Chuyển động thị trường
Quảng Nam tiếp tục cảnh báo các chủ đầu tư dự án bất động sản
Hoàng Anh - 16/05/2021 16:43
Tỉnh Quảng Nam yêu cầu doanh nghiệp chỉ được đưa BĐS vào kinh doanh khi đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của Luật Kinh doanh BĐS, Nghị định và các quy định khác liên quan.

Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam, ông Nguyễn Phú vừa ký ban hành công văn về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản (BĐS) trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Sở Xây dựng Quảng Nam yêu cầu chủ đầu tư các dự án BĐS, các doanh nghiệp kinh doanh BĐS chỉ được đưa BĐS vào kinh doanh khi đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của Luật Kinh doanh BĐS, Nghị định và các quy định khác liên quan. Chủ đầu tư các dự án BĐS, các doanh nghiệp kinh doanh BĐS chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật khi để xảy ra sai phạm trong việc đầu tư xây dựng dự án, kinh doanh BĐS tại dự án. Các chủ đầu tư và bên liên quan phải thực hiện việc bảo lãnh huy động vốn, thanh toán trong mua bán, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định, đồng thời, sử dụng nguồn vốn đã huy động vào đúng mục đích xây dựng nhà ở tại dự án.

Sở Xây dựng Quảng Nam cũng yêu cầu không được ủy quyền hoặc giao cho bên tham gia hợp tác đầu tư, liên doanh, liên kết, hợp tác kinh doanh, góp vốn hoặc tổ chức, cá nhân khác thực hiện ký hợp đồng cho thuê, thuê mua, mua bán nhà ở, hợp đồng đặt cọc các giao dịch về nhà ở hoặc kinh doanh quyền sử dụng đất trong dự án. Thực hiện nghiêm túc các quy định về trình tự thủ tục kiểm tra công tác nghiệm thu, huy động vốn, chuyển quyền sử dụng đất theo quy định pháp luật nhà ở, pháp luật kinh doanh BĐS, pháp luật xây dựng và pháp luật đất đai…

Tỉnh Quảng Nam siết chặt các hoạt động kinh doanh bất động sản.

Ngành Xây dựng tỉnh Quảng Nam cũng khuyến cáo các tổ chức, cá nhân có nhu cầu mua nhà ở thương mại, đất nền tại các dự án nhà ở, khu đô thị, khu dân cư trên địa bàn tỉnh cần tìm hiểu kỹ thông tin, hồ sơ pháp lý liên quan đến dự án.  Đồng thời, cảnh giác về các hành vi mua bán không lành mạnh, các thông tin sai sự thật để tránh rủi ro, thiệt hại kinh tế.

Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam cũng đề nghị Sở Tư pháp, Sở TN&MT phối hợp, yêu cầu các Văn phòng công chứng chỉ thực hiện công chứng các hồ sơ giao dịch BĐS đối với các dự án BĐS đã đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định;  chỉ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với các dự án BĐS đã đủ điều kiện …

Cuối tháng 3/2021, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã có công văn yêu cầu tăng cường công tác quản lý tình hình bất động sản trên địa bàn tỉnh. Yêu cầu có các biện pháp xử lý kịp thời để bình ổn thị trường, không để xảy ra tình trạng sốt giá và bong bóng bất động sản trên địa bàn tỉnh. Công khai thông tin về quy hoạch, tiến độ triển khai các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, các dự án bất động sản, ngăn chặn hiện tượng tung tin đồn thổi, đầu cơ nhằm đẩy giá để trục lợi bất hợp pháp. Có biện pháp quản lý, kiểm soát hữu hiệu hoạt động môi giới của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động kinh doanh bất động sản tại địa phương.

Tin liên quan
Tin khác