Đầu tư Phát triển bền vững
Quảng Ngãi: Cắt giảm quy mô đầu tư khu xử lý chất thải rắn 230 tỷ
Thanh Chung - 08/06/2023 14:13
Quảng Ngãi xem xét cắt giảm quy mô đầu tư các công trình hạ tầng phục vụ nhu cầu mở rộng Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ.

Dự án xây dựng hạ tầng và các hạng mục phụ trợ thuộc quy hoạch Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 286/QĐ-UBND, ngày 8/3/2022.

Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, thực hiện trên địa bàn hai huyện Tư Nghĩa và Nghĩa Hành, có tổng mức đầu tư 230 tỷ đồng, sử dụng ngân sách tỉnh Quảng Ngãi.

Dự án thực hiện với mục tiêu tạo cơ sở hạ tầng thiết yếu ban đầu để kêu gọi đầu tư các dự án theo Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ (mở rộng) đến năm 2030, định hướng đến năm 2045.

Tổng thể 2 giai đoạn đầu tư của dự án có quy mô, gồm: Đầu tư nâng cấp khoảng 1km đường từ đường ĐT.623B vào Khu liên hợp (đoạn Km2+780 - Km3+775 - Cuối tuyến), với mặt cắt ngang nền đường rộng 9m, mặt đường bê tông xi măng M350, dày 22cm và lề gia cố rộng 8m.

Bên cạnh đó, đầu tư xây dựng mới 5 tuyến đường nội bộ trong Khu liên hợp, có tổng chiều dài khoảng 6,1km, với mặt cắt ngang nền đường rộng từ 20,5m - 30,5m, bề rộng mặt đường từ 7,5m - 10,5m. Cùng với đó là chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng để đầu tư xây dựng các tuyến đường nói trên, cũng như đầu tư hoàn thiện các tuyến đường nội bộ, vỉa hè hai bên đường, cấp điện, điện chiếu sáng và các hạng mục hạ tầng đồng bộ khác.

Theo báo cáo của chủ đầu tư, giai đoạn 1 của dự án được khởi công vào tháng 12/2022, dự kiến hoàn thành vào ngày 18/4/2024, do Công ty TNHH Xây dựng Trung Thiên Tâm chịu trách nhiệm thi công, với giá trị gần 72 tỷ đồng. Ban Dân dụng trực tiếp quản lý dự án và giám sát nhà thầu trong quá trình thực hiện hợp đồng xây lắp.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cho rằng, trong thời gian dài, một số tồn tại về môi trường xung quanh bãi rác Nghĩa Kỳ đã khiến người dân bức xúc, kéo đến cơ quan chức năng của tỉnh để yêu cầu giải quyết. Từ thực tế cấp bách đó, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đã tập trung nguồn lực nhằm đầu tư khắc phục, trong đó bao gồm việc giải phóng mặt bằng, di dời người dân đến nơi ở mới, ổn định cuộc sống.

Đến thời điểm này, về cơ bản công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, di dời dân và bố trí tái định cư cho các hộ dân sinh sống quanh bãi rác của hai huyện Nghĩa Hành và Tư Nghĩa đã cơ bản hoàn thành, giải quyết được vấn đề ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho hay, đây là một tổ hợp xử lý chất thải tổng hợp, đồng bộ, trong đó bao gồm rác thải sinh hoạt, y tế, công nghiệp… cho nên việc tiếp tục đầu tư thực hiện Dự án xây dựng hạ tầng và các hạng mục phụ trợ phục vụ mở rộng Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ là không còn phù hợp như dự kiến ban đầu.

“Qua kiểm tra hiện trường và căn cứ báo cáo của chủ đầu tư, cũng như đề xuất của Sở Kế hoạch và Đầu tư, cùng các Sở, ngành và địa phương liên quan, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi thống nhất theo nguyên tắc giảm quy mô đầu tư dự án, trong đó không tổ chức thực hiện giai đoạn 2 của dự án.

Đồng thời, không tiến hành đầu tư xây dựng mới các tuyến đường D2, N1 và N2 thuộc giai đoạn 1 của dự án, sử dụng khoản kinh phí cắt giảm các tuyến đường trên đầu tư kéo dài tuyến đường giao thông nối từ đường ĐT.623B đi Hành Dũng – Chợ Chùa, huyện Nghĩa Hành. Ngoài ra, bổ sung hệ thống điện chiếu sáng tại một số đoạn phù hợp để phục vụ cho nhu cầu đi lại của người dân hai địa phương. Việc điều chỉnh các hạng mục nói trên không làm vượt tổng mức đầu tư dự án đã được duyệt và đang triển khai thực hiện”, ông Đặng Văn Minh kết luận.

Ông Đặng Văn Minh giao Sở Giao thông vận tải tham mưu UBND tỉnh trong quá trình điều chỉnh, bổ sung dự án để phát huy tối đa hiệu quả đầu tư. Đối với phần diện tích đất đã thực hiện giải phóng mặt bằng, phục vụ dự án, giao UBND hai huyện Nghĩa Hành và Tư Nghĩa tiếp nhận và quản lý nguyên trạng, để phục vụ cho nhu cầu phát triển của tỉnh trong tương lai.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi giao Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng các Sở, ngành có liên quan tiếp tục xử lý dự án theo đúng quy định của pháp luật, để sớm kết thúc dự án và tổ chức kêu gọi nhà đầu tư mới nghiên cứu đầu tư thực hiện dự án xử lý rác thải tại khu vực này.

Tin liên quan
Tin khác