Điểm nóng
Quảng Ngãi: Công ty Lý Tuấn bán đất “chui” cho dự án khu dân cư
Thanh Chung - 14/09/2022 11:58
Được cấp phép mỏ đất chỉ định cấp đất có địa chỉ, nhưng Công ty Lý Tuấn lại tự ý bán đất để san lấp mặt bằng cho dự án khu dân cư không đúng quy định.

Phát hiện nhiều vi phạm

Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ngãi xác nhận đã hoàn tất việc kiểm tra đột xuất hoạt động khai thác khoáng sản đối với Công ty TNHH Lý Tuấn tại mỏ đất Dông Cây Dừa và đã có báo cáo gửi cơ quan chức năng.

Theo báo cáo số 236 của Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ngãi, tại thời điểm kiểm tra, Công ty Lý Tuấn tạm dừng hoạt động khai thác, nên Đoàn kiểm tra không kiểm tra, ghi nhận được thực tế hoạt động chở đất có gây bụi như phản ánh của người dân.

Tuy nhiên, tại buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường ngày 8/9, ông Nguyễn Văn Tịnh, Trưởng thôn Phú Lễ 2, xã Bình Trung cho biết: Trước năm 2022, đoạn đường DH 2 chưa làm bê tông và Công ty có tưới nước, nhưng vẫn có bụi gây ô nhiễm môi trường, nên người dân có chặn xe của Công ty Lý Tuấn khi đi qua khu dân cư.

Người dân phản ánh đoàn xe chở đất gây bụi ảnh hưởng đến môi trường. Ảnh: Thanh Chung

“Đến tháng 8/2022, đường bê tông DH 2 đã hoàn thành đoạn trong khu dân cư và Công ty đã tiến hành khai thác trở lại kể từ ngày 1/9/2022 thì người dân không còn tình trạng chặn xe, nhưng quá trình vận chuyển vẫn gây bụi ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Thời gian đoàn xe chạy vào buổi trưa làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân”, ông Trung phản ánh.

Trước phản ánh trên, Sở Tài nguyên và Môi trường đã kiểm tra, song Sở không thể kết luận được có hay không tình trạng đoàn xe này gây ô nhiễm vì tại thời điểm kiểm tra Công ty Lý Tuấn dừng hoạt động.

Tuy nhiên, Sở Tài nguyên và Môi trường nhận thấy, việc vận chuyển đất trong quá trình khai thác đến địa điểm cung cấp khó có thể xử lý được triệt để việc phát tán bụi.

Bên cạnh đó, việc kiểm tra hoạt động khai thác đất của Công ty Lý Tuấn tại mỏ đất Dông Cây Dừa, Sở Tài nguyên và Môi trường khẳng định: Có 8/10 mốc không còn ngoài thực địa.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, việc mỏ đất mất 8/10 mốc giới các điểm khép góc khoanh định khu vực khai thác khoáng sản là vi phạm quy định trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi xác định, Công ty Lý Tuấn đã khai thác vượt ra ngoài ranh giới khu vực cấp phép. Ảnh: Thanh Chung 

Đáng nói, trong quá trình khai thác, Công ty Lý Tuấn đã khai thác vượt ra ngoài ranh giới khu vực cấp phép tại ranh giới điểm mốc M5, nằm ở phía Bắc của mỏ, có diện tích khoảng 600 m2 vi phạm quy định của Chính phủ.

“Đối với trữ lượng đã khai thác ngoài mốc giới của Công ty Lý Tuấn, vì để đảm bảo thời gian báo cáo, đơn vị tư vấn chưa tính toán kịp khối lượng, vì vậy khối lượng khai thác ngoài ranh giới mỏ đất sẽ được chuẩn xác sau khi đo đạc và tính toán cụ thể”, báo cáo nêu.

Kiến nghị xử phạt

Bên cạnh đó, Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ngãi còn xác định, Công ty TNHH Lý Tuấn đang cung cấp vật liệu để san lấp cho dự án Khu dân cư Bắc sông Trà Bồng là không đúng theo quy định của Phụ lục 3, Giấy phép khai thác khoáng sản số 69, ngày 7/11/2018 của UBND tỉnh Quảng Ngãi.

Công ty TNHH Lý Tuấn đang cung cấp vật liệu để san lấp cho dự án khu dân cư là không đúng theo quy định. Ảnh: Thanh Chung

“Từ kết quả kiểm tra, đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường lập thủ tục xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản đối với Công ty TNHH Lý Tuấn. Đối với UBND huyện Bình Sơn theo dõi, kiểm tra việc khai thác khoáng sản tại mỏ đất Dông Cây Dừa của Công ty Lý Tuấn, nếu phát hiện có hoạt động khai thác khoáng sản ngoài ranh giới phải kịp thời xử lý hoặc báo cáo với cấp thẩm quyền xử lý theo quy định. Công ty TNHH Lý Tuấn phải chấm dứt ngay việc khai thác khoáng sản ngoài ranh giới cho phép;

Dừng ngay việc cung cấp đất san lấp cho dự án Khu dân cư kè Bắc sông Trà Bồng khi chưa được cơ quan cấp có thẩm quyền cho phép. Thực hiện các biện pháp khai thác khoáng sản và bảo vệ môi trường trong quá trình khai thác đúng theo hồ sơ đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt”, Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ngãi kiến nghị.

Tin liên quan
Tin khác