Đầu tư
Quảng Nam bàn giải pháp thực hiện dự án hơn 2.700 tỷ đồng
Thanh Chung - 05/10/2024 17:11
Để Dự án Phát triển tích hợp thích ứng tỉnh Quảng Nam được triển khai theo kế hoạch, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị tập trung thực hiện nhiệm vụ được giao, nhất là công tác giải phóng mặt bằng.
Dự án phát triển tích hợp thích ứng tỉnh Quảng Nam có tổng vốn đầu tư 2.722 tỷ đồng.

Dự kiến khởi công dự án vào tháng 10/2025

Ngày 5/10, UBND tỉnh Quảng Nam đã tổ chức buổi làm việc với lãnh đạo các sở, ban ngành và UBND các huyện Thăng Bình, Núi Thành và TP. Tam Kỳ về tình hình thực hiện Dự án phát triển tích hợp thích ứng tỉnh Quảng Nam.

Được biết, Dự án Phát triển tích hợp thích ứng tỉnh Quảng Nam tổng mức đầu tư dự án là hơn 2.722 tỷ đồng; tương đương 113,39 triệu USD, trong đó chi phí xây dựng chiếm nhiều nhất với hơn 1.629 tỷ đồng.

Nguồn vốn đầu tư dự án là vốn vay ODA từ WB khoảng hơn 1.838 tỷ đồng, tương đương khoảng 76,57 triệu USD, chiếm khoảng 67,53% tổng mức đầu tư. Vốn đối ứng khoảng hơn 884 tỷ đồng, tương đương khoảng 36,82 triệu USD.

Dự án này được giao cho Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam làm chủ đầu tư; thực hiện trong giai đoạn 2022-2027.

Tỉnh Quảng Nam sẽ nạo vét luồng đường thủy nội địa sông Trường Giang phạm vi từ Ngã ba An Lạc (Cửa Đại) đến Cửa Lở (vịnh An Hòa) với tổng chiều dài 60 km. Xây dựng kè tại các vị trí có nguy cơ sạt lở bờ, kết hợp neo đậu tàu cá tránh trú bão; dịch chuyển, bổ sung hệ thống phao, tiêu báo hiệu đường thủy.

Khi hoàn thiện, tuyến luồng sông Trường Giang sẽ đạt chuẩn tắc sông cấp IV theo quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa, đảm bảo khai thác hiệu quả đối với tàu có trọng tải đến 100 tấn lưu thông 2 làn.

Trên dự án này, sẽ triển khai thi công 6 cầu mới và hoàn trả một cầu dân sinh qua sông Trường Giang. Trong đó có cầu Bình Dương, cầu Hưng Mỹ, cầu Bình Nam, cầu Tỉnh Thuỷ, cầu Tam Thanh và cầu Tam Tiến. 

Ngoài ra, Quảng Nam sẽ đầu tư tổ hợp công trình thoát lũ thành phố Tam Kỳ, nối từ hồ sông Đầm ra sông Trường Giang với chiều dài khoảng 2,38 km.

Ông Lê Văn Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo tại cuộc họp.

Ông Trần Cảnh Hà, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam cho hay, dự án ảnh hưởng đến nhà cửa, tái định cư của khoảng 1.068 hộ gia đình, 2.044 hộ nuôi trồng thủy sản và 2.078 hộ đánh bắt tự nhiên dọc sông Trường Giang.

Đặc biệt, có khoảng 15.72 ha rừng phòng hộ bị ảnh hưởng bởi dự án. Đến nay, HĐND tỉnh Quảng Nam đã điều chỉnh đưa ra khỏi quy hoạch 3 loại rừng đối với phần diện tích bị ảnh hưởng bởi dự án.

Ông Hà cho biết, theo kế hoạch triển khai, dự kiến dự án được khởi công vào tháng 10/2025.

“Công tác bồi thừờng, giải phóng mặt bằng vẫn đang sẽ là nút thắt lớn nhất trong quá trình triển khai thực hiện các nhiều dự án hiện nay của tỉnh. Dự án Phát triển tích hợp thích ứng tỉnh Quảng Nam sử dụng vốn vay ODA và có quy mô trải dài trên địa bàn tỉnh, vì vậy, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) là hết sức quan trọng”, ông Hà nói và kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các Sở, Ban ngành, UBND các địa phương cùng phối hợp với Ban Giao thông để triển khai thực hiện dự án để đạt được mục tiêu dự án.

Ông Hà cũng cho biết, Ngân hàng Thế giới đang thảo luận với các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và đề xuất điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến năm 2030 làm cơ sở để đàm phán Hiệp định vay. Ban Giao thông đã có Tờ trình 1456/TTr-BQLGT ngày 04/10/2024 đề nghị UBND tỉnh có văn bản gửi Chính phủ điều chỉnh Quyết định chủ trương đầu tư, kính đề Sở Kế hoạch - Đầu tư sớm tham mưu UBND tỉnh xem xét giải quyết.

Ngoài ra, ông Hà cũng đề nghị UBND các huyện, thành phố Núi Thành, Duy Xuyên, Thăng Bình, TP. Tam Kỳ phối hợp với Ban Giao thông tiếp nhận bàn giao cọc GPMB; Tổ chức triển khai thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án; đảm bảo phê duyệt được phương án bồi thường, GPMB trước tháng 6/2025.

Đối với Ban Quản lý các KKT và KCN, UBND thành phố Tam Kỳ ông Hà kiến nghị sớm nghiên cứu, cập nhật hạng mục “Tổ hợp thoát lũ thành phố Tam Kỳ” vào quy hoạch phân khu liên quan để bổ sung cầu, cống qua kênh thoát lũ cho phù hợp với giao thông tại khu vực.

Dự án động lực phát triển vùng Đông

Liên quan đến dự án nay, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng khẳng định, đây là dự án động lực của tỉnh. Dự án này sẽ tạo điều kiện phát triển vùng Đông của tỉnh, đồng thời sẽ tăng cường kết nối, loại bỏ các trở ngại về cơ sở hạ tầng của các khu kinh tế trọng điểm ven biển, tạo ra một hệ thống giao thông thông suốt đồng bộ góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Để dự án được triển khai và hoàn thành theo kế hoạch, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các đơn vị tập trung thực hiện công tác giải phóng mặt bằng thật quyết liệt và cố gắng hoàn thành sớm công việc này.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng nhận định việc bồi thường, giải phóng mặt bằng là không hề dễ bởi dưới sông nước có nhiều tài sản của người dân nên việc kiểm đếm rất khó.

“Dù khó vẫn phải quyết tâm thực hiện. Các địa phương huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc mạnh mẽ, nhịp nhàng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để mọi người hiểu, thống nhất trong quá trình thực hiện”, ông Dũng nhấn mạnh.

Việc nạo vét sông Trường Giang, xây dựng các cây cầu không phải chỉ để lưu thông mà phải bảo đảm hệ sinh thái, kĩ thuật, mỹ thuật do đó, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị chủ đầu tư, các cơ quan chuyên môn chú trọng thực hiện tốt dự án này.

“Đặc biệt, đây là vùng động lực và trong tương lai sẽ phát triển mạnh nữa, trong đó Tam Kỳ và Núi Thành trở thành đô thị loại I. Dự án gắn với việt phát triển đô thị trong tương lai chứ không phải làm cho có cầu để đi do đó chủ đầu tư và Sở chuyên môn cần chú trọng thực hiện”, ông Dũng nói.

Đối với việc kéo dài dự án, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam thống nhất sẽ báo cáo Chính phủ bởi việc kéo dài đến năm 2030 là phù hợp.

Tin liên quan
Tin khác