Thời sự
Sa Đéc - Thành phố hoa Đồng bằng Sông Cửu Long
Huy Tự - 08/02/2014 16:21
Ông Phan Văn Nhiều - Chủ tịch UBND TP. Sa Đéc cho biết, thực hiện Kế hoạch Phát triển làng hoa Sa Đéc giai đoạn 2013 - 2015, Sa Đéc đã và đang tập trung đầu tư xây dựng và đẩy nhanh thi công các hạng mục thiết yếu, phục vụ mô hình liên kết sản xuất hoa kiểng kết hợp với tham quan du lịch ở phường Tân Quy Đông, góp phần phát triển kinh tế của tỉnh nói chung và Thành phố nói riêng. >>> Thị xã Sa Đéc lên Thành phố trực thuộc tỉnh >>> Hải quan Đồng Tháp đẩy mạnh thông quan điện tử >>> Kiên Giang: chính thức khánh thành cầu Cái Lớn và Cái Bé

Thưa ông, việc thành lập TP. Sa Đéc có ý nghĩa thế nào cho sự phát triển chung của tỉnh Đồng Tháp và của vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL)?

Nghị quyết 113 của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập TP. Sa Đéc trực thuộc tỉnh đã đáp ứng nguyện vọng và yêu cầu phát triển của Thành phố và tỉnh trong tình hình mới, phù hợp với Quy hoạch Tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng ĐBSCL đến năm 2020 được phê duyệt. Theo đó, Sa Đéc là đô thị nằm trong chuỗi vùng đô thị trung tâm bao gồm: TP. Cần Thơ và các đô thị vệ tinh: Cao Lãnh, Long Xuyên, Vĩnh Long và TP. Sa Đéc. Đây chính là đầu mối giao thông quan trọng từ TP.HCM với các tỉnh, thành phố của khu vực ĐBSCL và Campuchia.

Ông Phan Văn Nhiều (hàng trước, bên phải) tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư Đồng Tháp 2013

Vì thế, TP. Sa Đéc càng có nhiều lợi thế để phát triển công nghiệp - thương mại - dịch vụ và du lịch, với làng hoa kiểng Sa Đéc nổi tiếng từ lâu và là điểm sáng trong thu hút đầu tư khu vực phía Nam sông Tiền, là vùng nguyên liệu dồi dào về nông, thủy sản, thuận lợi cho việc đầu tư chế biến nông - thủy sản - thực phẩm, phục vụ nội địa và xuất khẩu, cộng với quỹ đất sạch, đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư và doanh nghiệp, mở ra nhiều triển vọng phát triển kinh tế, du lịch trong tương lai của địa phương và vùng.

Năm 2013, Sa Đéc đã tập trung nguồn lực đầu tư cho quy hoạch phát triển hạ tầng ra sao để đáp ứng nhu cầu phát triển Thành phố?

Sa Đéc đã hoàn thành việc lập Đề án thành lập thành phố và được Chính phủ phê duyệt. Sau khi được Chính phủ ban hành Nghị quyết thành lập TP. Sa Đéc, Thành phố đã từng bước điều chỉnh các thủ tục có liên quan và triển khai thực hiện quy chế hoạt động theo quy chế mới của thành phố trực thuộc tỉnh.

Công tác quy hoạch đầu tư, xây dựng cơ bản trên địa bàn được quan tâm thực hiện. Năm qua, đã giải ngân gần 250 tỷ đồng cho đầu tư xây dựng cơ bản và huy động gần 3.000 tỷ đồng cho đầu tư toàn xã hội. Nhiều công trình mới được triển khai thi công như: đường Nguyễn Văn Phát (đã hoàn thành, đưa vào sử dụng), đường Hùng Vương nối dài (đoạn từ đường Trần Thị Nhượng đến đường Phạm Hữu Lầu) đã hoàn thành, đưa vào sử dụng; đoạn từ khách sạn Sa Đéc đến đường Nguyễn Văn Phát đã hoàn thành và đưa vào sử dụng...

Ngoài ra, Thành phố đã tăng cường công tác kiểm tra trật tự xây dựng, trật tự đô thị, vỉa hè, lòng đường và chỉnh trang đô thị trên địa bàn, nhất là tập trung chỉnh trang các bồn hoa, trồng bổ sung cây xanh đô thị, đầu tư hạ tầng công viên Sa Đéc..., góp phần đắc lực phục vụ dịp tết, lễ hội và phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn.

Trong chương trình mục tiêu phát triển kinh tế đến năm 2020, bên cạnh việc mở rộng thu hút đầu tư, TP. Sa Đéc sẽ tập trung xây dựng Sa Đéc là thành phố hoa đặc trưng của vùng ĐBSCL, mở ra triển vọng thu hút du lịch?

Mục tiêu đặt ra là tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng làng hoa kiểng Sa Đéc, triển khai Kế hoạch Phát triển làng hoa Sa Đéc giai đoạn 2013 - 2015, định hướng đến 2020, nhất là củng cố Hợp tác xã Hoa kiểng Tân Quy Đông, xây dựng hoàn chỉnh ít nhất 3 mô hình sản xuất hoa kiểng kết hợp với tham quan du lịch trên địa bàn. Hình thành các vùng chuyên canh về rau an toàn ở xã Tân Khánh Đông và xã Tân Quy Tây. Thực hiện chuyển một số diện tích đất trồng lúa ở xã Tân Khánh Đông và phường Tân Quy Đông sang trồng hoa kiểng theo quy hoạch.

Đến nay, Thành phố đã triển khai Kế hoạch Phát triển làng hoa Sa Đéc giai đoạn 2013 - 2015 và phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Tháp tổ chức tốt Hội thảo “Phát triển làng hoa gắn với định hướng xây dựng thành phố hoa trong tương lai”, tập trung đầu tư xây dựng và đẩy nhanh thi công các hạng mục thiết yếu, phục vụ mô hình liên kết sản xuất hoa kiểng, kết hợp với tham quan du lịch 5 ha ở phường Tân Quy Đông, góp phần phát triển kinh tế của tỉnh nói chung và Thành phố nói riêng.

Đồng thời, Thành phố có những buổi làm việc với Công ty Ứng dụng công nghệ sinh học Lan Anh, nhằm định hướng đẩy mạnh phát triển làng hoa kiểng Sa Đéc để trở thành thành phố hoa của khu vực ĐBSCL, nhất là phát huy tiềm năng vốn có của làng hoa Sa Đéc đã được hình thành từ rất lâu và đã trở thành điểm du lịch thu hút đông đảo khách tham quan trong và ngoài thành phố.

Để hoàn thiện các tiêu chí trên, thời gian tới, Sa Đéc sẽ tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm nào, thưa ông?

Sa Đéc sẽ tổ chức điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch chung Thành phố Sa Đéc đến năm 2025 theo tiêu chí đô thị loại II và là thành phố hoa trong tương lai. Triển khai lập quy hoạch phát triển không gian đô thị để định hướng quản lý trật tự xây dựng và phát triển đô thị trên địa bàn. Huy động các nguồn vốn đầu tư phát triển đô thị theo quy hoạch, nhất là tập trung các nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án, công trình nâng cấp đô thị, xử lý nước thải, như đường ĐT.848B nối với cầu Sa Đéc 2, đường ĐT.852B, đường ĐT.848, kè sông Tiền, hạ tầng làng hoa Sa Đéc...

Tập trung nâng cấp, mở rộng hệ thống đường giao thông thành phố theo Đề án Phát triển giao thông thành phố đến năm 2020 và Chương trình Phát triển đô thị, kế hoạch phát triển giao thông thành phố giai đoạn 2011-2015. Tập trung triển khai thực hiện tốt các công trình xây dựng cơ bản theo kế hoạch năm 2014 và giai đoạn 2013-2015; trong đó ưu tiên các công trình mang lại hiệu quả kinh tế và an sinh xã hội...

Nhân dịp Xuân về, Tết đến, thay mặt Cán bộ và nhân dân TP. Sa Đéc, kính chúc quý lãnh đạo, quý du khách, quý doanh nghiệp, nhà đầu tư và nhân dân năm mới Xuân Giáp Ngọ 2014 hạnh phúc và thành công!

Tin liên quan
Tin khác