UBND tỉnh Quảng Nam và Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO) vừa tổ chức tổ chức họp trực tuyến về phát triển công nghiệp phụ trợ ngành cơ khí với các doanh nghiệp các tỉnh phía Nam và TP.HCM.
Cuộc họp này nhằm xúc tiến, cũng như lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí để tìm hướng phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ cơ khí, ô tô tại Quảng Nam.
Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Tập đoàn Thaco Trường Hải cho biết, chiến lược của THACO là từ một công ty sản xuất kinh doanh ô tô trở thành Tập đoàn công nghiệp đa ngành, gồm 2 tập đoàn trực thuộc là ô tô và nông nghiệp; và 4 tổng công ty trực thuộc gồm: tổng công ty về cơ khí và công nghiệp hỗ trợ, tổng công ty về giao nhận vận chuyển - logistics, tổng công ty về đầu tư xây dựng và tổng công ty về thương mại - dịch vụ.
Theo ông Dương, trong thời gian vừa rồi, phát triển của THACO chủ yếu phát triển trong nội bộ, cố gắng làm tốt để cạnh tranh được trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Có thể nói rằng, ô tô tồn tại sau 2018 là một thành tích, thành tích này không chỉ của THACO mà của cả tỉnh Quảng Nam. Hiện nay, về ô tô, THACO giữ được thị phần là 38% tại thị trường ô tô Việt Nam và cạnh tranh tốt với xe nhập khẩu nguyên chiếc.
Tỉnh Quảng Nam và THACO cùng kêu gọi hợp tác thúc đẩy phát triển công nghiệp phụ trợ ngành cơ khí. |
“Một trong những nhiệm vụ mà trước đây chúng tôi nói đó là thông qua ô tô phát triển cơ khí, hình thành Trung tâm cơ khí đa dụng tại miền Trung và của Quảng Nam. Trước đây chúng tôi nói là định hướng, nhưng bây giờ chúng tôi mạnh dạn tổ chức và vận hành nó như một trung tâm cơ khí. Đối với trung tâm cơ khí để đầu tư được thiết bị máy móc và dây chuyền sản xuất đòi hỏi phải có sản lượng, quan hệ đầu ra và công nghệ nhất định. Có thể nói hiện nay, trung tâm cơ khí của THACO tại Chu Lai là một cơ sở về cơ khí lớn nhất Việt Nam, đầy đủ nhất về thiết bị máy móc, lực lượng kỹ sư, cán bộ kỹ thuật, công nhân lành nghề”, ông Dương cho hay.
Chủ tịch Tập đoàn Thaco Trường Hải dự báo, nhu cầu gia công cơ khí trong nước và quốc tế hiện rất lớn, riêng gia công cơ khí năm 2021 đã tăng gấp đôi, nhất là xuất khẩu. Sang năm 2022, xuất khẩu về cơ khí có thể đạt 200 triệu USD.
“Đó là lý do chúng tôi đầu tư phát triển lớn hơn, đầu tư sắp tới ước tính là 2.000 tỷ đồng và phải làm cho kịp trong năm 2022. Tổ chức chương trình này, chúng ta không nói định hướng, chúng ta không làm để có thông tin phong trào, mà chúng ta phát triển cơ khí, công nghiệp hỗ trợ (trước đây là ô tô) trở thành Trung tâm cơ khí đa dụng của miền Trung. Và nếu chúng ta làm tốt cái này thì có thể 3 năm sau, qua từng năm chúng ta thấy được sự lớn lên của ngành cơ khí và công nghiệp hỗ trợ”, ông Dương khẳng định.
Trên cơ sở đó, THACO đang thúc đẩy sự liên kết với đối tác, nhà sản xuất trong ngành công nghiệp hỗ trợ cơ khí, điện, điện tử để hình thành hệ sinh thái ngành cơ khí phát triển mạnh trong toàn quốc, vươn tầm quốc tế.
Khu công nghiệp Chu Lai, tỉnh Quảng Nam. |
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, ông Lê Trí Thanh kêu gọi các doanh nghiệp cũng tham gia với THACO để phát triển công nghiệp phụ trợ ngành cơ khí. Sắp tới, tỉnh Quảng Nam sẽ phối hợp với THACO để bước vào công việc cụ thể, rất chi tiết về kế hoạch hành động.
“Chúng tôi cũng muốn lấy ngày hôm nay sẽ đi vào lịch sử về thành lập một hệ sinh thái phát triển ngành công nghiệp phụ trợ và cơ khí của Việt Nam, bắt đầu được thực hiện tại Chu Lai, Quảng Nam. Tỉnh Quảng Nam cam kết nỗ lực hơn nữa để cải thiện môi trường đầu tư, giải quyết thủ tục hành chính theo hướng nhanh nhất, hỗ trợ tích cực cho doanh nghiệp tại Tỉnh”, Thanh khẳng định.
Sau 18 năm, Khu công nghiệp Thaco Chu Lai hiện có tổng diện tích hơn 1.280 ha, tổng vốn đầu tư 3,5 tỷ USD với 35 công ty, đơn vị và hơn 9.000 nhân sự.
Thaco Chu Lai được xem là Trung tâm Công nghiệp ô tô và Logistics tập trung có quy mô lớn nhất cả nước và thuộc Top đầu trong khu vực ASEAN. Hiện nay, Thaco Chu Lai đang được đầu tư phát triển thành Hệ sinh thái đa ngành (Sản xuất ô tô, Cơ khí & Công nghiệp hỗ trợ, Logistics, Nông nghiệp, Đô thị, Thương mại- Dịch vụ và Du lịch công nghiệp) có hạ tầng đồng bộ, sinh thái và thông minh tại Quảng Nam, miền Trung Việt Nam, kết nối với Tây Nguyên, Lào, Campuchia.