Chuyển động thị trường
“Sắc xanh” đã quay trở lại với ngành bất động sản
Thanh Vũ - 07/06/2024 15:16
“Sắc xanh” ở đây không chỉ phản ánh đà tăng giá của cổ phiếu ngành bất động sản, mà còn thể hiện triển vọng đầy tích cực của thị trường.

Thị trường được ủng hộ bởi nhiều yếu tố tích cực

“Giá USD và lãi suất sẽ giảm từ nay tới năm 2027. Xu hướng này sẽ tác động trực tiếp đến tình hình lãi suất tại Việt Nam”, TS. Trương Văn Phước, nguyên quyền Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia, nhấn mạnh tại Diễn đàn Cấp cao Cố vấn tài chính Việt Nam lần thứ hai - năm 2024 với chủ đề “Ứng biến trong vạn biến” do Báo Đầu tư tổ chức.

Với mảng bất động sản - lĩnh vực đặc biệt nhạy cảm với các tác động của lãi suất, nhận định của ông Trương Văn Phước chính là một lời gợi mở về tương lai của thị trường. Theo vị chuyên gia, khi lãi suất "hạ nhiệt", ngành địa ốc sẽ được hưởng lợi, dưới cả góc độ doanh nghiệp lẫn người mua nhà. Theo ông Phước, quy luật này đã trở thành một “công thức trong sách giáo khoa” của dân tài chính.

Không chỉ lãi suất, thị trường bất động sản còn chịu tác động bởi yếu tố kinh tế vĩ mô. Dưới góc độ này, TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - tiền tệ Quốc gia, bày tỏ thái độ vô cùng lạc quan.

Ông Cấn Văn Lực giữ thái độ lạc quan về triển vọng kinh tế của Việt Nam. Ảnh: Chí Cường


“Các động lực tăng trưởng đang phục hồi. Trong đó, nền tảng vĩ mô và quản trị rủi ro đang được tích lũy tốt lên. Rủi ro tài khóa chỉ ở mức trung bình, dư địa chính sách tài khóa vẫn còn. Đặc biệt, tình hình lạm phát, tỷ giá và nợ xấu vẫn trong tầm kiểm soát…”, TS. Cấn Văn Lực chia sẻ tại sự kiện.

Bên cạnh đó, vị chuyên gia còn cho rằng, nền tảng phục hồi của thị trường bất động sản sẽ được thúc đẩy bởi sự hoàn thiện trong cơ chế, chính sách. Với việc bộ ba Luật Đất đai, Nhà ở và Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực sớm hơn 5 tháng, thị trường địa ốc sẽ bước sang một “trang mới” bền vững và lành mạnh hơn. 

“Giá cổ phiếu ngành bất động sản trong 2 năm trước chỉ nhuốm trong một màu đỏ. Tuy nhiên, sắc xanh đã quay trở lại trong năm nay”, TS. Cấn Văn Lực dẫn chứng về niềm tin của nhà đầu tư về tương lai của thị trường bất động sản.

Theo ông Cấn Văn Lực, hiện thị trường đang có nhiều cơ hội hơn là thách thức. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần nhận định rõ khẩu vị rủi ro cũng như có kế hoạch sử dụng đòn bẩy hợp lý. Thậm chí, nhà đầu tư có thể tham khảo sử dụng dịch vụ “chuyên môn” của các trung gian tài chính để đưa ra quyết định chính xác hơn.

Chung cư lên ngôi, bất động sản nghỉ dưỡng khó bứt phá

Theo ông Nguyễn Minh Tuấn, CEO AFA Capital, nhà sáng lập nền tảng đầu tư và quản lý tài chính cá nhân TOPI, nhà đầu tư cần chú ý đến 6 biến số trước khi xuống tiền đầu tư vào lĩnh vực bất động sản, bao gồm thu nhập bình quân của người dân, lãi suất huy động, nguồn cung sản phẩm, giá bán, lượng giao dịch và hàng tồn kho.

“Sau khi căn cứ tất cả yếu tố trên, chúng tôi cho rằng thị trường đang trong giai đoạn trung tính. Nếu yếu tố pháp lý được khơi thông, số lượng nguồn cung được cải thiện, thị trường có thể sẽ khởi sắc trong quý IV/2024”, ông Nguyễn Minh Tuấn nhận định.

Vị chuyên gia này cho rằng, nhà đầu tư cần chú ý đến phân khúc chung cư trung cấp/bình dân, nhà phố để ở. Theo đó, phân khúc này được dự báo sẽ có giá và khả năng thanh khoản đi lên trong thời gian tới.

“Với phân khúc đất nền, số lượng giao dịch đã bật tăng trong thời gian qua. Tuy nhiên, tín dụng cho kinh doanh đất nền cũng tăng mạnh, gây ra rủi ro cho phân khúc này. Trong tương lai, giá bán và khả năng thanh khoản của đất nền sẽ đi ngang”, báo cáo của AFA Capital cho hay.

Các phân khúc khác như chung cư cao cấp, biệt thự liền kề, văn phòng cho thuê, trung tâm thương mại, bất động sản công nghiệp… cũng được dự báo cũng sẽ đi ngang. Tuy nhiên, riêng thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, tình hình được dự báo không quá khả quan.

“Sau 6 tháng đầu năm 2024, phân khúc này chưa ghi nhận thay đổi đáng kể. Có một số dự án mở bán nhưng không ghi nhận quá nhiều giao dịch. Giá bán và tính thanh khoản của dòng sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng có thể sẽ suy giảm trong nửa cuối năm nay”, chuyên gia của AFA Capital nhận định.

Tin liên quan
Tin khác