Sabeco vừa công bố Báo cáo tài chính quý III/2021. Theo đó, trong quý này, công ty ghi nhận doanh thu thuần 4.282 tỷ đồng và lợi nhuận gộp 1.41 tỷ đồng; lần lượt bằng 53,2% và 46,1% so với cùng kỳ năm trước. Biên lợi nhuận gộp tăng 4,1%; từ mức 69,3% trong quý III/2020 lên 73,4% trong quý này.
Chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp của Tổng công ty trong quý này bằng 81% và 76,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kết quả, Sabeco báo lãi ròng quý III/2021 với xấp xỉ 472 tỷ đồng, bằng 32,1% so với cùng kỳ năm ngoái (tương đương giảm hơn 998 tỷ đồng).
Luỹ kế 9 tháng, Tổng công ty ghi nhận 17.487 tỷ đồng doanh thu bao gồm 15.617 tỷ đồng từ bán bia, hơn 1.670 tỷ đồng từ bán nguyên vật liệu, còn doanh thu từ bán nước giải khát, rượu và cồn là hơn 122,4 tỷ đồng.
Tính đến cuối tháng 9/2021, Sabeco có hơn 2.136 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng có kỳ hạn không quá 3 tháng và 1.148 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng.
Tổng công ty này tăng lượng hàng tồn kho là nguyên vật liệu tính đến cuối kỳ, tương đương 567,1 tỷ đồng về giá trị; tăng hơn 41% so với hồi đầu năm.
Bảng: Kết quả kinh doanh luỹ kế 9 tháng đầu năm nay của Sabeco so với cùng kỳ năm ngoái (Đvt: tỷ đồng)
STT | Chỉ tiêu | 9 tháng năm 2021 | 9 tháng năm 2020 |
1 | Doanh thu thuần | 17.369 | 20.095 |
2 | Lợi nhuận gộp | 5.116 | 6.032 |
3 | Lợi nhuận thuần | 3.056 | 4.214 |
4 | Lợi nhuận trước thuế | 3.133 | 4.240 |
5 | Lợi nhuận sau thuế | 2.529 | 3.403 |
Tổng tài sản đến cuối tháng 9/2021 của Sabeco là 28.427 tỷ đồng, tăng gần 4% so với đầu năm. Trong đó, tài sản ngắn hạn tăng 1.357 tỷ đồng so với hồi đầu năm, lên 20.870 tỷ đồng với khoản lớn nhất là đầu tư tài chính đến ngày đáo hạn (với hơn 15.350 tỷ đồng).
Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tính đến cuối kỳ là 13.661 tỷ đồng. Nợ phải trả giảm 299 tỷ đồng, còn 5.860 tỷ đồng.
Chi phí bán hàng trong 9 tháng đầu năm nay của công ty ở mức 2.553 tỷ đồng, tăng hơn 21% so với cùng kỳ (tương đương tăng 449 tỷ đồng). Trong đó, phần lớn là chi phí quảng cáo, khuyến mãi với hơn 1.561 tỷ đồng.
Trong khi đó, chi phí quản lý doanh nghiệp được kiểm soát tốt hơn, với gần 427 tỷ đồng trong 9 tháng, thấp hơn cùng kỳ năm ngoái hơn 135 tỷ đồng. Chi phí cho nhân viên tiếp tục là khoản chi lớn nhất trong chi phí quản lý doanh nghiệp.
Sự bùng phát làn sóng thứ 4 của dịch bệnh Covid-19 cùng các biện pháp phong tỏa, giãn cách xã hội được áp dụng ở Việt Nam cũng như lệnh giới nghiêm tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam được ban lãnh đạo Sabeco lý giải là nguyên nhân dẫn đến kết quả kinh doanh năm nay thấp hơn cùng kỳ năm 2020.
Theo Công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS), Sabeco đối mặt với việc canh tranh ngày càng cao hơn và thương hiệu Saigon Chill đang trong giai đoạn xây dựng thương hiệu nên chi phí quảng cáo tiếp tục gia tăng nhằm tăng cao thị phần tại phân khúc cao cấp.
Bộ phân nghiên cứu và phân tích tại VCBS cho rằng, việc Sabeco thâm nhập vào phân khúc bia cận cao cấp là một chiến lược đúng đắn với xu hướng sự tăng lên của thu nhập người tiêu dùng bình quân của Việt Nam trong dài hạn sẽ thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng trung cấp và cao cấp.
Tuy nhiên, trong ngắn hạn, Saigon Chill vẫn trong giai đoạn đầu nhận diện thương hiệu và đây là phân khúc Sabeco chưa có nhiều thế mạnh và sẽ chịu nhiều áp lực cạnh tranh từ phía đối thủ vốn đã tạo thương hiệu vững chắc.
Năm nay, Sabeco đặt kế hoạch doanh thu 33.491 tỷ đồng và lãi ròng 5.289 tỷ đồng, lần lượt tăng 20% và 7% so với kết quả năm 2020.
Chốt phiên giao dịch ngày 27/10, cổ phiếu SAB tăng 2,9%, lên 159.900 đồng/cổ phiếu.