Thời sự
Quảng Ninh tổ chức Hội chợ Thương mại, Du lịch Quốc tế Việt - Trung
Thu Lê - 17/12/2015 14:35
Trong khuôn khổ Hội chợ Thương mại, Du lịch Quốc tế Việt - Trung (TP. Móng Cái – TP. Đông Hưng) năm 2015, Hội thảo Xúc tiến thương mại, du lịch đã được tổ chức để doanh nghiệp 2 nước sẽ có cơ hội tìm kiếm đối tác thương mại. Ngay tại Hội thảo, đã có 12 hợp đồng hợp tác, bản ghi nhớ được ký kết. Trong đó có 4 hợp đồng thương mại với giá trị 455 tỷ đồng và 8 bản ghi nhớ hợp tác về du lịch.

Hội chợ năm nay có chủ đề “Hữu nghị, hợp tác, cùng phát triển”, được khai mạc  và diễn ra trong 6 ngày (từ ngày 16 đến ngày 22/12/2015) tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa - Thể thao, của TP.Móng Cái, Quảng Ninh. Đây là sự kiện nằm trong chương trình Xúc tiến Thương mại Quốc gia năm 2015 và là hội chợ lần thứ 10 được tổ chức luân phiên hàng năm giữa hai tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) và Quảng Tây (Trung Quốc).

Tại Hội chợ, có trên 400 gian hàng của trên 250 của tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm có thế mạnh xuất khẩu của hai nước, như: nông, lâm, thủy sản, máy móc thiết bị, điện tử, hàng thủ công mỹ nghệ, đồ gỗ…;  tiềm năng, thế mạnh thương mại, du lịch của địa phương,… Trong đó, có 100 gian hàng của 80 doanh nghiệp Trung Quốc.

Nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật, thể thao được tổ chức trong suốt thời gian hội chợ được diễn ra. Du khách, người dân được tham gia chương trình hát đối trên sông biên giới, trải nghiệm hoạt động xe du lịch tự lái qua biên giới theo hình thức xe công vụ, giải quần vợt, giải thi đấu giao lưu Golf quốc tế mở rộng Việt – Trung…

.

Riêng hoạt động xe du lịch tự lái qua lại song phương giữa Thành phố Móng Cái (Việt Nam) và Thành phố Đông Hưng (Trung Quốc) qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái đang được xây dựng để trở thành là một sản phẩm du lịch mới của Quảng Ninh. UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đã có công văn đề nghị Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho tỉnh tổ chức thí điểm hoạt động này trong thời gian 01 năm kể từ ngày được cấp thẩm quyền cho phép tổ chức thực hiện. Hiện các Bộ ban ngành liên quan đang xem xét và đưa ra ý kiến. Được biết, mới đây Bộ Tài chính đã có văn bản gửi Văn phòng chính phủ về việc đồng ý cho thí điểm hoạt động này kèm theo một số điều kiện cụ thể.

Ông Lê Quang Tùng, PCT UBND tỉnh Quảng Ninh phát bểu khai mạc Hội chợ.

Ông Lê Quang Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh phát biểu khai mạc Hội chợ đã nhấn mạnh: “Hội chợ này là cơ hội để các tổ chức kinh tế, doanh nghiệp Việt Nam và ngoài nước gặp gỡ, trao đổi, hợp tác, kết nối cùng phát triển, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, đây cũng sẽ là cơ hội thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động giao lưu thương mại XNK qua Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái. Hơn nữa, cuối năm nay, Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) sẽ được hình thành và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 01/01/2016. Điều này thêm một cơ hội nữa để đưa Móng Cái bứt lên trở thành cửa ngõ của sự kết nối giữa hai thị trường rộng lớn này”.

Hội chợ Thương mại Du lịch Quốc tế Việt – Trung, du lịch trong ngày, xe du lịch tự lái qua lại song phương qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái,… chỉ là một trong số những sản phẩm du lịch độc đáo của Móng Cái.

“Với mục tiêu phát triển kinh tế bằng con đường du lịch, việc thu hút được ngày càng nhiều du khách đến với Móng Cái là rất quan trọng. Muốn đạt đực điều này, chúng tôi đã xác định, Móng Cái cần phải tập trung khai thác những thế mạnh khác biệt, riêng có để tạo ra những sản phẩm du lịch độc đáo và riêng có, từ đó tạo sức hút đặc biệt với du khách trong nước và quốc tế”, ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Thành ủy Móng Cái chia sẻ.

Thông tin về kế hoạch tổ chức Hội chợ kỳ tiếp theo, ông Lý Kiện, Phó Thị trưởng chính quyền  thành phố Đông Hưng cho hay: “Kỳ hội chợ năm 2016 sẽ được tổ chức tại thành phố Đông Hưng. Để ky hội chợ này được tổ chức thành công và có quy mô hơn, chúng tôi sẽ cùng với tỉnh Quảng Ninh có cuộc làm việc để tổng kết và rút ra những kinh nghiệm sau 10 năm liên tiếp tổ chức hội chợ. Chắc chắn kỳ hội chợ tới đây sẽ được nâng tầm cả về quy mô và chất lượng”.

Tin liên quan
Tin khác