Thời sự
Siết đấu giá đất, nâng tiền đặt cọc
Nguyễn Lê - 16/03/2022 17:36
Với đấu giá đất, phải siết lại để đảm bảo chặt chẽ, nhất là phải xác định rõ năng lực nhà đầu tư, nâng cao tiền đặt cọc, theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc tham gia trả lời chất vấn.

Với đấu giá đất, phải siết lại để đảm bảo chặt chẽ, nhất là phải xác định rõ năng lực nhà đầu tư, nâng cao tiền đặt cọc, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc tham gia trả lời chất vấn, chiều 16/3.

Trước đó, khá nhiều đại biểu Quốc hội đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà về giải pháp ngăn chặn tình trạng lợi dụng việc trả giá trong các phiên đấu giá đất, với mức giá vượt xa giá trị của thị trường để đẩy giá đất các khu vực lân cận lên cao nhằm mục đích trục lợi cá nhân.

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, việc này cần sự vào cuộc của nhiều cơ quan, tổ chức. Ông Hà cũng đề xuất đấu giá xong phải nộp tiền trong 10 ngày, thay vì 90 ngày như quy định hiện nay.

Tham gia làm rõ thêm một số vấn đề đại biểu quan tâm, ông Hồ Đức Phớc cho rằng, nâng cao tiền đặt cọc đấu giá đất và chuyển tiền này vào tài khoản do Hội đồng đấu giá quản lý, thời gian nộp tiền trúng đấu giá cũng phải ngắn hơn.

Ngoài ra, cần cam kết thực hiện mục tiêu đấu giá, hài hoà mục tiêu trước mắt (thu tiền) với mục tiêu lâu dài, tránh đấu giá xong để đất hàng năm trời không sử dụng gây lãng phí xã hội.

Với giá đất khởi điểm của đấu giá đất, theo Bộ trưởng Bộ Tài chính, cần sửa Nghị định 44 của Chính phủ và Thông tư 36 của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Bởi, nếu không sửa thì giá đất vẫn xác định không chính xác và không nhất quán.

“Không sửa thì cán bộ vẫn vi phạm, các đoàn thanh tra vẫn kết luận khác nhau vì lấy giá giả định tính ra giá chính thức là không chính xác”,  ông Hồ Đức Phớc nhấn mạnh.

Cụ thể hơn, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc phân tích, theo quy định hiện nay, giao đất xong mới thu tiền dẫn đến nhà đầu tư có đất rồi bán lẻ lấy tiền của dân, nhưng không nộp ngân sách mà đem đi đầu tư rồi có thể thua lỗ thì không giải quyết được cho hàng vạn hộ dân.

“Đây là lỗ hổng cần xác định chính xác để bịt lại”, ông Phớc nhấn mạnh.

Liên quan đến giải pháp thu thuế chuyển nhượng bất động sản được đại biểu quan tâm, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết đã chủ động chỉ đạo cơ quan thuế, phối hợp chính quyền địa phương, bộ ngành để thu đúng với giá chuyển nhượng. 15 ngày đầu tháng 1 qua rà soát 85.000 hồ sơ đã tăng thu hơn 222 tỷ đồng. Cơ quan thuế cũng tập trung thanh tra hồ sơ thuế có nghi vấn về việc kê khai không đúng giá thực tế chuyển nhượng để xử lý theo quy định pháp luật, ông Phớc thông tin.

Cũng tham gia giải trình về đấu giá đất, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long bày tỏ nhất trí với nhận xét của đại biểu rằng, đấu giá quy định ở nhiều nơi, liên quan nhiều pháp nhân, nhiều bên tham gia. Tuy nhiên, việc này thường căn cứ theo pháp luật chuyên ngành, nên trên dưới 20 loại tài sản bán đấu giá thì liên quan chừng ấy luật khác nhau. Do đó sắp tới, theo Bộ trưởng, cần có căn chỉnh và cách tiếp cận làm sao đồng bộ hoá quy định để thuận tiện, dễ dàng.

Về chế tài áp dụng đối với các vi phạm, Bộ trưởng Lê Thành Long cho biết có xử lý dân sự, hành chính và hình sự. Dân sự không mua thì mất cọc, hành chính có phạt, hình sự có thể nghiên cứu quy định về nâng giá có dụng ý hoặc đầu cơ.

“Với trường hợp đấu giá ở Thủ Thiêm là mất cọc rồi. Nếu phân tích bình thường thì theo cơ chế thị trường, nhưng ta phát hiện được các dấu hiệu bất bình thường, nếu có chứng minh được thì xử lý vì khung pháp luật hiện hành tương đối đầy đủ", ông Long nói.

Về giải pháp, ông Long cho biết trước mắt là tiếp tục thực hiện Chỉ thị 40 về công tác đấu giá tài sản và 2 công điện của Thủ tướng giao nhiệm vụ sau khi vụ việc xảy ra. Trình tự thủ tục cũng cần rà soát để hoàn thiện hơn.

Tin liên quan
Tin khác