Theo đó, trong quý II/2022, Cảng Phước An tiếp tục không ghi nhận doanh thu, Công ty tiếp tục ghi nhận chi phí quản lý doanh nghiệp là hơn 1 tỷ đồng dẫn tới lỗ thêm hơn 1 tỷ đồng so với cùng kỳ lỗ 73,8 triệu đồng.
Lũy kế trong 6 tháng đầu năm, Công ty không ghi nhận doanh thu và ghi tiếp tục ghi nhận chi phí quản lý doanh nghiệp nên dẫn tới lỗ 1,45 tỷ đồng so với cùng kỳ lỗ 1,1 tỷ đồng. Như vậy, tính tới 30/6/2022, Cảng Phước An đang ghi nhận lỗ lũy kế 4,29 tỷ đồng.
Được biết, trước đó trong nhiều năm, Cảng Phước An đều không ghi nhận doanh thu từ hoạt động bán hàng và cung cấp dịch vụ, doanh thu chủ yếu đến từ hoạt động tài chính khi sử dụng số tiền huy động vốn từ cổ đông mà chưa dùng để gửi ngân hàng. Trong đó, năm tài chính gần nhất (năm 2021), Công ty đã ghi nhận lỗ hơn 2 tỷ đồng.
Theo giải trình, Cảng Phước An là doanh nghiệp dự án, hiện đang trong quá trình đầu tư, chưa đi vào hoạt động, do đó chưa có doanh thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh. Ngoài ra, Công ty vẫn phải chi trả các chi phí quản lý doanh nghiệp, các chi phí tư vấn và quản lý dự án, chi phí tài chính phát sinh từ hoạt động huy động vốn đầu tư vào dự án và các chi phí khác. Chính vì vậy, Công ty đã tiếp tục lỗ trong quý II/2022.
Chi phí xây dựng cơ bản dở dang của PAP tới 30/6/2022 (Nguồn: BCTC). |
Tính tới 30/6/2022, tổng tài sản của Cảng Phước An tăng 10,9% so với đầu năm lên 1.766,4 tỷ đồng. Trong đó, tài sản chủ yếu 1.695,5 tỷ đồng tài sản dở dang dài hạn, chiếm 96% tổng tài sản và các tài sản khác. Công ty thuyết minh tài sản dở dang dài hạn chủ yếu 1.552,4 tỷ đồng kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng cho dự án.
Theo tìm hiểu, Cảng Phước An là chủ đầu tư Dự án cảng Phước An (Nhơn Trạch, Đồng Nai) và khu dịch vụ hậu cần cảng. Theo quy hoạch, khu cảng Phước An có năng lực phục vụ tàu có trọng tải đến 60.000 DWT, gồm 10 bến (6 bến container và 4 bến tổng hợp) với tổng chiều dài 3.050 m.
Công suất bến là 2,5 triệu TEU/năm hàng container và 6,5 triệu tấn/năm hàng tổng hợp. Còn khu dịch vụ hậu cần cảng có công suất bến là 2,2 triệu TEU/năm hàng container và 4 triệu tấn/năm hàng tổng hợp.
Theo giấy chứng nhận đăng ký đầu tư được cấp vào tháng 11/2017, tổng diện tích sử dụng của cảng Phước An và khu dịch vụ hậu cần cảng là 733,4 ha (183 ha khu cảng và 550,4 ha khu dịch vụ hậu cần cảng), với tổng vốn đầu tư 17.571,36 tỷ đồng. Trong đó, vốn chủ sở hữu là 2.635,7 tỷ đồng, chiếm 15% tổng vốn đầu tư.
Công ty đang triển khai giai đoạn 1 của dự án với diện tích sử dụng 17,4 ha, nhưng đang giãn tiến độ đầu tư và hoàn thiện hồ sơ chất lượng.
Được biết, để vào cảng, chỉ có duy nhất một tuyến đường chính được xây dựng theo hình thức BOT do Sở Giao thông - Vận tải Đồng Nai phê duyệt tiến độ từ năm 2021 - 2023.
Theo chia sẻ của Công ty, một phần của tuyến đường, từ đường 319 đến nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành đã được UBND tỉnh Đồng Nai đầu tư bằng ngân sách, phần còn lại đang trong quá trình sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức BOT.
Chính vì vậy, tiến độ khai thác cảng Phước An phụ thuộc rất lớn vào việc xây dựng tuyến đường kết nối theo hình thức BOT.