Đầu tư và cuộc sống
Quảng Trị: Phát động phong trào “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”
Việt Hương - 17/10/2022 16:32
Năm 2022, Ban vận động Quỹ Vì người nghèo Quảng Trị đã vận động và hỗ trợ xây dựng mới 478 nhà đại đoàn kết, sửa chữa 148 nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo, trị giá 33,88 tỷ đồng

Ngày 17/10, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị phối hợp với UBND tỉnh này tổ chức phát động hưởng ứng Phong trào “Vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau” và triển khai vận động nguồn lực hỗ trợ xây mới nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2022 – 2026.

Hoạt động nhằm hưởng ứng Phong trào thi đua “Vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021-2025 do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị trao nguồn vận động xây dựng nhà ở cho các địa phương

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng cho hay: "Chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” không đơn thuần là nhiệm vụ chính trị, mà còn là mệnh lệnh từ trái tim mỗi người.

Để những hộ nghèo có được mái nhà ấm áp tràn đầy tình yêu thương trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt của Quảng Trị, đòi hỏi mỗi tập thể, cá nhân phải có cách làm chủ động, sáng tạo và cần cố gắng, nỗ lực huy động được nhiều nguồn lực hơn nữa.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, dù chính quyền các cấp và nhân dân trong toàn tỉnh đã vận động mọi nguồn lực xây mới và sửa chữa hàng nghìn ngôi nhà cho người nghèo, hỗ trợ phát triển sản xuất... nhưng vì nhiều lý do khách quan, đặc biệt là do ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh, vẫn còn nhiều gia đình gặp khó khăn trong cuộc sống, nhất là ở khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa…, ông Hưng nói.

Do đó, Đề án “Huy động nguồn lực thực hiện chính sách hỗ trợ xây mới nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, giai đoạn 2022-2026” với mục tiêu huy động mọi nguồn lực, cùng với Nhà nước hỗ trợ xây dựng mới nhà ở cho 3.152 hộ nghèo. Phấn đấu đến cuối năm 2026 trên địa bàn toàn tỉnh cơ bản không còn hộ gia đình nghèo ở nhà tạm bợ đã được UBND tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh này xây dựng.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng đề nghị các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ các lực lượng vũ trang, người lao động, các tổ chức, cá nhân, chức sắc tôn giáo, các tầng lớp nhân dân trong toàn tỉnh, con em Quảng Trị ở mọi miền Tổ quốc; các doanh nghiệp, doanh nhân, các tổ chức, nhà hảo tâm trong nước và nước ngoài tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, “Lá lành đùm lá rách”, tích cực hưởng ứng Phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”;

Tự nguyện đóng góp, ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” nhằm tạo nguồn lực giúp đỡ cho người nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có điều kiện phấn đấu vươn lên thoát nghèo bền vững và góp phần xây dựng quê hương Quảng Trị ngày càng giàu đẹp, ông Hưng nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị Đào Mạnh Hùng cho biết, trong 2 năm 2020 - 2021, hệ thống MTTQ và các thành viên trong tỉnh đã tiếp nhận và hỗ trợ 5.069 đoàn thiện nguyện trong và ngoài tỉnh về cứu trợ Nhân dân gặp thiên tai với tổng số tiền 168,7 tỉ đồng; 713.459 suất hàng hóa, vật phẩm, ước tính tổng trị giá 210,7 tỉ đồng.

Đồng thời, ủng hộ 40,5 tỷ đồng tiền mặt cùng hơn 150 tấn hàng hoá, nhu yếu phẩm, nước uống… trị giá 25 tỷ đồng phục vụ cho công tác phòng, chống dịch bệnh; hỗ trợ hơn 2.040 tấn hàng nhu yếu phẩm trị giá trên 25 tỷ đồng cho người dân TP. HCM và các tỉnh phía Nam... 

Cùng với những nỗ lực hỗ trợ người dân khắc phục thiệt hại thiên tai, dịch bệnh, giai đoạn 2020 – 2021, Quỹ Vì người nghèo các cấp trong tỉnh đã huy động được 91,1 tỷ đồng, thực hiện hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa 1.194 nhà đại đoàn kết; hỗ trợ phát triển sản xuất cho 807 hộ nghèo; hỗ trợ học bổng cho 2.631 học sinh nghèo; hỗ trợ khám chữa bệnh cho 1.063 người nghèo; hỗ trợ khó khăn hộ nghèo với 26.392 suất quà. 

"Vì người nghèo - Không bỏ lại ai phía sau" tỉnh Quảng Trị đã tạo hiệu ứng từ sự chung tay của cộng đồng và các doanh nghiệp...

9 tháng đầu năm 2022, Ban vận động Quỹ Vì người nghèo các cấp, các tổ chức, đoàn thể cấp tỉnh và địa phương đã vận động và hỗ trợ xây dựng mới 478 nhà đại đoàn kết, hỗ trợ sửa chữa 148 nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo, trị giá 33,88 tỷ đồng.

Trích thư kêu gọi, ủng hộ giúp đỡ người nghèo của Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Trị Lê Quang Tùng:

Kính gửi:
- Cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và cán bộ, đảng viên;
- Các doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị, cá nhân trong và ngoài tỉnh.

Trong những năm qua, với sự vào cuộc tích cực của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể và sự ủng hộ của Nhân dân, các doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị, cá nhân trong và ngoài tỉnh, công tác giảm nghèo trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần chăm lo đời sống cho người nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tuy nhiên, hiện nay, theo số liệu điều tra chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều, tỉnh Quảng Trị vẫn còn 18.904 hộ nghèo, chiếm tỉ lệ 10,55% trên tổng số hộ dân trên toàn tỉnh và 10.133 hộ cận nghèo, chiếm tỉ lệ 5,65%. Mặt khác, tác động đại dịch COVID-19 và thiên tai trong thời gian qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống Nhân dân, nhất là người nghèo và các đối tượng yếu thế trong xã hội. Nhiều hộ nghèo, người yếu thế trên địa bàn tỉnh đang rất cần sự trợ giúp về nhà ở, điều kiện sinh kế để ổn định cuộc sống; nhiều thôn, bản, xã đặc biệt khó khăn cần sự quan tâm hỗ trợ về an sinh xã hội.

Để tiếp tục chăm lo tốt hơn cho người nghèo và các đối tượng yếu thế; phát huy truyền thống đoàn kết “tương thân tương ái” của dân tộc; hưởng ứng Phong trào thi đua “Vì người nghèo”- Không để ai bị bỏ lại phía sau giai đoạn 2021-2025 do Thủ tướng Chính phủ phát động, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị, tôi kêu gọi các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cộng đồng doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh chung tay cùng Đảng bộ, chính quyền tỉnh Quảng Trị hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo, người yếu thế trên địa bàn tỉnh, động viên các hộ nghèo, hộ đang gặp khó khăn tiếp tục vươn lên trong cuộc sống, góp phần đảm bảo công tác an sinh xã hội và thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Mọi sự đóng góp, ủng hộ của các tập thể, cá nhân vui lòng gửi về Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị thông qua Quỹ “Vì người nghèo" của tỉnh hoặc chuyển tới gia đình các hộ nghèo và các đối tượng yếu thế tỉnh Quảng Trị bằng hình thức phù hợp thông qua Ủy ban MTTQ Việt Nam, chính quyền các địa phương trong tỉnh.

Thay mặt Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị, tôi xin trân trọng cảm ơn và ghi nhận tấm lòng vàng, nghĩa cử cao đẹp của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cộng đồng doanh nhân, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh trong thời gian qua và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, ủng hộ của quý tổ chức, cá nhân đối với người nghèo và các hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Trị trong thời gian tới.

Kính thư: Lê Quang Tùng
UVBCHTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị

 

Tin liên quan
Tin khác