Trước đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa đã thống nhất cho hai địa phương tổ chức lễ hội Xoài Cao Lãnh năm 2022. Đây là hai địa phương có diện tích trồng xoài lớn của tỉnh.
Thương hiệu Xoài Đồng Tháp đang được người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa chuộng |
Theo ban tổ chức, Lễ hội sẽ có nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn như: Ra mắt thành lập Chi hội Xoài, giới thiệu sản phẩm “Cây xoài nhà tôi” và các sản phẩm từ xoài; gian hàng quà tặng; khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm khởi nghiệp; “Hội thi trái Xoài ngon”; “Các món ăn từ xoài”; tạo hình nghệ thuật trái cây, xoài; hoạt động Chợ nổi trên sông; Chương trình nghệ thuật hàng đêm.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa cho biết, việc tổ chức lễ hội phải nhằm hướng đến phát triển chuỗi giá trị ngành hàng xoài, quảng bá nhãn hiệu “Xoài Cao Lãnh” đến với người tiêu dùng, cũng như thông tin về chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm Xoài Cao Lãnh; giới thiệu các món ăn được chế biến từ trái xoài, gắn với phát triển thương mại - dịch vụ - du lịch…
Để Lễ hội Xoài có tính chuyên nghiệp, khác biệt và có trọng tâm, ông Phạm Thiện Nghĩa đề nghị thành phố Cao Lãnh và huyện Cao Lãnh cần rà soát các hoạt động trong Lễ hội, khu vực triển lãm về xoài, các mô hình hiệu quả về cây xoài, gắn với chuyển đổi số. Song song đó, lễ hội cần quan tâm đến hoạt động kết nối tiêu thụ xoài cho nhà vườn, bằng hình thức trực tiếp và qua sàn thương mại điện tử.
Tổng diện tích trồng xoài trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp hiện nay là 12.171 ha, mùa vụ sản xuất (vụ thuận từ tháng 2 đến tháng 7, vụ nghịch từ tháng 8 đến tháng 2 năm sau). Tổng sản lượng ước đạt 129.646 tấn/năm, trong đó xoài tượng da xanh 3.286 ha (chiếm 27,5%), với sản lượng 40.536 tấn/năm; xoài cát chu 5.233 ha (chiếm 43%), với sản lượng 55,276 tấn/năm; xoài cát hoà lộc 2.473 ha (chiếm 20%) với sản lượng 18.070 tấn/năm.
Hiện Đồng Tháp đang tập trung thu hút đầu tư vào lĩnh vực chế biến sâu ngành hàng xoài và các loại trái cây khác có tiềm năng thế mạnh, tạo thương hiệu chuỗi giá trị và chất lượng, tiêu chuẩn đáp ứng nhu cầu thị trường trong và ngoài nước, nhất là các thị trường khó tính, qua đó nâng cao thu nhập và đời sống người dân và phát triển kinh tế - xã hội địa phương.