Đầu tư
Quảng Ngãi quyết tâm bàn giao mặt bằng cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn trước ngày 30/6
Thanh Chung - 13/06/2024 11:22
Để đạt mục tiêu bàn giao 100% mặt bằng thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn trước ngày 30/6/2024, lãnh đạo các địa phương đã bám sát công trường để vận động, hỗ trợ người dân tháo dỡ nhà cửa.
Tỉnh Quảng Ngãi quyết tâm bàn giao 100% mặt bằng sạch thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.

Người dân tháo dỡ nhà bàn giao mặt bằng

Thời gian qua, chính quyền huyện Tư Nghĩa đã thường xuyên xuống hiện trường vận động tuyên truyền vẫn tiếp tục được triển khai, cùng với đó ban hành quyết định cưỡng chế, thu hồi đất.

Trước sự quyết liệt của các cấp chính quyền huyện Tư Nghĩa làm cho các hộ dân hiểu được tính chất quan trọng của dự án, từ đó nhiều người đã chủ động tháo dọn nhà, bàn giao mặt bằng trước khi lực lượng cưỡng chế vào cuộc.

Ghi nhận cho thấy, ở vị trí nút giao tỉnh lộ 623B hàng chục hộ dân đang tất bật tháo dọn nhà, di dời đồ đạc đến nơi khác để giao mặt bằng. Dường như sự khẩn trương của cấp chính quyền huyện Tư Nghĩa và sự vào cuộc quyết liệt bước đầu đã tạo sự đồng thuận.

Dọc theo các tuyến đường là hình ảnh người người, nhà nhà thuê xe tải, xe kéo đến chở tài sản được tháo dỡ. Máy đào, máy xúc và nhiều thiết bị cơ giới khác của nhà thầu cũng được điều động đến để hỗ trợ người dân có nhu cầu.

Sau nhiều lần vận động các hộ dân đã chủ động tháo dỡ nhà cửa bàn giao mặt bằng.

Theo đó vào đầu tháng 6/2024, UBND huyện Tư Nghĩa đã phát động đợt cao điểm 30 ngày, đêm giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc – Nam (đoạn đi qua địa phương), với quyết tâm khơi thông "nút thắt" mặt bằng trước hạn định

Đến nay, huyện Tư Nghĩa đã thuyết phục được 35/38 hộ dân nhận tiền bồi thường, tháo dỡ nhà cửa và bàn giao mặt bằng.

Hiện toàn địa bàn Tư Nghĩa chỉ còn 3 hộ (tổng diện tích 0,16 ha/5 thửa của 7 ngôi nhà) chưa thống nhất bồi thường. Vì vậy địa phương đang tiếp tục được vận động, thuyết phục.

Quyết tâm giao mặt bằng sạch trước 30/6

Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Nguyễn Đăng Vinh cho biết, quan điểm của chính quyền huyện này là lồng ghép tuyên truyền, giải thích và đối thoại để người dân nắm bắt và đồng thuận. Hầu hết các trường hợp người dân đang tháo dọn nhà đều nằm trong diện đã có quyết định cưỡng chế hoặc bảo vệ thi công. Bên cạnh đó, huyện cũng thành lập tổ giúp dân làm nhà tạm, dỡ dọn nhà cửa, di dời tài sản đến nơi tái định cư. 

Theo ông Nguyễn Đăng Vinh, đến nay phần lớn hộ dân đã chủ động tự tháo dọn, di dời để bàn giao mặt bằng nên tạo được bước ngoặt lớn. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trường hợp chưa đồng thuận và huyện đã ban hành quyết định cưỡng chế hoặc bảo vệ thi công.

Tương tự tại 2 huyện Nghĩa Hành, Mộ Đức và thị xã Đức Phổ, lãnh đạo chính quyền và các cấp ngành, đoàn thể cũng đang chia nhau bám hiện trường, quyết tâm hoàn thành giải phóng mặt bằng phần còn lại để bàn giao 100% mặt bằng sạch trước ngày 30/6.

Trước đó, vào cuối tháng 5/2024, tại buổi làm việc của Ban Thường vụ Tỉnh ủy với Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Nguyễn Đăng Vinh báo cáo toàn huyện còn vướng 38 hộ với hơn 60 ngôi nhà.

Tại đây, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Bùi Thị Quỳnh Vân yêu cầu, việc hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn trước ngày 30/6 là nhiệm vụ chính trị quan trọng và cũng là cam kết chính trị, thể hiện uy tín, trách nhiệm của tỉnh với Trung ương.

Tin liên quan
Tin khác