Mẫu xe thể thao đa dụng Li One của Li Auto trưng bày tại một showroom ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Reuters |
Theo xu hướng "hồi hương", Li Auto sẽ chào bán 100 triệu cổ phiếu phổ thông hạng A tại thị trường Hong Kong với mức giá không quá 150 đô la Hong Kong (tương đương 19,29 USD). Giá cuối cùng sẽ được công bố vào ngày 6/8.
Với giá 150 đô la Hong Kong trên mỗi cổ phiếu, hãng xe điện Trung Quốc dự kiến huy động khoảng 15 tỷ đô la Hong Kong, tương đương 1,93 tỷ USD.
Cuối tháng 7/2020, Li Auto đã niêm yết thành công hơn mong đợi tại thị trường Mỹ với việc huy động hơn 1.1 tỷ USD từ thương vụ chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trên sàn Nasdaq.
Li Auto vẫn đẩy mạnh niêm yết thứ cấp, bất chấp đợt bán tháo ồ ạt gần đây đối với cổ phiếu công nghệ Trung Quốc sau khi Bắc Kinh siết chặt các quy định đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ, từ giao đồ ăn đến dịch vụ gọi xe.
Trong đợt bán tháo điên cuồng đó, chỉ số Hang Seng của Hong Kong đã "bốc hơi" tổng cộng hơn 8% trong hai ngày giao dịch 26-27/7, đồng thời cuốn trôi mọi thành quả từ đầu năm. Nguyên nhân được các nhà phân tích chỉ ra là do những quy định pháp lý liên quan đến lĩnh vực giáo dục tư nhân và công nghệ của Trung Quốc đã đè nặng tâm lý của nhà đầu tư.
Các hãng xe điện Trung Quốc đang cố gắng tận dụng nhịp đập sôi động của ngành công nghiệp "xe xanh" để huy động vốn, nhất là sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden đắc cử và ủng hộ mạnh mẽ sự phát triển của "xe xanh".
Động thái lần này của Li Auto cho thấy hãng xe điện này đang nắm bắt xu hướng hồi hương của các công ty Trung Quốc niêm yết tại Mỹ để huy động vốn. Li Auto cho biết họ đã lên kế hoạch sử dụng số tiền huy động từ niêm yết tại Hong Kong cho hoạt động nghiên cứu và phát triển các công nghệ và các mẫu xe trong tương lai, đồng thời cũng dồn vốn để nâng cao năng lực sản xuất và mở rộng hệ thống showroom bán lẻ.
Tháng trước, Xpeng (đang được niêm yết trên sàn Nasdaq) - đối thủ "đồng hương" của Li Auto - cũng đã huy động được khoảng 1,8 tỷ USD trong lần niêm yết thứ cấp tại Hong Kong. Trước đó, các "gã khồng lồ" công nghệ Trung Quốc như Alibaba, NetEase, và JD.com đều cũng tiến hành niêm yết thứ cấp tại Hong Kong.
Thực hiện niêm yết thứ cấp tại thị trường Hong Kong được xem là lá chắn giúp doanh nghiệp Trung Quốc phần nào né được những rủi ro địa chính trị tràn vào thị trường tài chính.
Đầu năm nay, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ đã thông qua các quy định kiểm toán chặt chẽ hơn đối với các công ty nước ngoài niêm yết tại nước này. Những doanh nghiệp niêm yết vi phạm các quy định này sẽ đứng trước nguy cơ bị loại khỏi sàn.
Mới đây nhất, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ trong tháng 7 cũng khẳng định họ sẽ yêu cầu những doanh nghiệp Trung Quốc muốn niêm yết trên các sàn giao dịch của Mỹ, phải công bố thêm thông tin.
Cạnh tranh trên thị trường xe điện Trung Quốc ngày càng gay gắt. Các startup như Li Auto, Xpeng và Nio đang cạnh tranh với những đối thủ già dặn hơn như BYD và Tesla, chưa kể các nhà sản xuất ô tô truyền thống.
Nio thường vượt mặt các đối thủ cạnh tranh là Li Auto và Xpeng về số lượng giao xe mỗi tháng, nhưng đã rớt hạng trong tháng 7. Doanh nghiệp này cho biết họ đã giao 7.931 xe trong tháng 7, nâng tổng số xe được giao trong 7 tháng đầu năm lên 49.887, vượt con số của cả năm ngoái.
Tuy nhiên, Li Auto mới là startup vươn lên dẫn đầu, với kỷ lục 8.589 chiếc Li One được giao đến tay khách hàng trong tháng 7. Là mẫu xe duy nhất của Li Auto trên thị trường, Li One là chiếc xe lai (hybrid) đi kèm bình nhiên liệu để sạc pin, giúp quãng đường di chuyển (ở tốc độ 180 km/h) tăng thêm khoảng 620 km.
Còn Xpeng theo sau với mức giao hàng trong tháng 7 đạt 8.040 xe, trong đó 75% là mẫu sedan P7 chứ không phải mẫu xe thể thao đa dụng G3 được Xpeng ra mắt đầu tiên.