Doanh nghiệp
Seedcom mua lại 200 tỷ đồng trái phiếu trước hạn
Việt Dũng - 04/04/2023 14:06
Năm 2022, Công ty cổ phần Seedcom ghi nhận doanh thu tăng trưởng 60% so với cùng kỳ năm 2021, đóng góp từ tăng trưởng của các công ty bán lẻ thời trang và siêu thị.

Công ty CP Seedcom vừa công bố báo cáo tài chính định kỳ, theo đó, trong bối cảnh tình hình thị trường vốn khó khăn, Seedcom vẫn mua lại thành công 200 tỷ đồng trái phiếu trước hạn.

Với việc mở rộng quy mô cửa hàng bán lẻ trong năm 2022, các khoản lỗ được ghi nhận trong báo cáo tài chính hợp nhất là không tránh khỏi. Tuy vậy, nhóm các công ty bán lẻ này gần như "không dựa vào vay nợ", thể hiện ở việc tỷ lệ nợ vay trên toàn nhóm rất thấp. 

Năm 2022, Seedcom tiếp tục ghi nhận lợi nhuận 92 tỷ đồng trên báo cáo tài chính riêng, chủ yếu đến từ hiệu quả của hoạt động đầu tư tài chính.

Seedcom cũng có những thay đổi và điều chỉnh đội hình Ban lãnh đạo cho giai đoạn mới 2023. Theo đó, từ ngày 1/3/2022, ông Đinh Anh Huân đã trở thành Tổng giám đốc Seedcom. Nguyên Tổng giám đốc là ông Nguyễn Hoành Tiến nắm vị trí Chủ tịch Seedcom.

Với việc trở thành Chủ tịch, ông Nguyễn Hoành Tiến tập trung vào việc xây dựng chiến lược và quan hệ đối tác nhà đầu tư, trong khi đó, ông Đinh Anh Huân trở lại sâu sát hơn với các hoạt động điều hành mảng bán lẻ là thế mạnh, đặc biệt là các mũi nhọn vận hành và xây dựng hệ thống vận hành thông minh, phục vụ cho các công ty bán lẻ và nền tảng phục vụ cho các mũi nhọn retail-tech của group này.

Đây là bước chuyển đổi quan trọng và chiến lược để tận dụng tận dụng ưu thế, kinh nghiệm và thành công của đội ngũ lãnh đạo công ty. Hướng đến tăng trưởng và đạt được lợi nhuận vào cuối năm 2023.

Trao đổi trước đó với Báo Đầu tư, ông Nguyễn Hoành Tiến cho biết, chiến lược phát triển Seedcom gồm 4 giai đoạn. Hiện tại, Seedcom đã bước một chân vào giai đoạn 3 - giai đoạn vừa tăng tốc, vừa tiếp tục tái cấu trúc, xây dựng và phát triển những mô hình kinh doanh mới.

“Seedcom sẽ tập trung vào những cái mô hình có tính hiệu quả đã qua thử nghiệm”, ông Tiến cho biết.

Nhưng ông và HĐQT đặt nhiều tham vọng và trí lực vào giai đoạn tiếp sau, với mục tiêu xuất khẩu sản phẩm thế mạnh của Việt Nam ra thế giới. Cho đến giờ, đây là tầm nhìn dài hạn, sẽ được Seedcom tập trung từ khoảng năm 2025, nhưng  chiến lược đã được thiết lập.

Thế mạnh của Seedcom là công nghệ. Do vậy, một lẽ đương nhiên, Seedcom sẽ dùng nền tảng công nghệ để chọn lọc và đưa các thương Việt uy tín ra với thị trường quốc tế thông qua các cổng thương mại điện tử, sàn giao dịch...

Nhưng đó chưa phải là tất cả. “Quan trọng nhất vẫn là con người. Người lãnh đạo thành công phải biết kết hợp giữa phát triển doanh nghiệp với phát triển con người”, ông Tiến nói.

Nếu một doanh nghiệp tốt mà không có con người tốt thì không đạt được kết quả mong muốn. Ngược lại, nếu phát triển được con người mà không phát triển được doanh nghiệp thì sẽ không tạo ra được sân chơi xứng tầm để mọi người thể hiện và khai phá bản thân.

“Tôi thích đo kết quả của mình bằng thành công của những người mà tôi cùng phát triển. Thú vị nhất là phát hiện và đặt họ vào đúng chỗ, thậm chí, có thể đặt vào vị trí của mình để họ có cơ hội tiếp tục phát triển. Khi đó, tổ chức sẽ tốt hơn và người lãnh đạo cũng sẽ bước lên những nấc thang mới”, ông Tiến chia sẻ quan điểm.

Tin liên quan
Tin khác