Đầu tư
Quảng Nam kiến nghị tạm đình chỉ thi công hai thủy điện Đắk Di 1 và 2
Hoàng Anh - 23/06/2021 11:55
Công ty tư vấn và phát triển điện Cửu Long đã tự ý thi công các công trình đấu nối vào QL40B khi xây dựng hai thủy điện Đắk Di 1 và Đắk Di 2.

Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Nam vừa có báo cáo gửi UBND Tỉnh và Tổng Cục Đường bộ về những vi phạm của Công ty tư vấn và phát triển điện Cửu Long khi tự ý thi công các công trình đấu nối vào QL40B.

Theo Sở GTVT tỉnh Quảng Nam, Công ty Cửu Long là chủ đầu tư nhà máy thủy điện Đắk Di 1 và nhà máy thủy điện Đắk Di 2 trên địa bàn huyện Nam Trà My, doanh nghiệp này đã đã tự ý thi công các công trình đấu nối vào Quốc lộ 40B. Đặc biệt, Công ty không đấu nối vào Km85+150 như quy hoạch mà đấu nối trái phép vào Km85+030, đây là vị trí trên QL40B có độ dốc dọc lớn và đường cong nên rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ mất về tai nạn giao thông, không đảm bảo các điều kiện để tổ chức đấu nối tạm và lâu dài. Tại các vị trí đấu nối trái phép, kết cấu đường QL40B bị hư hỏng nghiêm trọng, mặt đường bị bong tróc…

Trước những vi phạm trên, Thanh tra Sở GTVT Quảng Nam đã lập nhiều biên bản, xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cửu Long và các nhà thầu thi công 157 triệu đồng, yêu cầu doanh nghiệp này thực hiện các thủ tục pháp lý theo quy định đồng thời sử dụng hộ lan mềm để rào chắn các vị trí đấu nối. Tuy nhiên, ngay sau đó Công ty đã tự ý phá dỡ hộ lan để đi lại.

Hành động phớt lờ của Công ty Cửu Long trước yêu cầu của ngành giao thông tỉnh Quảng Nam đã xâm hại nghiêm trọng đến kết cấu hạ tầng, gây thiệt hại tài sản nhà nước, công sức và thời gian của các lực lượng quản lý đường bộ, gây mất ATGT trên tuyến QL40B. Mức độ thiệt hại ước tính sơ bộ đến thời điểm hiện tại về kết cấu hạ tầng trên 1 tỷ đồng; thiệt hại của các đơn vị bảo trì đường bộ trên 100 triệu đồng…

Điểm đấu nối trái phép của Công ty Cửu Long vào Quốc lộ 40B. Ảnh: T.T

Trước những vi phạm đó, Sở GTVT đã kiến nghị UBND tỉnh Quảng Nam tạm đình chỉ thi công 2 nhà máy thủy điện Đắk Di 1 và Đắk Di 2, đường dây và trạm biến áp 110kV dùng chung đấu nối cụm thủy điện Nam Trà My do DN này đầu tư. Thời gian tạm đình chỉ 3 tháng hoặc đến khi thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý theo quy định. Sau thời hạn trên, nếu công ty không thực hiện đầy đủ các hồ sơ, thủ tục thì xem xét, chấm dứt hoạt động dự án.

Đồng thời, yêu cầu công ty này thực hiện đầy đủ quy định trong thi công và khai thác, vận hành thủy điện Đắk Di 1 và Đắk Di 2, đường dây và trạm biến áp 110kV dùng chung đấu nối cụm thủy điện Nam Trà My, đặc biệt là pháp luật về giao thông đường bộ; có trách nhiệm bồi thường thiệt hại do hành vi vi phạm gây ra.

Năm 2010, UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành Quyết định phê duyệt quy hoạch thủy điện vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh; Đắk Di 1 và Đắk Di 2 tại địa bàn xã Trà Don (Nam Trà My). Dự án thủy điện Đak Di 1 có công suất lắp máy 16 MW, tổng vốn đầu tư hơn 331 tỷ đồng. Thủy điện Đăk Di 2 có công suất lắp máy 12MW, tổng vốn đầu tư hơn 252 tỷ đồng.

Tin liên quan
Tin khác