Điểm nóng
Quảng Nam sẽ xử lý nghiêm nếu kê khai sản lượng khoáng sản khai thác không trung thực
Hoàng Anh - 01/02/2024 14:42
Tỉnh Quảng Nam sẽ thanh tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm của các mỏ khoáng sản nếu có dấu hiệu kê khai sản lượng khoáng sản khai thác không trung thực.

Phó chủ tịch tỉnh Quảng Nam, ông Nguyễn Hồng Quang vừa ký văn bản yêu cầu tăng cường công tác quản lý thuế đối với các mỏ khoáng sản đang khai thác trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, tỉnh Quảng Nam giao Sở Tài nguyên và Môi trường và các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, yêu cầu các đơn vị được cấp phép khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh chấp hành thực hiện nghiêm việc lắp đặt, duy trì hoạt động của trạm cân, camera giám sát tại kho, bãi chứa, nơi vận chuyển khoáng sản nguyên khai ra khỏi mỏ.

Đồng thời, lập đầy đủ hồ sơ, sổ sách thống kê, kiểm kê trữ lượng khoáng sản đã khai thác, thực hiện báo cáo định kỳ kết quả hoạt động khai thác đúng thời hạn, đầy đủ thông tin theo quy định.

Tỉnh Quảng Nam sẽ thanh tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm của các mỏ khoáng sản nếu có dấu hiệu kê khai sản lượng khoáng sản khai thác không trung thực.

Tỉnh Quảng Nam yêu cầu khi gửi Báo cáo định kỳ kết quả hoạt động khai thác khoáng sản cho các cơ quan tài nguyên và môi trường và UBND cấp huyện có liên quan thì đề nghị đơn vị khai thác khoáng sản gửi đồng thời cho cơ quan Thuế trực tiếp để phối hợp theo dõi, quản lý.

Khi có thông tin kê khai nộp thuế về sản lượng khoáng sản khai thác trong năm của các đơn vị hoạt động khai thác khoáng sản do cơ quan Thuế chuyển đến, Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm rà soát, đối chiếu với hồ sơ, dữ liệu hiện trạng mỏ khoáng sản và báo cáo kết quả hoạt động khoáng sản của các đơn vị khai thác khoáng sản đã nộp để có văn bản thông tin cho cơ quan Thuế biết, xử lý.

Tỉnh Quảng Nam yêu cầu, trường hợp có dấu hiệu kê khai sản lượng khoáng sản khai thác không trung thực hoặc khai thác vượt công suất theo giấy phép khai thác khoáng sản được cấp từ 15% trở lên thì Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra, xác định và xử lý nghiêm hành vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Tin liên quan
Tin khác