Điểm nóng
Quảng Trị: Dự án giao thông trọng điểm lỡ hẹn nhiều năm
Ngọc Tân - 26/12/2021 15:46
Trên địa bàn huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị hiện có 3 công trình giao thông trọng điểm được khởi công từ hơn 10 năm trước, nhưng thi công kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân.
Ảnh minh họa

Chậm tiến độ, thiếu vốn

Dự án Đường nối cầu An Mô bắc qua sông Thạch Hãn vào Khu lưu niệm cố Tổng Bí thư Lê Duẩn được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt và khởi công từ năm 2017, với tổng mức đầu tư 74 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2018. Tổng mức đầu tư của Dự án sau đó được điều chỉnh còn 66,6 tỷ đồng và UBND tỉnh Quảng Trị cho phép kéo dài thời gian thực hiện đến hết năm 2021. Tuy nhiên đến nay, Dự án vẫn chưa thể hoàn thành, do thiếu vốn và gặp khó khăn trong giải phóng mặt bằng.

Dự án Đường nối từ thượng lưu cầu Thạch Hãn (phường An Đôn, thị xã Quảng Trị) đến đập Trấm (xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong) có chiều dài gần 10 km, tổng mức đầu tư ban đầu gần 328 tỷ đồng, do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Trị làm chủ đầu tư. Trước đây, Dự án có tên là Đường cứu hộ, cứu nạn từ thượng lưu cầu Thạch Hãn đến đập Trấm được khởi công từ năm 2010 đến năm 2014 thì dừng thi công do thiếu vốn và hết thời gian thực hiện dự án.

Dự án mới đã được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt vào năm 2018, với tổng mức đầu tư 80 tỷ đồng (ngân sách trung ương 30 tỷ đồng, ngân sách địa phương 50 tỷ đồng), thời gian thực hiện 5 năm, từ 2018 đến 2022. Theo Sở Giao thông - Vận tải Quảng Trị, Dự án đang vướng khớp nối với đường sắt và Quốc lộ 1A, cần thống nhất giữa các bên.

Cũng chưa thể hoàn thành do thiếu vốn, Dự án Đường vành đai cứu hộ, cứu nạn phía Tây Triệu Phong và phía Nam huyện Cam Lộ có chiều dài khoảng 23 km, tổng vốn đầu tư ban đầu gần 455 tỷ đồng, sau được điều chỉnh còn 350 tỷ đồng. Dự án do UBND huyện Triệu Phong làm chủ đầu tư, được khởi công xây dựng từ năm 2011. Hiện nay, hạng mục phần đường và cầu Trắng trên tuyến đã hoàn thành, nhưng  hạng mục cầu tại Km8 đoạn qua thôn Liên Phong (xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong) chưa được hoàn thiện.

Tái cấu trúc nguồn vốn

Ông Phan Văn Linh, Chủ tịch UBND huyện Triệu Phong cho biết, Dự án Đường nối cầu An Mô bắc qua sông Thạch Hãn vào đến Khu Lưu niệm cố Tổng bí thư Lê Duẩn đã hoàn thành các đoạn qua thị trấn Ái Tử, xã Triệu Thành, xã Triệu Tài và chỉ còn vướng mặt bằng đoạn chiều dài gần 1 km từ khu vực cầu An Mô đến Quốc lộ 49C, đi qua khu vực xã Triệu Long.

“Việc giải phóng mặt bằng giờ khó nhất là chênh lệch giữa giá thị trường và giá đền bù quá lớn, nên người dân không đồng ý. Tuy nhiên, cũng phải áp theo quy định của Nhà nước, không thể khác được”, ông Linh cho hay.

Ông Trần Hữu Hùng, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Quảng Trị cho biết, với Dự án Đường nối cầu Thạch Hãn đến đập Trấm và Đường vành đai cứu hộ, cứu nạn phía Tây Triệu Phong và phía Nam huyện Cam Lộ, do lúc đầu các đơn vị lập dự án đầu tư quy mô và tổng mức đầu tư quá lớn, đến lúc thi công được một vài hạng mục thì phải cắt vốn theo Nghị quyết của Chính phủ năm 2011 về cắt giảm đầu tư công. Tỉnh Quảng Trị sau đó đã tái cấu trúc các dự án này, trong đó lập một số dự án mới để hoàn thiện các hạng mục dang dở.

Ông Nguyễn Đăng Quang, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị cho biết, các dự án thi công kéo dài, qua nhiều lần điều chỉnh mà chưa hoàn thành, gây khó khăn trong việc đi lại của người dân. Tỉnh đã cho chủ trương tái cấu trúc nguồn vốn để hoàn thiện và đề nghị ngành giao thông sớm hoàn thiện công trình, đặc biệt là Đường nối cầu An Mô vào đến Khu Lưu niệm cố Tổng bí thư Lê Duẩn.

Tin liên quan
Tin khác