Ngân hàng
Sears - Tập đoàn bán lẻ 132 tuổi của Mỹ xin được... phá sản
Uyên Linh - 16/10/2018 15:36
Sears - Tập đoàn bán lẻ từng có thời gian "thống trị" nước Mỹ vừa phải nộp đơn xin phá sản sau khi kết quả kinh doanh liên tục sụt giảm do sức ép cạnh tranh của dịch vụ bán hàng trực tuyến.
Một cửa hàng của Sears với băng-rôn thông báo đóng cửa. Ảnh: CNN

Sears từng là hãng bán lẻ lớn nhất thế giới, "thống trị" nước Mỹ, lớn nhất và có nhiều nhân viên nhất tại Mỹ cũng như khu vực Bắc Mỹ.

Tuy vậy, trước khi nộp đơn xin phá sản Sears đang ngập trong nợ nần và không thể trả được khoản nợ trị giá 134 triệu USD với lịch trả nợ cuối cùng vào ngày hôm qua (15/10).

Con số lỗ lũy kế của Sears tại thời điểm phá sản lên tới gần 12 tỷ USD.

Cùng với việc nộp đơn xin phá sản, Sears đã thông báo sẽ tiến hành đóng cửa 150 cửa hàng trên toàn quốc trong tổng số 866 cửa hàng hiện tại. Trong những năm qua, tập đoàn này đã phải đóng cửa hàng ngàn cửa hàng (vào năm 2005, Sears có tổng cộng 3.500 cửa hàng) do sự cạnh tranh đến từ các đối thủ mới nổi như Walmart và đặc biệt là Amazon với phương thức bán hàng trực tuyến mang lại sự tiện lợi cho người tiêu dùng.

Chủ tịch kiêm CEO Sears, ông Edward S. Lampert cho biết, việc nộp đơn xin phá sản không đồng nghĩa với việc Sears sẽ biến mất mà sẽ giúp Sears điều chỉnh lại bảng cân đối kế toán và thúc đẩy sự chuyển đổi chiến lược. Theo đó, Sears dự định sẽ tái cơ cấu trên nền tảng duy trình các cửa hàng nhỏ hơn cũng như duy trì mảng bán hàng trực tuyến - chiến lược được kỳ vọng cho phép công ty duy trì hàng chục nghìn việc làm cho người lao động.

CEO Sears, Edward S. Lampert

Sears đã nhận được cam kết hỗ trợ tài chính trị giá 300 triệu USD và đang đàm phán để có thể vay thêm 300 triệu USD cho việc tái cơ cấu, ông Edward S. Lampert cho biết.

Sau khi tái cơ cấu, dù vẫn giữ ghế Chủ tịch song ông Edward S. Lampert sẽ phải rời ghế CEO. Với sự sụp đổ của Sears, vị Chủ tịch này bị chỉ trích do không có mặt làm việc thường xuyên tại văn phòng tập đoàn mà chỉ tương tác với nhân viên chủ yếu qua họp điện đàm. Ông chỉ tới trụ sở Sears mỗi năm 1 lần để dự cuộc họp đại hội đồng cổ đông.

"Sears từng là hãng bán lẻ số 1 thế giới và đi tiên phong trong công cuộc chuyển đổi từ mua sắm thông thường sang mua sắm qua cataloge. Họ lẽ ra có thể đi tiên phong trong bán lẻ trực tuyến. Nên là Sears chứ không phải Amazon", một người Mỹ tiếc nuối cho biết.

Tin liên quan
Tin khác