Tài chính - Chứng khoán
Sắc đỏ Giáng sinh phủ rộng sàn chứng khoán, thanh khoản phiên sáng lập kỷ lục
Thanh Thủy - 24/12/2020 13:21
Giá trị giao dịch khớp lệnh riêng trên sàn HoSE đạt tới 12.340 tỷ đồng chỉ trong một buổi sáng, gấp 1,3 lần sáng qua. Cú rơi sâu của thị trường kích hoạt thị trường, thanh khoản lập kỷ lục.

Sàn chứng khoán “nhuộm đỏ” ngày Giáng sinh

Hơn 510 mã cổ phiếu đóng cửa phiên giao dịch sáng ngày 24/12  trong sắc đỏ, áp đảo số lượng cổ phiếu tăng điểm (chỉ hơn 128 cổ phiếu). Chỉ số chứng khoán trên cả ban sàn đều giảm hơn 1%. VN-Index hiện chốt ở mức 1.063,3 điểm, giảm 15,54 điểm (-1,46%) so với phiên hôm qua. HNX-Index giảm hơn 3 điểm (-1,59%) xuống 187,22 điểm.

Cổ phiếu GVR của Tập đoàn Cao su Việt Nam từng là nhân tố đóng góp chính vào đà tăng của chỉ số 8 phiên gần đây. Tuy nhiên, cổ phiếu này đã giảm 4,7% trong phiên hôm qua và có thời điểm giảm kịch sàn trong sáng nay.

Hiện giá cổ phiếu GVR đã nhích lên 27.000 đồng/cổ phiếu, vẫn giảm 2,2% và nằm trong Top 10 cổ phiếu kéo thị trường giảm sâu. Cổ phiếu BID của BIDV kéo thị trường giảm điểm nhiều nhất. Bốn ngân hàng khác gồm CTG, TCB, VPB, ACB cũng đều nằm trong top 10 giảm điểm. Ngoài ra, top cổ phiếu giảm điểm hôm nay còn có VHM của Vinhome, VRE của Vincom Retail, hai ông lớn ngành hàng tiêu dùng gồm PV Gas và Vinamilk.

Những sắc xanh hiếm hoi trong hôm nay phải kể đến cổ phiếu MSB của Ngân hàng TMCP Hàng Hải. Tân binh ngành ngân hàng dù chỉ tăng 200 đồng nhưng vẫn là điểm sáng khi giữ được sắc xanh trong phần lớn thời gian giao dịch. Cổ phiếu QCG của Quốc Cường Gia Lai đã có lúc điều chỉnh khá mạnh sau khi tăng trần ba phiên gần đây, tuy nhiên vẫn tăng tới 4,7% khi đóng cửa phiên sáng.

Cổ phiếu MBB đã có thời điểm giảm gần 3,5% nhưng hiện chỉ còn giảm 1,1%.  Một thông tin tích cực vừa được nhà băng này công bố là phương án chia toàn bộ cổ phiếu quỹ cho cổ đông. Kế hoạch này cũng đã được công bố từ trước. Thời gian cụ thể vừa được công bố là quý IV/2020 đến quý I/2021.

Thanh khoản “bùng nổ”, hơn 14.662 tỷ đồng đổ vào thị trường trong phiên sáng

Cú rơi sâu hơn 32 điểm của VN-Index lúc 10h30 kích thích sự sôi động của thị trường. Nhiều nhà đầu tư “chốt lời” hưởng thành quả sau khi đa số các cổ phiếu đều tăng khá ấn tượng. Trong khi đó, lực cầu đổ vào thị trường cũng rất lớn. Tổng cộng đã có 14.662 tỷ đồng đổ vào ba sàn thông qua phương thức khớp lệnh lẫn thỏa thuận.

Giá trị giao dịch khớp lệnh riêng trên sàn HoSE đạt tới 12.340 tỷ đồng chỉ trong một buổi sáng, gấp 1,3 lần sáng qua. Đây cũng là mức cao kỷ lục nếu tính riêng một phiên giao dịch buổi sáng.

Thanh khoản thị trường dâng cao trong phiên sáng 24/12

Thời gian gần đây, áp lực từ dòng tiền lớn đổ vào thị trường đã ảnh hưởng đến quá trình đặt và khớp lệnh của các nhà đầu tư trên sàn. Như tại phiên giao dịch hôm qua, giá trị giao dịch đã đột ngột giảm xuống từ 14h chiều. Về vấn đề này, ông Lê Hải Trà, Phụ trách HĐQT Sở GDCK TP HCM (HoSE) thừa nhận việc nhập lệnh, chuyển lệnh đến sở có một số biểu hiện khác thường trong một vài phiên gần đây.

Theo ông, giữa hệ thống công ty chứng khoán và hệ thống của Sở còn có câu chuyện về đường truyền. Chỉ khi nào các giao dịch “bước qua cửa” thì HoSE mới có thể xử lý.

“Các hiện tượng trên thị trường gần đây vẫn đang được bộ phận công nghệ thông tin của sở theo dõi, giám sát cùng với công ty chứng khoán. Vì vậy, để giải thích hiện tượng thỏa đáng, cần thời gian, dữ liệu cụ thể để phân tích. Chúng tôi đang kiểm tra với các nhà mạng để kiểm tra lượng dữ liệu tới cổng của chúng tôi như thế nào và khi nào có dấu hiệu ùn ứ. HOSE đang cố gắng làm rõ việc này”, ông Trà nói.

Tin liên quan
Tin khác