Điểm nóng
Quyết liệt hơn với tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại
Duy Hữu - 29/01/2015 21:06
Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban 389).
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Hà Nội đẩy mạnh tuyên truyền chống hàng lậu hàng giả
Buôn lậu thuốc lá vẫn nóng
Hà Nội liên tiếp bắt giữ hàng giả, hàng lậu
Lực lượng chức năng bắt hàng lậu ở vùng biên giới tỉnh Lạng Sơn

Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban 389), tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc, tổng kết công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại năm 2014 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ 2015, diễn ra hôm nay.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo 389, trong năm 2014, các lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý hơn 206.000 vụ việc buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Số tiền thu nộp ngân sách từ xử phạt hành chính, bán hàng tịch thu và truy thu thuế đạt hơn 13.000 tỷ đồng, tăng hơn 27% so với năm 2013. Tuy nhiên, chỉ có hơn 2.080 vụ bị khởi tố hình sự, chỉ chiếm 2% số vụ vi phạm.

Một số đường dây buôn lậu, gian lận thương mại quy mô lớn bị phát hiện, có sự bao che, tiếp tay của một số cán bộ thoái hóa, biến chất trong lực lượng chức năng.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu, các lực lượng chức năng và địa phương cần nhận thức rõ hơn công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại để đạt hiệu quả cao hơn, đồng thời tuyên truyền rộng rãi để nhân dân nhận biết rõ hơn âm mưu, thủ đoạn của buôn lậu, không tiếp tay buôn lậu.

"Đánh mạnh vào các đầu nậu, phát động phong trào toàn dân tham gia tố giác buôn lậu, xử lý tội buôn lậu và gian lận thương mại phải nghiêm hơn, đồng thời hoàn thiện chính sách biên mậu, rà soát lại cơ chế chính sách pháp luật hiện hành để xem xét sửa đổi nếu thấy không hợp lý; xác định rõ vai trò và trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu", Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Địa phương nào để xảy ra buôn lậu lớn, lặp đi lặp lại, gây nhức nhối, thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm. Giáo dục tư tưởng chính trị, đi liền với thanh tra, kiểm tra nội bộ các lực lượng chuyên trách chống buôn lậu, không để bị tha hóa, mua chuộc cán bộ tiếp tay cho buôn lậu.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị, trong năm 2015, các Bộ, ngành liên quan tiếp tục hoàn thiện văn bản pháp luật về đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Sửa đổi, bổ sung cho phù hợp để công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đạt hiệu quả cao.

Hải quan Nội Bài tăng cường chống hàng lậu

() Địa bàn cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài vẫn được xác định là điểm “nóng” của hoạt động buôn lậu, vận chuyển hàng cấm.

Lãi suất buôn lậu vàng không kém buôn ma túy

Buôn lậu vàng vẫn diễn ra, lúc âm thầm lúc dữ dội. Và đây mới là điều đáng ngạc nhiên, lãi suất buôn lậu vàng không kém buôn ma túy qua biên giới.

Buôn lậu thuốc lá: Liều lĩnh và quy mô

() Thuốc lá lậu bằng nhiều con đường, cùng các thủ đoạn tinh vi vẫn tràn vào Việt Nam với số lượng lớn vào Việt Nam, gây thất thu lớn cho ngân sách đồng thời không giảm được số người hút thuốc lá.

Tin liên quan
Tin khác