Sức khỏe doanh nghiệp
Sa lầy tại dự án Phước Kiển, doanh thu quý II của Quốc Cường Gia Lai “teo tóp”
Kỳ Thành - 14/08/2021 08:15
CTCP Quốc Cường Gia Lai (mã QCG - HoSE) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2021 với kết quả kinh doanh sụt giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo đó, trong quý II/2021, Quốc Cường Gia Lai ghi nhận doanh thu thuần 203,5 tỷ đồng, giảm mạnh 78% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, bất động sản vẫn là ngành nghề chính, chiếm 90% tổng doanh thu, đạt 182 tỷ đồng, giảm 80% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu bán hàng hóa đạt 2,55 tỷ đồng, doanh thu bán điện tăng 50% lên 18,7 tỷ đồng.

Sau khi hạch toán các chi phí và thuế, lợi nhuận ròng của Quốc Cường Gia Lai còn 8,6 tỷ đồng, thấp hơn 10% so với mức lãi quý II/2020.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, Quốc Cường Gia Lai đạt doanh thu 550 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 28 tỷ đồng, lần lượt giảm 46% và 31% so với cùng kỳ 2020.

Kết quả kinh doanh quý II của Quốc Cường Gia Lai sụt giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2020.

Về cấu trúc tài chính, tại thời điểm 30/6, tổng tài sản của Quốc Cường Gia Lai hơn 9.922 tỷ đồng, giảm 4% so với thời điểm đầu năm. Chiếm phần lớn giá trị tài sản là hàng tồn kho với giá trị 7.131 tỷ đồng, chủ yếu trong đó là giá trị bất động sản dở dang 6.291 tỷ đồng, bao gồm các khoản chi phí đền bù, tiền sử dụng đất, chi phí xây dựng và các chi phí khác liên quan trực tiếp đến các dự án.

Nợ phải trả của công ty tại ngày 30/6/2021 là 5.657 tỷ đồng, giảm nhẹ so với đầu năm. Trong đó, nợ vay ngân hàng chỉ chiếm gần 500 tỷ đồng. Chủ yếu các khoản vay của Quốc Cường Gia Lai lại từ các các doanh nghiệp, cá nhân có liên quan.

Trong số các cá nhân cho công ty vay nợ, đứng đầu là Tổng giám đốc Nguyễn Thị Như Loan. Bà Loan đã cho Quốc Cường Gia Lai mượn số tiền lên đến hơn 97 tỷ đồng. Nguyễn Ngọc Huyền My - con gái bà Loan cũng cho doanh nghiệp này mượn 11 tỷ đồng.

Ông Lại Thế Hà, Chủ tịch HĐQT cho công ty vay gần 47,5 tỷ đồng. Con gái ông Hà - bà Lại Thị Hoàng Yến cũng có Quốc Cường Gia Lai vay 73,5 tỷ đồng.

Chủ nợ lớn nhất đang cho Quốc Cường Gia Lai mượn tiền là CTCP Bất động sản Hiệp Phúc 422 tỷ đồng, Công ty TNHH xây dựng và kinh doanh Nhà Phạm Gia (có cổ đông lớn là bà Hoàng Yến, bà Huyền My) gần 153 tỷ đồng.

Bất động sản Hiệp Phúc - tiền thân là CTCP Quốc tế An Vui từng thuộc sở hữu của Quốc Cường Gia Lai với tỷ lệ nắm giữ là 90% vốn. Năm 2020, Quốc Cường Gia Lai đã thoái vốn, giảm tỷ lệ sở hữu tại công ty này xuống còn 34%.

Chi tiết các khoản phải trả, phải nộp với các bên liên quan của Quốc Cường Gia Lai (Nguồn: BCTC QCGL)

Tuy nhiên, đáng chú ý nhất trong danh mục nợ vay của Quốc Cường Gia Lai là khoản tiền mà công ty này vẫn “giam” của Sunny Island cho Dự án Phước Kiển nhiều năm qua trị giá gần 2.883 tỷ đồng.

Trong báo cáo tài chính năm 2020 sau kiểm toán, đơn vị kiểm toán là Công ty kiểm toán DFK Việt Nam đã nhấn mạnh về khoản nợ tiềm tàng nói trên liên quan đến kết quả vụ kiện mà Quốc Cường Gia Lai khởi kiện Công ty cổ phần Đầu tư Sunny Island.

Hồi đầu năm 2021, Quốc Cường Gia Lai đã khởi kiện CTCP Đầu tư Sunny Island tại Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) liên quan đến tranh chấp phát sinh từ Hợp đồng hứa mua, hứa bán dự án Khu dân cư Bắc Phước Kiển, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM.

Quốc Cường Gia Lai yêu cầu Sunny Island hoàn trả toàn bộ Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất và hồ sơ đền bù nhận tại BIDV và toàn bộ hồ sơ đền bù theo 6 biên bản giao nhận hồ sơ mà Sunny Island đang nắm giữ.

Quốc Cường Gia Lai cho biết, dự án đã tiến triển qua nhiều giai đoạn với hàng loạt các thủ tục pháp lý thay đổi, dẫn đến một số điều khoản trong Hợp đồng không còn phù hợp với tình hình thực tế hiện nay, do đó hai bên đang đàm phán để có hướng xử lý phù hợp hơn.

Mặc dù đã đầu tư rất nhiều vào dự án Phước Kiển (được ghi nhận trong giá trị bất động sản dở dang), nhưng cuối tháng 6 vừa qua, Quốc Cường Gia Lai công bố đã giải thể CTCP Bất động sản Quốc Cường Phước Kiển. Báo cáo tài chính quý I/2021 của Quốc Cường Gia Lai cho thấy, công ty sở hữu 80% vốn của Quốc Cường Phước Kiển (vốn điều lệ Công ty là 6 tỷ đồng).

Tin liên quan
Tin khác