Đầu tư
Quyết liệt để hoàn thành bàn giao mặt bằng hành lang tuyến đường dây 500kV mạch 3 trước 15/4/2024
Hoàng Nam - 10/04/2024 12:53
Toàn dự án đã hoàn thành bàn giao mặt bằng 100% vị trí móng và gần 50% (252/503) khoảng néo. Tuy nhiên mặt bằng hành lang tuyến vẫn không thể hoàn thành bàn giao trong tháng 3 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Tại Giao ban kiểm điểm tiến độ và tình hình thực hiện Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) với sự tham gia của đại diện các Bộ, ngành liên quan, UBND của 9 tỉnh có Dự án đi qua,nhiều vấn đề đã được thẳng thắn đề cập để có giải pháp quyết liệt hơn nữa.

Tăng cường kiểm tra, đôn đốc tiến độ thi công

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, tính đến nay, toàn dự án đã hoàn thành bàn giao mặt bằng 100% vị trí móng và gần 50% (252/503) khoảng néo.

Trên toàn tuyến đang triển khai thi công móng đồng loạt tại 1177/1177 vị trí (100%), hoàn thành đúc móng được 512/1177 vị trí; đã bàn giao 221/1177 cột thép, trong đó hoàn thành lắp dựng 79/1177 cột thép, đang lắp dựng 62/1177 cột thép.

Thi công ép cọc tại vị trí 167

Thời gian qua, nhằm hoàn thành tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, EVN/Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, quyết liệt đôn đốc các nhà thầu xây dựng tập trung nhân lực, máy móc thi công sớm hoàn thành xây dựng móng cột và tổ chức thực hiện lắp dựng cột, rải căng dây theo đúng tiến độ cam kết; đôn đốc các nhà thầu cung cấp vật tư thiết bị (cột thép, sứ, phụ kiện, cáp quang và dây dẫn…) khẩn trương hoàn thành công tác chế tạo và vận chuyển đến công trường để lắp dựng đồng bộ.

Hàng ngày, các Ban Tiền phương, tư vấn giám sát của Dự án họp rà soát tiến độ thực hiện dự án với các nhà thầu; EVNNPT và các Ban quản lý dự án thường xuyên có văn bản nhắc nhở, cảnh báo đối với các nhà thầu chậm tiến độ.

Đặc biệt, các ngày trong tuần (kể cả các ngày nghỉ, lễ) lãnh đạo EVN, EVNNPT luân phiên kiểm tra tình hình thi công trên công trường để chỉ đạo, điều hành và tháo gỡ khó khăn vướng mắc đối với các nhà thầu chậm tiến độ.

Song song đó, EVN/EVNNPT cũng tăng cường kiểm tra, giám sát các nhà thầu, đơn vị thi công thực hiện tốt công tác an toàn trên công trường và an ninh trật tự tại địa phương; tiếp tục phối hợp với các địa phương, các bộ, ngành làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để người dân trong vùng dự án, tạo sự đồng thuận xã hội trong thời gian thi công xây dựng và quản lý, vận hành sau khi công trình đi vào hoạt động.

Vẫn còn nhiều kiến nghị

Dù các đơn vị, địa phương đã rất nỗ lực, nhưng hiện dự án vẫn đối mặt với không ít khó khăn. Vẫn còn nhiều địa phương chưa lập xong phương án bồi thường, hỗ trợ phần hành lang an toàn. Một số nhà thầu cung cấp vật tư thiết bị như cột thép, cách điện, phụ kiện chậm tiến độ hoặc có nguy cơ chậm tiến độ so với hợp đồng, gây ảnh hưởng đến tiến độ chung của các Dự án.

Trong công tác thi công, việc đồng thời huy động số lượng lớn các máy thi công cho 239 vị trí móng cọc trên toàn tuyến trong thời gian ngắn gặp rất nhiều khó khăn. Ngoài ra, máy ép cọc có tải trọng lớn (200 tấn/1 máy), nhiều vị trí móng bị cô lập bởi xung quanh là ao - đầm - kênh - sông, nên việc mở đường vào cho máy ép cọc mất nhiều thời gian, công sức và chi phí.

Bên cạnh đó, nhiều vị trí móng cọc nằm xa trục đường giao thông chính, khu đất ruộng, kênh mương, nền đất yếu, nên việc triển khai đường thi công để vận chuyển thiết bị máy móc và vật tư gặp nhiều khó khăn, dẫn đến tiến độ hoàn thành còn chậm theo kế hoạch; nhiều vị trí nằm trên địa hình đồi núi cao và rất khó vận chuyển máy móc, vật liệu vào thi công, nhất là khi trời mưa; nhiều vị trí khi khai mở hố móng gặp đá khối lớn...

Theo Tổng giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn, dự án đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ, các Bộ ngành, Uỷ ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Ban Chỉ đạo nhà nước và các địa phương.

Thi công đổ bê tông móng cột trên địa bàn tỉnh Hải Dương

Tuy nhiên, khối lượng công việc còn lại rất lớn. Để phấn đấu hoàn thành các dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, EVN/EVNNPT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ sớm xem xét, phê duyệt khung chính sách bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng để Chủ đầu tư có đủ căn cứ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng; kiến nghị Bộ Công Thương hỗ trợ tháo gỡ khó khăn trong công tác vận chuyển các thiết bị cách điện, phụ kiện nhập khẩu từ nước ngoài.

EVN/EVNNPT cũng kiến nghị các địa phương sớm phê duyệt phương án bồi thường phần mặt bằng móng cột và hành lang an toàn để chủ đầu tư hoàn tất công tác bồi thường cho người dân, doanh nghiệp; tiếp tục hỗ trợ bàn giao các khoảng néo còn lại để thực hiện công tác kéo dây; chỉ đạo UBND các huyện /Hội đồng giải phóng mặt bằng các huyện khẩn trương kiểm kê, kiểm đếm, xác định số nhà/hộ dân phải di dời tái định cư và thực hiện các thủ tục tái định cư cho các hộ dân, đảm bảo an toàn hành lang tuyến để đóng điện công trình…

Tại buổi làm việc, chính quyền các địa phương cũng đã báo cáo tiến độ triển khai và cam kết thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đúng tiến độ.

Cần vào cuộc, hành động quyết liệt hơn nữa

Bộ trưởng Bộ Công Thương, Phó trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo nhấn mạnh, trong 2 tuần qua, công tác bàn giao mặt bằng hành lang tuyến và công tác thi công đã có nhiều chuyển biến nhất định, tuy nhiên vẫn chưa đạt kế hoạch đề ra. Đặc biệt, việc bàn giao mặt bằng hành lang tuyến vẫn không thể hoàn thành trong tháng 3 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Do đó, các địa phương cần hành động, vào cuộc quyết liệt hơn nữa, đôn đốc, chỉ đạo các sở, ngành, địa phương của tỉnh hoàn thành bàn giao mặt bằng hành lang tuyến trước ngày 15/4/2024. 

Đồng thời, khẩn trương xem xét phương án xử lý đối với các công trình phải phá dỡ, di dời hoặc tái định cư, đảm bảo các hộ dân di dời trước ngày 15/6/2024.

Bộ Trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng đề nghị các Bộ, ngành với trách nhiệm của mình tiếp tục theo dõi, bám sát quá trình triển khai các Dự án, sớm hướng dẫn xử lý các vướng mắc, phát sinh (nếu có).

Ghi nhận sự nỗ lực của EVN/EVNNPT, Bộ trưởng đề nghị tiếp tục tăng cường kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu tập trung mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thi công, cung cấp vật tư, thiết bị; phối hợp chặt chẽ với địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ, đồng thuận với dự án.

Song song đó, EVN/EVNNPT cũng cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đia phương hoàn thiện hồ sơ, thủ tục liên quan đến công tác bồi thường giải phóng mặt bằng; đôn đốc các bộ, ngành để sớm phê duyệt khung chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Tin liên quan
Tin khác