Chuyển động thị trường
Quảng Ngãi mạnh tay “thanh lọc” dự án treo
Hà Minh - 01/03/2021 20:38
Tỉnh Quảng Ngãi đang nỗ lực tạo dựng môi trường đầu tư minh bạch, an toàn, tạo điều kiện cho những nhà đầu tư thực sự có năng lực.
Quảng Ngãi bãi bỏ chính sách không còn phù hợp; tạo điều kiện cho nhà đầu tư có năng lực triển khai dự án

Không mấy tên tuổi vẫn “ôm” hàng chục dự án

Nhìn vào danh mục các dự án chấm dứt thực hiện nghiên cứu, khảo sát, lập hồ sơ đề xuất đầu tư dự án được ban hành kèm theo Văn bản số 6601/UBND-CNXD của UBND tỉnh Quảng Ngãi về việc thông báo chấm dứt hiệu lực các văn bản đã cho phép nhà đầu tư nghiên cứu, khảo sát, lập hồ sơ đề xuất đầu tư dự án trên địa bàn tỉnh, không ít người “tá hỏa” khi hình dung về bức tranh đầu tư bất động sản tại Quảng Ngãi thời gian qua.

Phần lớn các quyết định cho phép nhà đầu tư thực hiện nghiên cứu, khảo sát, lập hồ sơ dự án đều “ra đời” trong giai đoạn 2017 - 2019, thời điểm thị trường bất động sản trên cả nước sôi động và tăng “nhiệt”. Bên cạnh những doanh nghiệp đã có thương hiệu, nhiều doanh nghiệp không mấy tên tuổi, thậm chí chưa từng có dự án, sản phẩm ở tất cả các phân khúc trên thị trường cũng “tham chiến”, cá biệt, có đơn vị còn “ôm” tới hàng chục dự án.

Trong đó, đáng chú ý là trường hợp của Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển hạ tầng 179 Quảng Ngãi. Theo hồ sơ, đây là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực trồng rau, đậu các loại và trồng hoa, cây cảnh; trồng rừng và chăm sóc rừng; khai thác đá, cát, sỏi, đất sét; chế biến, bảo quản thủy sản và các sản phẩm từ thủy sản; bán buôn sản phẩm thuốc lá, thuốc lào; bán buôn vải, hàng may sẵn, giày dép…

Tuy nhiên, công ty này lại xin nghiên cứu, đầu tư khá nhiều dự án, như: Khu đô thị - dịch vụ Vạn Tường, Khu dân cư chỉnh trang đô thị kết hợp thương mại dịch vụ Long Bàn, Khu dân cư chỉnh trang đô thị kết hợp chỉnh trang đô thị thương mại dịch vụ Nghĩa Hà, Khu dân cư dịch vụ Khu công nghiệp Quảng Phú, Dự án Chỉnh trang hạ tầng xây dựng khu dân cư Quảng Phú, Dự án Chỉnh trang hạ tầng xây dựng tuyến giao thông dọc kênh tiêu thoát nước Từ Ty kết hợp khai thác Khu dân cư Quảng Phú.

Một công ty ít tên tuổi khác là Công ty Nam Khang Miền Trung cũng có hàng chục dự án, như: Nam Khang Ocean View, Ruby resort, Khu dân cư thương mại và dịch vụ Đông Thi Phổ…

Tạo điều kiện cho nhà đầu tư có năng lực

Trao đổi về quyết định chấm dứt hiệu lực các văn bản đã cho phép nghiên cứu, khảo sát, lập hồ sơ dự án đầu tư của tỉnh Quảng Ngãi, ông Trương Sỹ Bình, Tổng giám đốc Phúc Hoàng Ngọc chia sẻ: “Về quy trình đầu tư, sau khi doanh nghiệp có văn bản đề xuất, tỉnh Quảng Ngãi ra văn bản cho doanh nghiệp tiếp cận nghiên cứu, khảo sát, lập hồ sơ dự án đầu tư với thời hạn 6 tháng. Nếu quá thời gian trên mà doanh nghiệp không có các bước tiếp theo, thì đương nhiên văn bản hết hiệu lực và doanh nghiệp cũng dừng khảo sát, nghiên cứu… Với 2 dự án của Phúc Hoàng Ngọc, sau 2 tháng tiếp cận, chúng tôi đánh giá là không khả thi, nên đã có báo cáo bằng văn bản với huyện Bình Sơn và Sơn Tịnh xin được dừng nghiên cứu đầu tư”.

Đại diện một doanh nghiệp khác cũng cho rằng, việc tỉnh Quảng Ngãi ra thông báo nói trên là cần làm, với hai mục tiêu. Thứ nhất, công khai danh sách đơn vị đã quá hạn nghiên cứu các dự án mà tỉnh Quảng Ngãi đã quy hoạch để những đơn vị có nhu cầu có cơ hội tiếp cận. Thứ hai, động thái này sẽ góp phần giúp môi trường đầu tư của địa phương trở nên minh bạch hơn sau khi đã “thanh lọc” những đơn vị, doanh nghiệp “tay không bắt giặc”, tạo cơ hội cho những doanh nghiệp có năng lực.

Được biết, thời gian gần đây, một số nhà đầu tư đã liên hệ, tìm hiểu và đề xuất đầu tư dự án nhà hàng cao cấp sử dụng diện tích đất 3.000 - 5.000 m2 tại TP. Quảng Ngãi, song địa phương không thể bố trí địa điểm phù hợp.

Ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, tỉnh Quảng Ngãi chủ trương kêu gọi phát triển thương mại, dịch vụ phục vụ sản xuất, kinh doanh để tạo nguồn thu ổn định. Tuy nhiên, hầu hết quỹ đất trống tại địa phương đều đã được cấp phép nghiên cứu, khảo sát đầu tư hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư, phát triển khu dân cư, khu đô thị... Thậm chí, có nhiều vị trí đã chấp thuận cho 3 - 4 nhà đầu tư, do công tác tham mưu của các sở, ngành “có vấn đề”.

“Tỉnh sẽ giải quyết vướng mắc để khơi thông các nguồn lực, nhất là nguồn lực về đất đai, tăng nguồn thu cho ngân sách”, ông Đặng Văn Minh khẳng định. Theo đó, ngoài việc kiên quyết xử lý các dự án không triển khai, tỉnh Quảng Ngãi cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương mạnh dạn bãi bỏ các cơ chế, chính sách không còn phù hợp làm cản trở sự phát triển, ảnh hưởng đến nhà đầu tư; tiếp tục tạo điều kiện, hỗ trợ và thu hút đầu tư.

“Không thể để tình trạng giao đất cho doanh nghiệp nhưng doanh nghiệp không làm. Đất đai bỏ trống, dẫn đến người dân bức xúc, tài nguyên lãng phí. Chắc chắn, trong quá trình giải quyết sẽ đụng chạm đến nhiều doanh nghiệp, nhiều người, nhưng vì việc chung nên tỉnh phải cương quyết làm”, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi nhấn mạnh.

Trong danh mục các dự án chấm dứt thực hiện nghiên cứu, khảo sát, lập hồ sơ đề xuất đầu tư dự án theo thông báo của UBND tỉnh Quảng Ngãi, có Dự án Khu dân cư Bình Long và Khu dân cư Tăng Long của Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế và kinh doanh Phúc Hoàng Ngọc; Khu resort nghỉ dưỡng cao cấp TMS biển Bình Châu của Công ty cổ phần TMS Toàn Cầu; Dự án Khu du lịch đảo chìm Hòn Bàn Than và Khu công viên trung tâm kết hợp du lịch nghỉ dưỡng tại TP. Quảng Ngãi của Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Dana Home Land.

Công ty cổ phần Đầu tư Tân Phước Thịnh cũng “có tên” với Dự án Khu phức hợp du lịch và bảo tồn rừng phòng hộ; Công ty Windland với Khu đô thị mới phía Bắc TP. Quảng Ngãi; Phúc Đại Phát với Khu dân cư Phú Lộc; Công ty TNHH Xây dựng Thành Đạt với Khu dân cư số 2 thôn Mỹ Thạnh Bắc, Khu dân cư số 2 thôn Mỹ Thạnh Nam, Khu dân cư Nghĩa Kỳ; Công ty CP Thương mại và xây lắp Lê Phan với Khu dân cư phía Nam sông Cây Bứa, Khu dân cư Đồng Giếng…
Tin liên quan
Tin khác