Đầu tư
Quy định hành vi bị cấm trong đấu thầu
Anh Ngọc - 18/02/2020 07:23
Luật Đấu thầu có quy định chi tiết các hành vi bị cấm trong đấu thầu.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Độc giả Lê Dung (TP.HCM) đặt câu hỏi như sau: Tôi là nhân viên tại đơn vị Nhà nước A, tôi có công ty riêng do tôi là đại diện pháp luật (công ty B). Công ty B của tôi tham gia dự thầu gói thầu do đơn vị A là chủ đầu tư (bên mời thầu).

Vậy, công ty B có đủ điều kiện để ký hợp đồng với đơn vị A không?

Tôi không có tên trong tổ chuyên gia, tổ thẩm định, tổ lập và thẩm định dự toán gói thầu nêu trên, không tham gia bất kể hoạt động nào liên quan đến gói thầu mà đơn vị A chuẩn bị đấu thầu.

Đề nghị cơ quan có thẩm quyền tư vấn, nếu vi phạm luật thì vi phạm điều, khoản nào theo pháp luật Việt Nam?

Bộ Kế hoạch và Đầu tư trả lời vấn đề này như sau:

Điểm d, Khoản 6, Điều 89 Luật Đấu thầu quy định một trong các hành vi bị cấm trong đấu thầu là cá nhân thuộc bên mời thầu, chủ đầu tư nhưng trực tiếp tham gia quá trình lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư hoặc tham gia tổ chuyên gia, tổ thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư hoặc là người đứng đầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền, chủ đầu tư, bên mời thầu đối với các gói thầu, dự án do cha mẹ đẻ, cha mẹ vợ hoặc cha mẹ chồng, vợ hoặc chồng, con đẻ, con nuôi, con dâu, con rể, anh chị em ruột đứng tên dự thầu hoặc là người đại diện theo pháp luật của nhà thầu, nhà đầu tư tham dự thầu.

Theo đó, cá nhân tham gia trực tiếp vào quá trình lựa chọn nhà thầu phải tuân thủ theo quy định nêu trên.

Tin liên quan
Tin khác