Tài chính - Chứng khoán
Sao Thái Dương muốn HoSE cân nhắc quyết định huỷ niêm yết cổ phiếu
Thuỳ Trang - 27/10/2024 09:15
Sao Thái Dương mong HoSE “cân nhắc trước khi đưa ra quyết định huỷ niêm yết cổ phiếu SJF bởi có thể ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của hơn 6.600 cổ đông và cán bộ nhân viên”.

Công ty Cổ phần Đầu tư Sao Thái Dương (mã chứng khoán: SJF) vừa có công văn gửi Sở giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) để trả lời về vấn đề cổ phiếu SJF bị huỷ niêm yết bắt buộc.

Trước đó, HoSE ra thông báo sẽ xem xét huỷ niêm yết cổ phiếu SJF nhưng chưa ấn định ngày. Lý do đưa ra là từ thời điểm bị đình chỉ giao dịch đến nay, các vi phạm công bố thông tin của công ty vẫn xảy ra và có khả năng tiếp tục kéo dài, vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ công bố thông tin và ảnh hưởng đến quyền lợi cổ đông.

Cụ thể, SJF nằm trong diện kiểm soát từ ngày 11/10 do tổ chức kiểm toán có ý kiến kiểm toán ngoại trừ đối với báo cáo tài chính năm đã được kiểm toán trong 2 năm liên tiếp (năm 2022, 2023), lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ trên báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2022, 2023 là số âm và chậm nộp báo cáo tài chính bán niên năm 2024 đã soát xét quá 30 ngày so với thời hạn quy định.

Trong văn bản mới đây, ông Nguyễn Trí Thiện - Chủ tịch Hội đồng quản trị Sao Thái Dương - cho biết công ty đang tập trung thu thập và cung cấp các hồ sơ theo yêu cầu của kiểm toán để soát xét báo cáo bán niên. Tuy nhiên, ông Thiện cho hay khối lượng tài liệu tương đối nhiều và các kiểm toán viên cần có thêm thời gian nghiên cứu hồ sơ nên công ty xin gia hạn thêm thời gian nộp báo cáo tài chính soát xét bán niên năm 2024 đến ngày 8/11/2024.

“Công ty rất mong HoSE xem xét, cân nhắc trước khi đưa ra quyết định huỷ niêm yết cổ phiếu SJF bởi sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của hơn 6.600 cổ đông và cán bộ nhân viên công ty”, ông Thiện viết trong văn bản gửi HoSE. 

Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu SJF ở mức 1.790 đồng kể từ khi bị đưa vào diện đình chỉ giao dịch từ ngày 13/11/2023.

Theo báo cáo tài chính tự lập, lũy kế nửa năm, công ty đạt doanh thu thuần 34,5 tỷ đồng, giảm 41% so với cùng kỳ. Lỗ gộp giai đoạn này hơn 5,6 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ 7,6 tỷ đồng. Sau khi trừ đi các khoản phí, công ty báo lỗ trước thuế 6,1 tỷ đồng và lỗ sau thuế 8,2 tỷ đồng. 

Năm nay, Sao Thái Dương đặt mục tiêu doanh thu 150 tỷ đồng, tăng 36% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế ước đạt 10 tỷ đồng, trong khi năm trước lỗ 326 tỷ đồng. Sau nửa năm, công ty đã hoàn thành 23% kế hoạch doanh thu và còn cách xa mục tiêu lợi nhuận.

Tại phiên họp Đại hội đồng cổ đông diễn ra vào cuối tháng 6, ban lãnh đạo nhận định tình hình kinh doanh nửa cuối năm sẽ khởi sắc và công ty có thể đạt kết quả kinh doanh tốt hơn.

Tính đến cuối quý II/2024, Sao Thái Dương có tổng tài sản gần 765 tỷ đồng, tăng nhẹ so với đầu năm. Nợ phải trả hơn 278 tỷ đồng, mục ngắn hạn chiếm phần lớn cơ cấu nợ của công ty với hơn 260 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu đạt 486 tỷ đồng, lỗ sau thuế chưa phân phối hơn 320 tỷ đồng.

Tin liên quan
Tin khác