Doanh nhân
Doanh nhân Nguyễn Hoành Tiến, CEO Công ty cổ phần Seedcom: “Linh hoạt và thích ứng là DNA của chúng tôi”
Bảo Giang - Việt Dũng - 04/02/2023 09:04
Ở Công ty cổ phần Seedcom, dấu ấn lớn nhất là khả năng chấp nhận thử nghiệm và điều chỉnh để chọn ra mô hình thích ứng và hiệu quả nhất.
Doanh nhân Nguyễn Hoành Tiến, CEO Công ty cổ phần Seedcom.

1.

The Coffee House đang chuẩn bị mở lại mô hình Signature. Gọi là mở lại, nhưng Signature sẽ xuất hiện với mô hình mới hoàn toàn…

“Có thể nói, tính thích ứng đã trở thành DNA không thể thiếu của Seedcom”, ông Nguyễn Hoành Tiến, CEO của Seedcom chia sẻ về một trong những thay đổi tới đây trong hệ sinh thái Seedcom.

Năm vừa rồi, doanh nghiệp khắc phục hậu quả do Covid-19 gây ra chưa xong, thì tác động tiêu cực của biến động địa - chính trị, kinh tế toàn cầu lại đổ xuống. Nhiều doanh nhân gọi đây là “phép thử khắc nghiệt” để tồn tại.

Thế nhưng, ông Nguyễn Hoành Tiến lại coi đây là cơ hội để thử nghiệm nhiều mô hình kinh doanh và phát triển sản phẩm mới, vì thị trường thay đổi, khách hàng thay đổi, cơ hội tái cơ cấu, phát triển sản mới sẽ xuất hiện.

Trên thị trường, Seedcom được biết đến với nhiều sản phẩm và thử nghiệm hình thức kinh doanh mới. Thay đổi và thử nghiệm liên tục khiến CEO Seedcom có nhiều kỷ niệm đáng nhớ.

Đầu năm 2022, ông vừa mới dự khai trương cửa hàng thứ hai của mô hình King Food Mart mà Seedcom ra mắt, thì nhận được tin là các bạn điều hành đã đóng mô hình. “Đóng trước cả khi nói chuyện với tôi. Thử nghiệm thì có lúc đúng, lúc sai, nhưng nguyên tắc của chúng tôi là thấy sai phải ngừng ngay lập tức”, ông Tiến nhớ lại.

Song “thấy sai” lại là một năng lực. Thứ nhất, phải phân biệt được đâu là những biến động ngắn hạn và đâu là những xu hướng dài hạn. Thứ hai là đủ linh hoạt để thích ứng phù hợp.

Đơn cử, xu hướng ngắn hạn rõ nét nhất ai cũng nhận ra là xu hướng chuyển dịch mua sắm từ offline lên online, nhưng xu hướng dài hạn mà nhiều người không để ý là từ mục tiêu mua online để săn giảm giá, bây giờ, đa số người dùng online để mua hàng như một thói quen.

Vì vậy, trong mô hình quản trị ở Seedcom, dấu ấn lớn nhất là khả năng linh hoạt, chấp nhận thử nghiệm ở nhiều mô hình, nhiều quy mô và khả năng điều chỉnh để chọn ra mô hình thích ứng và hiệu quả nhất.

“Chúng tôi vẫn nói với nhau, điều kiện cần của một lái xe là kỹ năng lái, nhưng điều kiện đủ là phải biết quay xe đúng lúc! Đó là văn hóa của Seedcom”, ông Tiến chia sẻ.

Đặc biệt, ở Seedcom, những người quản lý ngoài biết lắng nghe khách hàng, thì cần lắng nghe các cộng sự, những người thực chiến ngoài thị trường, chạm tới mọi nhóm khách hàng.


2.

Trong đội ngũ lãnh đạo Seedcom hiện hữu, có đến hơn phân nửa xuất thân từ Thế giới Di động. Ông Nguyễn Hoành Tiến xuất phát từ VNG. Đây là lý do mà nói đến Seedcom, mọi người sẽ nhắc tới công nghệ. Nhưng ông Tiến nói, công nghệ chỉ là công cụ hỗ trợ, là chìa khóa giúp doanh nghiệp giải quyết các bài toán khác nhau, như giữ khách hàng tốt hơn, kéo được khách hàng quay trở lại hiệu quả hơn, tối ưu hóa chuỗi cung ứng…

Nói cách khác, ông Tiến xác định, công nghệ đóng vai trò như là chất kết dính để mỗi doanh nghiệp trong các mảng khác nhau có thể phối hợp, phát triển với nhau theo hướng thích hợp và nhanh hơn so với thị trường.

Hành trình phát triển của Seedcom

Giai đoạn 1 (2014-2018)

- Thử và sai: Mục tiêu là nỗ lực thiết lập các mô hình kinh doanh, nhận định rõ thế mạnh, cơ hội, điểm yếu...

Giai đoạn 2 (2018-2021)

- Hội tụ và tập trung: Tái cấu trúc các khoản đầu tư, chấp nhận những thay đổi rất lớn về nhân sự, về mô hình kinh doanh của các công ty, chuẩn bị các năng lực cần thiết cho sự phát triển ở giai đoạn sau.

Giai đoạn 3 (2022-2025)

- Tăng tốc: Tập trung tăng tốc những việc đang làm; đồng thời hoàn thiện năng lực, kỹ năng, khả năng cùng với bộ sản phẩm, thương hiệu mạnh, chuẩn bị trước khi vươn ra thị trường thế giới.

Giai đoạn 4 (sau năm 2025)

- Xuất khẩu những mặt hàng là thế mạnh của Việt Nam ra thế giới.

Đội ngũ am hiểu ngành bán lẻ và hiểu được vai trò của công nghệ giúp chúng tôi nhanh chóng kết nối được với nhau để liên tục tạo ra các thử nghiệm mới với nền tảng là “vốn công nghệ” góp nên từ các  thành viên trong hệ sinh thái.

Còn việc điều hành Seedcom vẫn diễn ra trên cơ sở lãnh đạo chủ chốt thuộc các lĩnh vực khác nhau trao đổi thường xuyên, đưa ra cách nhìn nhận, giải quyết các vấn đề ở nhiều góc độ khác nhau.

Tất nhiên, trong cuộc họp sẽ có nhiều ý kiến trái chiều. Vì vậy, một trong những nguyên tắc mà Ban lãnh đạo Seedcom đặt ra là phải tạo được “xung đột” về mặt công việc (để có tính phản biện, đa chiều), nhưng tuyệt đối không tạo ra xung đột về mặt quan hệ. Đây là yếu tố rất quan trọng.

“Chúng tôi xác định rằng, làm việc cùng nhau thì việc xây dựng niềm tin đóng vai trò quan trọng hàng đầu. Khi tin nhau, chúng ta mới làm việc cùng nhau hết mình”, ông Tiến chia sẻ thêm.

Nhưng để có được niềm tin đó, Seedcom xây dựng bộ khung quản trị với 10 nguyên tắc lãnh đạo cơ bản. Đó là biết ám ảnh về khách hàng; đặt yêu cầu cao và kết quả phải có chất lượng cao; quyết định nhanh và táo bạo; suy nghĩ kỹ và truyền đạt rõ ràng; tạo ra kết quả; biết cách thu hút và phát triển các lãnh đạo nhóm; tạo năng lượng tích cực; cam kết trách nhiệm; đi sâu vào chi tiết và luôn sẵn sàng học hỏi.

3.

Chiến lược phát triển Seedcom gồm 4 giai đoạn. Hiện tại, Seedcom đã bước một chân vào giai đoạn 3 - giai đoạn vừa tăng tốc, vừa tiếp tục tái cấu trúc, xây dựng và phát triển những mô hình kinh doanh mới. “Seedcom sẽ tập trung vào những cái mô hình có tính hiệu quả đã qua thử nghiệm”, ông Tiến cho biết.

Nhưng ông và HĐQT đặt nhiều tham vọng và trí lực vào giai đoạn tiếp sau, với mục tiêu xuất khẩu sản phẩm thế mạnh của Việt Nam ra thế giới. Cho đến giờ, đây là tầm nhìn dài hạn, sẽ được Seedcom tập trung từ khoảng năm 2025, nhưng  chiến lược đã được thiết lập.

Thế mạnh của Seedcom là công nghệ. Do vậy, một lẽ đương nhiên, Seedcom sẽ dùng nền tảng công nghệ để chọn lọc và đưa các thương Việt uy tín ra với thị trường quốc tế thông qua các cổng thương mại điện tử, sàn giao dịch...

Nhưng đó chưa phải là tất cả. “Quan trọng nhất vẫn là con người. Người lãnh đạo thành công phải biết kết hợp giữa phát triển doanh nghiệp với phát triển con người”, ông Tiến nói.

Nếu một doanh nghiệp tốt mà không có con người tốt thì không đạt được kết quả mong muốn. Ngược lại, nếu phát triển được con người mà không phát triển được doanh nghiệp thì sẽ không tạo ra được sân chơi xứng tầm để mọi người thể hiện và khai phá bản thân.

“Tôi thích đo kết quả của mình bằng thành công của những người mà tôi cùng phát triển. Thú vị nhất là phát hiện và đặt họ vào đúng chỗ, thậm chí, có thể đặt vào vị trí của mình để họ có cơ hội tiếp tục phát triển. Khi đó, tổ chức sẽ tốt hơn và người lãnh đạo cũng sẽ bước lên những nấc thang mới”, ông Tiến chia sẻ quan điểm.

“Làm gì cũng được, nhưng không được chết”

Có ý kiến cho rằng, lãnh đạo một doanh nghiệp giống như chơi một môn thể thao mạo hiểm, chỉ sơ sẩy một chút là hậu quả khôn lường. Ông có nghĩ vậy không?

Tôi không chơi thể thao mạo hiểm vì nguyên tắc số 1 của tôi là “làm gì cũng được, nhưng không được chết”.

Trong quản trị doanh nghiệp, không thể mạo hiểm được, vì ngồi cùng thuyền với anh là một đội ngũ nhân sự và sau lưng là những gia đình.

Do vậy, tôi luôn duy trì một “biên an toàn” để khi cần vẫn còn đường để thoát.

Nhưng kinh doanh mà, có cơ hội thì nhất định phải thử?

... nhưng phải biết điểm dừng và chia nhỏ rủi ro càng nhiều càng tốt, càng thử nhiều thì sẽ có thêm nhiều cơ hội.

Ông nói đam mê tcác hoạt động xã hội. Điều này hỗ trợ gì cho công tác quản trị?

Hoạt động xã hội là một môi trường rất tốt cho người làm công tác quản trị thử nghiệm các ý tưởng mới. Đây cũng là môi trường thực chiến rất tốt để đào tạo, học hỏi và thử nghiệm dành cho nhân sự từ lãnh đạo, quản lý cấp trung đến nhân viên.
Tin liên quan
Tin khác