Chuyển động thị trường
Quảng Ngãi: Dự báo nguồn thu sử dụng đất chỉ đạt gần 10%
Thanh Chung - 29/04/2024 17:32
Quảng Ngãi dự kiến tổng nguồn thu sử dụng đất khả thi trong năm 2024 của tỉnh là hơn 248 tỷ đồng, chỉ đạt gần 10% so với dự toán Trung ương giao là 2.600 tỷ đồng.

Quảng Ngãi dự báo nguồn thu sử dụng đất khả thi trong năm 2024 chỉ đạt 248 tỷ đồng.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ngãi, dự kiến tổng nguồn thu sử dụng đất khả thi trong năm 2024 của tỉnh Quảng Ngãi là hơn 248 tỷ đồng. Đối với dự án đấu giá quyền sử dụng đất là 12 dự án với nguồn thu khoảng 205 tỷ đồng.

Đối với dự án khu dân cư, khu đô thị từ dự án thông qua đấu thầu là 1 dự án với nguồn thu khoảng 43 tỷ đồng. So với dự toán Trung ương giao là 2.600 tỷ đồng, thì năm 2024 Quảng Ngãi thu tiền sử dụng đất chỉ đạt khoảng 9,6%.

Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ngãi cho rằng, nguyên nhân chủ yếu của việc thu tiền sử dụng đất đạt thấp là do thị trường bất động sản thời gian qua trầm lắng. Đồng thời, kinh tế khó khăn nên các nhà đầu tư không quan tâm và không có nhu cầu sử dụng đất thực hiện dự án. Từ đó dẫn đến tình trạng khó thu hút, kêu gọi khách hàng tham gia đấu giá quyền sử dụng đất dẫn đến việc đấu giá quyền sử dụng đất khó thành công.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Hoàng Tuấn cho hay, việc thu tiền sử dụng đất đạt thấp và gặp nhiều khó là điều đã dự báo trước. Cùng với việc thị trường bất động sản trầm lắng thì thủ tục đất đai có nhiều khó khăn trong quá trình triển khai.

Ông Trần Hoàng Tuấn yêu cầu, Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng kế hoạch chi tiết đối với 12 dự án có khả năng tổ chức đấu giá trong năm 2024 để thực hiện đảm bảo đúng tiến độ. Đồng thời, đề xuất UBND tỉnh tháo gỡ một số vướng mắc để khơi thông các điểm nghẽn.

Tin liên quan
Tin khác