Dự án đầu tư xây dựng Khu bến cảng Mỹ Thuỷ được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận bổ sung giai đoạn 1 với quy mô 4 bến vào quy hoạch chi tiết Nhóm cảng biển Trung Trung Bộ (nhóm 3) giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 tại Văn bản số 12250/BGTVT-KHĐT ngày 31/10/2017.
Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 16/QĐ-TTg ngày 4/1/2019 với tổng diện tích 685 ha, gồm 10 bến, tổng vốn đầu tư 14.234 tỷ đồng, có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải đến 100 nghìn tấn. Dự án do Công ty CP Liên doanh cảng quốc tế Mỹ Thủy (MTIP) làm chủ đầu tư thực hiện.
Dự án phát triển theo 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 từ năm 2018-2025 sẽ đầu tư 4 bến; giai đoạn 2 từ năm 2026-2031, đầu tư thêm 3 bến; giai đoạn 3 từ năm 2032-2036 sẽ đầu tư thêm 3 bến.
Khu vực dự án Khu bến cảng Mỹ Thuỷ. Ảnh: Ngọc Tân |
Vào ngày 12/6/2023, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường tại Quyết định số 1550/QĐ-BTNMT, với tổng diện tích thực hiện Dự án (giai đoạn 1) là 496,9 ha; trong đó, diện tích triển khai có nhu cầu chiếm dụng đất trên cạn là 133,67 ha và 363,23 ha phần mặt biển. Đồng thời, dự án đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường giao khu vực biển tại Quyết định số 706/QĐ-BTNMT ngày 21/3/2024.
Theo UBND tỉnh Quảng Trị, việc triển khai Khu bến cảng Mỹ Thuỷ là đầu tư xây dựng và kinh doanh khu bến cảng chuyên dùng phục vụ chủ yếu cho các cơ sở công nghiệp trong Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị và các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, kết hợp thu hút lượng hàng quá cảnh từ Lào, Đông Bắc Thái Lan trên tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây…
Đồng thời, ngày 5/1/2024, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 04/NQ-CP đồng ý về việc đoạn băng tải thuộc Dự án xây dựng hệ thống băng tải vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam cắt qua đường biên giới Việt Nam - Lào tại khu vực cửa khẩu quốc tế La Lay (Quảng Trị) - La Lay (Salavan - Lào) và đi qua 2 điểm trong phạm vi 100 m tính từ đường biên giới về phía lãnh thổ 2 nước. Do đó, việc sớm triển khai xây dựng Khu bến Mỹ Thủy rất cần thiết, tạo thuận lợi cho việc nhập, xuất các mặt hàng rời từ Lào, đặc biệt là than đá.
Cũng theo UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, trên cơ sở ý kiến của Bộ Giao thông vận tải, ngày 22/12/2022, Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Trị đã ban hành quyết định phê duyệt Đồ án Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu bến cảng Mỹ Thủy; đến ngày 19/6/2023, Cục Quản lý đầu tư xây dựng - Bộ Giao thông vận tải đã có Văn bản số 1489/CQLXD-DAĐT2 thông báo kết quả thẩm định; và đến ngày 19/7/2023, Công ty CP Liên doanh cảng Quốc tế Mỹ Thuỷ đã phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng Khu bến cảng Mỹ Thủy huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị - giai đoạn 1 tại Quyết định số 04/QĐMTIP.
Theo hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi và thiết kế cơ sở đã được Bộ Giao thông vận tải thẩm định tại văn bản số 1489/CQLXD-DAĐT2 ngày 19/6/2023, tổng khối lượng nạo vét luồng tàu, vũng quay tàu và khu nước trước bến giai đoạn 1 là gần 16,9 triệu m3. Trong đó, khối lượng nạo vét khu nước trước bến là gần 4,3 triệu m3, cao độ nạo vét H= -17,5 m (hải đồ), mái dốc m = 1:3; và khối lượng nạo vét luồng tàu, vũng quay tàu là 12,6 triệu m3, cao độ nạo vét H= -17,5 m (hải đồ), mái dốc m = 7.
Vị trí, thông số kỹ thuật chi tiết cầu cảng, tuyến luồng, vùng nước và đê chắn sóng, chắn cát, hệ thống báo hiệu hàng hải phục vụ bến cảng Mỹ Thuỷ - Giai đoạn 1 đã được Cục Hàng hải Việt Nam thỏa thuận tại Văn bản số 1192/CHHVN-KHĐT ngày 31/3/2023.
Công ty CP Liên doanh cảng quốc tế Mỹ Thủy đã triển khai khảo sát, lấy mẫu phân tích khoáng sản trong phạm vi dự kiến triển khai dự án và báo cáo kết quả tại Văn bản số 59/CV-MTIP ngày 9/7/2024. Theo đó, trong diện tích 123,14 ha khảo sát, có tổng tài nguyên cấp 333 (tính đến cos -18m) là 21,52 triệu m3 cát (tương đương khoảng 32,07 triệu tấn cát).
Theo kết quả phân tích mẫu hoá 6 chỉ tiêu và mẫu cơ lý độ hạt, trong tổng khối lượng 21,52 triệu m3 khoáng sản có khoảng 988,2 nghìn m3 (tương đương 1,47 triệu tấn) cát trắng silic đủ tiêu chuẩn làm kính thuỷ tinh và dùng trong lĩnh vực sản xuất khuôn đúc; khối lượng 20,53 triệu m3 (30,59 triệu tấn) còn lại chỉ dùng để làm vật liệu san lấp.
Theo Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng cho biết, theo quy định tại Điều 65 Luật Khoáng sản, khu vực có dự án, công trình quan trọng quốc gia thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của Quốc hội hoặc dự án, công trình quan trọng thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Và nếu phát hiện có khoáng sản thì Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với bộ, ngành có liên quan và UBND cấp tỉnh nơi có công trình để quyết định việc thăm dò, khai thác khoáng sản trong khu vực của dự án.
"Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn địa phương về việc lập hồ sơ đề nghị cấp phép khai thác thác khoáng sản trong Dự án đầu tư xây dựng Khu bến cảng Mỹ Thuỷ để trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, phê duyệt theo đúng quy định", ông Đồng thông tin.