 38/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo, cụ thể:

Đối với VPĐD Công ty CP Đầu tư TP Miền Tây tại Cần Thơ: Bị xử phạt do vi phạm “Đưa, cung cấp, chia sẻ các thông tin trên mạng xã hội, trên tài khoản Facebook ‘TP Miền Tây’, mang hình thức, nội dung rao vặt, quảng cáo mua, bán bất động sản, nhưng có nội dung không đúng sự thật, do tại địa điểm được đưa tin quảng cáo không có dự án nhà ở, dự án căn hộ nào được cơ quan chức năng quản lý cấp phép và không đúng theo quy định của pháp luật về điều kiện quảng cáo” theo quy định tại điểm b khoản 1, khoản 2 Điều 36, khoản 3 Điều 5 và khoản 8 Điều 71 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo; mức phạt là 30.000.000 đồng, do có các tình tiết tăng nặng: cố tình không đến làm việc với cơ quan chức năng theo yêu cầu mà không có bất kỳ thông báo lý do vắng mặt nào, không chấp hành xóa bỏ toàn bộ các nội dung quảng cáo sai quy định trên các tài khoản Facebook có liên quan….

Đồng thời, buộc tháo gỡ, xóa bỏ toàn bộ các thông tin quảng cáo sai quy định nói trên, trên tài khoản Facebook “TP Miền Tây” và các tài khoản khác của nhân viên VPĐD Công ty mà có liên quan đến dự án “Cồn Khương Riverside Apartment”.

Đối với hai nhân viên VPĐD Công ty CP Đầu tư TP Miền Tây tại Cần Thơ: Bị xử phạt do vi phạm “Đưa, cung cấp, chia sẻ các thông tin trên mạng xã hội, trên tài khoản Facebook cá nhân ‘Mai Thanh Sang’, ‘Trâm Võ’… mang hình thức, nội dung rao vặt, quảng cáo mua, bán bất động sản, nhưng có nội dung không đúng sự thật, do tại địa điểm được đưa tin quảng cáo không có dự án nhà ở, dự án căn hộ nào được cơ quan chức năng quản lý cấp phép và không đúng theo quy định của pháp luật về điều kiện quảng cáo”, theo quy định tại điểm b khoản 1, khoản 2 Điều 36 và khoản 8 Điều 71 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo; mức phạt là 12.500.000 đồng/mỗi cá nhân.

Đồng thời, buộc hai cá nhân phải tháo gỡ, xóa bỏ toàn bộ các thông tin quảng cáo sai quy định nói trên, trên tài khoản Facebook của các cá cá nhân, hoặc cá nhân có liên quan, đến Dự án “Cồn Khương Riverside Apartment”…

Tin liên quan
Tin khác