Đầu tư
Quảng Ninh: Gần 1.168 tỷ đồng cam kết đầu tư vào Bình Liêu
Thu Lê - 18/09/2015 16:43
Sáng nay(18/9) UBND huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Hội nghị công bố các Quy hoạch chiến lược, xúc tiến đầu tư thương mại, du lịch và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện.
TIN LIÊN QUAN

Tại Hội nghị này, 14 doanh nghiệp đã tiến hành ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác, cam kết đầu tư 14 dự án, với tổng số vốn dự kiến là 1.168 tỷ đồng vào huyện Bình Liêu. Cụ thể, có 05 danh nghiệp đầu tư  các dự án về kho, bến bán, dịch vụ xuất nhập khẩu tại KKT cửa khẩu Hoành Mô - Đồng văn; 05 doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông - lâm nghiệp như trồng cây dược liệu, sản xuất miến dong, chăn nuôi,…; lĩnh vực du lịch cũng được 04 doanh nghiệp khác quan tâm và cam kết đầu tư.

Các dự án đầu tư này cũng bám sát chủ trương kêu gọi đầu tư được định hướng tại các quy hoạch của huyện Bình Liêu đã được UBND tỉnh phê duyệt. Các quy hoạch này cũng đã được công bố, giới thiệu đến các nhà đầu tư tại Hội nghị, như: Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội huyện Bình Liêu đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 vùng xây dựng tập trung và các khu phát triển phân tán, khu kinh tế Cửa khẩu Hoành Mô – Đồng Văn đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2014; Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung tỷ lệ 1/5000 đến năm 2030, tầm nhìn ngoài năm 2030, Trung tâm thị trấn Bình Liêu, huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh. Các quy hoạch này đều được xây dựng trên cơ sở bán sát những thế mạnh và sự phân tích những hạn chế cần khắc phục của huyện và đã được sự tư vấn của các chuyên gia trong và ngoài nước.


 

Chia sẻ về các thế mạnh của Bình Liêu, ông Đặng Bá Bắc, Chủ tịch UBND huyện cho biết, Bình Liêu có đường biên giới trên đất liền dài 42,999 km, giáp với 02 địa phương cùng cấp của Trung Quốc, là nơi hội tụ nhiều tiềm năng để xây dựng và phát triển KKT cửa khẩu Hoành Mô – Đồng Văn theo hướng khu kinh tế đa ngành. Hay như thế mạnh về phát triển lâm nghiệp gồm nhiều loại cây công nghiệp như: trẩu, sở, thông, sa mộc, keo; những cây dược liệu như: hồi, quế, các loại cây thuốc quý. Phong cảnh tươi đẹp, nguyên sơ, thác Khe Vằn ở Húc Động, “bãi đá thần” ở Cao Ba Lanh; núi Cao Xiêm ở xã Lục Hồn, thác Khe Tiền ở Đồng Văn đang chờ được khai thác để phát triển ngành du lịch.

    Theo quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của huyện vừa được công bố thì cơ cấu kinh tế dịch vụ - nông nghiệp - tiểu thủ công nghiệp được lựa chọn để đảm bảo sự phát triển nhanh nhưng bền vững cho huyện. Trong đó ngành dịch vụ chiếm tỷ trọng lớn nhất; tập trung đầu tư để tạo đột phá về hệ thống kết cấu hạ tầng và kinh tế cửa khẩu, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ;… để phấn đấu đến năm 2020 đưa Bình Liêu trở thành huyện có trình độ phát triển đạt mức trung bình của tỉnh Quảng Ninh.

Và như khẳng định của ông Nguyễn Văn Thành, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, các quy hoạch của huyện mang tính đột phá và có chất lượng cao khi nhận được sự tư vấn, đóng góp của các chuyên gia trong và ngoài nước, khai thác tốt các thế mạnh của huyện. “Địa phương nào có quy hoạch tốt thì sẽ thu hút được nhà đầu tư có năng lực tốt đến, góp phần thực hiện có hiệu quả quy hoạch đó. Nhưng để thực hiện được điều này thì không dễ dàng, nó đòi hỏi sự đồng thuận của tập thể lãnh đạo địa phương cùng với người dân trong nhận thức và hành động cụ thể”. Ông Thành nhấn mạnh.

Theo chỉ đạo của ông Thành tại buổi hội nghị, thì “Bình Liêu cần tập trung tiếp tục huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực nhất là việc kêu gọi thu hít và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế tham gia đầu tư để khai thác, phát huy các thế mạnh của huyện; Tạo tạo sự đột phá thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên cơ sở phát huy vai trờ động lực của KKT cửa khẩu Hoành Mô - Đồng Văn là KKT đã ngành, tập trung phát triển du lịch để đưa ngành dịch vụ trở thành ngành kinh tế mũi ngọn với tốc độ tăng trưởng bình quân trên 18%/năm, và đến năm 2020 Bình Liêu trở thành địa phương dịch vụ nông nghiệp theo hướng hiện đại. Mặt khác, bên cạnh phát huy các thế mạnh địa phương  thì huyện cần quan tâm đến yếu tố liên kết vùng trong quá trình phát triển, nhằm kết nối, hợp tác hỗ tợ lẫn nhau cùng phát triển các địa phươn miền Đông nói tiêng và các địa phưng khác trong tỉnh nói chung”

Tiếp nhận lời chỉ đạo của Phó chủ tịch tỉnh và đưa ra cam kết với các nhà đầu tư, ông cao Tường Huy, Bí thư huyện ủy Bình Liêu đã khẳng định tại Hội nghị rằng: “Bình Liêu xác định sẽ luôn đồng hành, làm tròn trách nhiệm của địa phương đối với doanh nghiệp; coi công việc của doanh nghiệp chính là việc của chính mình và luôn dành cho các nhà đầu tư những điều kiện thuận lợi nhất có thể trong quá trình đầu tư; tăng cường, thường xuyên đối thoại để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp khi đến đầu tư trên địa bàn”

Xây dựng hình ảnh một Bình Liêu tươi đẹp, bình yên, con người thân thiện, năng động, đạm đà bản sắc dân tộc; nơi “Khám phá những giá trị khác biệt”; nơi chia sẻ hợp tác, đầu tư để cùng thành công, mamg lại lợi ích cho mọi người là mục đích mà huyện Bình Liêu hướng tới và được lãnh đạo huyện truyền tải tới các nhà đầu tư thông qua Hội nghị ngày hôm nay.

Tin liên quan
Tin khác