Đầu tư
Samsung Display tăng vốn thêm 1,8 tỷ USD, kỳ vọng nâng doanh thu gấp đôi sau 5 năm
Nguyên Đức - 22/09/2024 20:05
Với kế hoạch tăng vốn đầu tư thêm 1,8 tỷ USD, Samsung Display không chỉ sản xuất màn hình OLED cho điện thoại di động, mà còn sản xuất cả các sản phẩm OLED dành cho thiết bị IT, ô tô ở Việt Nam.

Chiều 22/9, trong khuôn khổ Hội nghị công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư tỉnh Bắc Ninh năm 2024, Samsung Display đã ký kết biên bản ghi nhớ với UBND tỉnh Bắc Ninh về việc sẽ đầu tư 1,8 tỷ USD vào nhà máy chuyên sản xuất màn hình và các linh kiện điện tử ở KCN Yên Phong (Bắc Ninh).

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn và Tổng giám đốc Samsung Việt Nam Choi Joo Ho đã thực hiện nghi thức quan trọng này, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Samsung Display bắt đầu đầu tư vào Việt Nam vào năm 2014, chuyên sản xuất các sản phẩm màn hình OLED cao cấp, với vốn đầu tư ban đầu là 1 tỷ USD. Vào thời điểm đó, khi đề xuất xây dựng nhà máy này, Samsung đã khẳng định mong muốn biến Việt Nam trở thành “cứ điểm sản xuất toàn cầu hoàn chỉnh” của mình.

Samsung Display sẽ đầu tư thêm 1,8 tỷ USD, nâng tổng vốn đầu tư của nhà máy sản xuất màn hình ở Bắc Ninh lên 8,3 tỷ USD (Ảnh: Báo Bắc Ninh)

Sau quyết định này, Samsung Display đã liên tục tăng vốn đầu tư. Con số hiện tại là 6,5 tỷ USD. Nếu các thủ tục đầu tư sớm hoàn tất, thì tổng vốn đầu tư của Samsung Display tại Việt Nam sẽ lên tới 8,3 tỷ USD.

Và như vậy, tổng vốn đầu tư của Samsung tại Việt Nam cũng sẽ tăng lên 24,2 tỷ USD, tức là gấp hơn 36 lần so với khoản đầu tư 670 triệu USD ban đầu của Nhà máy Samsung Electronics Việt Nam (SEV) tại Bắc Ninh vào năm 2008.  

Sau 16 năm đầu tư lớn tại Việt Nam, Samsung hiện sở hữu 6 nhà máy, 1 trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) và 1 pháp nhân bán hàng. Samsung hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam. Tuy vậy, mong muốn của Chính phủ là Samsung tiếp tục mở rộng đầu tư vào Việt Nam. 

Đầu tháng 7/2024, trong khuôn khổ chuyến công du Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Jae Yong. Tại cuộc gặp này, Chủ tịch Lee Jae Yong đã cho biết, Samsung có kế hoạch đầu tư mạnh mẽ trong 3 năm tới để nhà máy tại Việt Nam trở thành cứ điểm sản xuất module hiển thị lớn nhất của Tập đoàn trên toàn cầu.

Như vậy, chỉ hơn 2 tháng sau cuộc gặp đó, Samsung đã bắt đầu hiện thực hóa kế hoạch này. Với khoản đầu tư lên tới 8,3 tỷ USD, Samsung Display Việt Nam sẽ trở thành cơ sở sản xuất màn hình lớn nhất thế giới của Samsung. Và điều đó cũng có nghĩa, Việt Nam không chỉ là cứ điểm sản xuất các thiết bị di động, cứ điểm nghiên cứu và phát triển (R&D), mà còn là cứ điểm sản xuất các loại màn hình thế hệ mới của Samsung toàn cầu.

Thông tin cho biết, sau khi Hội nghị công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư tỉnh Bắc Ninh năm 2024 kết thúc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp ông Choi Joo Ho, Tổng giám đốc Samsung Việt Nam.

Tại cuộc gặp này, ông Choi Joo Ho cho biết, với lần đầu tư này, ngoài sản phẩm OLED dành cho điện thoại di động (hiện đang sản xuất), Samsung sẽ triển khai dây chuyền sản xuất sản phẩm OLED dành cho thiết bị IT, ô tô.

Theo ông Choi Joo Ho, sản phẩm OLED dành cho thiết bị IT, ô tô được dự đoán là mặt hàng sẽ chiếm khoảng 30% thị phần toàn cầu trong 5 năm tới.

“Với kế hoạch này, doanh thu của Samsung Display dự kiến từ 17 tỷ USD trong năm nay được kỳ vọng sẽ tăng khoảng gấp đôi sau 5 năm”, ông Choi Joo Ho nói.

Khi doanh thu của Samsung Display tăng trưởng mạnh, dự kiến tăng mạnh sau 5 năm, Samsung sẽ đóng góp nhiều hơn nữa cho kinh tế - xã hội Việt Nam, đặc biệt trong sản xuất công nghiệp và xuất khẩu.

Tin liên quan
Tin khác