Thời sự
Sắp dừng khai thác phần công suất chưa có giá của Nhà máy điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam 450 MW
Thanh Hương - 23/02/2022 16:02
EPTC vừa ra thông báo về việc dừng khai thác đối với phần công suất chưa có cơ chế giá điện của Nhà máy điện mặt trời Trung Nam - Thuận Nam 450 MW.

Công ty Mua bán điện (EPTC) ngày 22/2 đã có văn bản gửi Công ty TNHH Điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam liên quan đến việc dừng khai thác đối với phần công suất chưa có cơ chế giá điện của Nhà máy điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam 450 MW.

Theo EPTC, căn cứ ủy quyền thực hiện Hợp đồng mua bán điện và chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), EPTC đã thông báo kể từ 0h00 ngày 5/3/2022, EVN sẽ dừng khai thác đối với phần công suát chưa có cơ chế giá điện của Nhà máy điện mặt trời Trung Nam - Thuận Nam 450 MW.

Dự án điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam 450 MW

Trước đó vào ngày 14/1/2022, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 17/TB-VPCP, thông báo kết luận của Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại cuộc họp liên quan đến việc bàn giao lưới điện 500 kV Thuận Nam - Vĩnh Tân do đơn vị tư nhân đầu tư sang EVN tiếp nhận, quản lý vận hành.

Theo đó, Phó thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các bộ, cơ quan liên quan hướng dẫn EVN làm việc với nhà đầu tư về việc bàn giao, tiếp nhận, quản lý tài sản lưới điện truyền tải điện 500 kV Thuận Nam - Vĩnh Tân do nhà đầu tư đề xuất bàn giao không tính chi phí (bàn giao 0 đồng), bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện trước ngày 25/1/2022.

Về giá điện với phần công suất nguồn điện mặt trời đã đưa vào vận hành trong năm 2020 trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận nhưng không đáp ứng yêu cầu áp dụng giá điện tại Quyết định 13/2020/QĐ-TTg, Phó thủ tướng giao Bộ Công thương khẩn trương chỉ đạo EVN nghiên cứu, đề xuất theo hướng đấu thầu/đấu giá công khai minh bạch.

Đối với việc vận hành phần phát điện phần công suất nguồn điện mặt trời đã đư vào vận hành trong năm 2020 trên địa bàn Ninh Thuận mà hiện chưa có giá điện, Phó thủ tướng giao Bộ Công thương chỉ đạo EVN có phương án vận hành hợp lý theo quy định chung của ngành điện; đồng thời khẩn trương nghiên cứu, xác định giá điện với phần công suất này theo chỉ đạo nêu trên.

Trước đó EVN đã đề nghị Thủ tướng và Bộ Công thương cho phép dừng khai thác phần công suất chưa có giá FIT của các nhà máy điện mặt trời Trung Nam, Thiên Tân 1.2 và Thiên Tân 1.3 cho đến khi có quyết định của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế giá điện cho phần công suất nằm ngoài 2.000 MW tại tỉnh Ninh Thuận của các nhà máy điện mặt trời nêu trên.

Tin liên quan
Tin khác