UBND tỉnh Quảng Trị cho biết vừa có báo cáo và đề xuất Bộ GTVT tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, đầu tư các tuyến kết nối cao tốc Cam Lộ - La Sơn từ nguồn vốn ngân sách Trung ương trong giai đoạn 2021-2025 hoặc bổ sung vào Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cam Lộ - La Sơn đang triển khai thực hiện.
Hai dự án được đề xuất gồm: Dự án Quốc lộ 15D đoạn kết nối với tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đến Quốc lộ 1 dài khoảng 8 km; quy mô đường cấp III, 2 làn xe, tổng mức đầu tư 630 tỷ (ưu tiên 1); và Dự án xây dựng nút giao liên thông tại Km13+511,68 cao tốc Cam Lộ - La Sơn và tuyến kết nối cao tốc với Quốc lộ 1 - ĐT.579 dài 13,2 km; quy mô đường cấp IV, 2 làn xe, tổng mức đầu tư 500 tỷ đồng.
Điểm giao giữa Quốc lộ 15D và tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn. |
Theo UBND tỉnh Quảng Trị, 2 dự án này phù hợp với quy định về quản lý, khai thác, bảo trì công trình đường cao tốc và quy chuẩn kỹ thuật về đường bộ cao tốc; cũng như phù hợp với quy hoạch liên quan, gồm: Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo quy hoạch, Quốc lộ 15D là quốc lộ chính yếu của khu vực miền Trung, có điểm đầu cảng Mỹ Thủy, điểm cuối cửa khẩu La Lay, tỉnh Quảng Trị, chiều dài 78 km, đường cấp III-IV, mặt cắt ngang 2 - 4 làn xe; tuyến Quốc lộ 15D giao với cao tốc Cam Lộ - La Sơn tại Km30+500 (lý trình cao tốc) - nút giao liên thông này đã được thiết kế, triển khai thi công hoàn thành cùng với Dự án đầu tư xây dựng cao tốc Cam Lộ - La Sơn (giai đoạn 1).
Còn với tuyến ĐT.579, đây là tuyến đường tỉnh, điểm đầu giao Km765+400/QL1A tại huyện Triệu Phong và điểm cuối tại xã Cam Chính, huyện Cam Lộ, chiều dài 31,8 km, quy mô đường cấp IV đồng bằng. Tuyến ĐT.579 giao với cao tốc Cam Lộ - La Sơn Km13+511,68 (lý trình cao tốc) - nút giao trực thông này đã được thiết kế, triển khai thi công hoàn thành cùng với Dự án đầu tư xây dựng cao tốc Cam Lộ - La Sơn (giai đoạn 1).
Về sự cần thiết đầu tư của 2 dự án nói trên, UBND tỉnh Quảng Trị cho rằng, hiện nay, trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài 98 km, trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Trị dài 37 km đã được xác định các nút giao liên thông (tại Km 30+500) và trực thông (tại Km13+511,68) nhưng chưa được đầu tư xây dựng các đường ngang kết nối tuyến cao tốc.
Việc đầu tư xây dựng các đường ngang kết nối và hoàn thiện nút giao liên thông với cao tốc Cam Lộ - La Sơn có ý nghĩa hết sức quan trọng, kết nối cao tốc với các tuyến trục dọc quốc gia như Quốc lộ 1, đường sắt Bắc - Nam, hệ thống đường ven biển và kết cấu hạ tầng giao thông địa phương đảm bảo thuận lợi, phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, kiểm soát an ninh trật tự trong khu vực khi thực hiện phân luồng, giải tỏa giao thông trong tình huống khẩn cấp trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn và Quốc lộ 1; góp phần hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông đường bộ, phát huy tối đa hiệu quả nguồn vốn đầu tư.
Bên cạnh đó, các đường ngang kết nối tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn qua địa bàn tỉnh tạo thuận lợi, kết nối Khu kinh tế Đông Nam tỉnh Quảng Trị và cảng biển Mỹ Thủy, làm tăng khả năng hấp dẫn trong việc mời gọi nhà đầu tư xây dựng, phát triển các dự án động lực của tỉnh Quảng Trị.
Vì vậy, việc đầu tư xây dựng các đường ngang Quốc lộ 15D, tuyến ĐT.579 kết nối tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn; đặc biệt đoạn tuyến Quốc lộ 15D kết nối cao tốc với Quốc lộ 1 là hết sức cần thiết và có ý nghĩa quan trọng.
Theo UBND tỉnh Quảng Trị, Quốc lộ 15D đoạn kết nối với tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đến Quốc lộ 1 dài khoảng 8 km được xác định trong quy hoạch liên quan là đoạn tuyến mới, chưa được đầu tư xây dựng (hiện trạng không có đường, và Bộ GTVT là cơ quan có thẩm quyền quyết định đầu tư dự án này.
Đối với việc bổ sung nút giao liên thông tại Km13+511,68 cao tốc Cam Lộ - La Sơn và tuyến kết nối cao tốc với Quốc lộ 1 - ĐT.579, dài khoảng 13,2 km, hiện nay do điều kiện ngân sách tỉnh Quảng Trị còn khó khăn, hàng năm ngân sách trung ương phải hỗ trợ mới đảm bảo cân đối, do vậy UBND tỉnh Quảng Trị đã đề nghị Bộ GTVT bổ sung và bố trí ngân sách trung ương để đầu tư xây dựng nhằm phát huy tối đa hiệu quả đầu tư tuyến đường bộ cao tốc.