Điểm nóng
“Siêu lừa” Nguyễn Thị Hà Thành mong "thoát" án chung thân
Huệ Nguyễn - 28/03/2024 18:17
Nói lời sau cùng tại tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành gửi lời xin lỗi 3 ngân hàng trong vụ án, và mong Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt, không bị án chung thân.

Chiều 28/3, Hội đồng xét xử phúc thẩm Tòa án Nhân dân cấp cao tại Hà Nội tiếp tục phiên xét xử phúc thẩm, xét đơn kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành cùng 12 bị cáo khác trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, xảy ra tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Á, Ngân hàng Thương mại cổ phần Quốc Dân (NCB) và Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank)

Sau phần tranh luận của luật sư, các bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan với quan điểm luận tội của đại diện Viện Kiểm sát, Hội đồng xét xử cho các bị cáo được nói lời sau cùng trước khi vào nghị án.

Đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân cấp cao tại Hà Nội tiếp tục đề nghị y án chung thân với "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành.

Trước bục khai báo, siêu lừa Hà Thành gửi lời xin lỗi 3 ngân hàng và mong muốn Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo khác và cho mình mức “án số”, thay vì mức chung thân của bản án sơ thẩm.

Các bị cáo khác cũng mong muốn Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho mình, để sớm được về với gia đình, xã hội, làm lại cuộc đời.

Trước đó, sau khi công bố luận tội, đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã đề nghị Hội đồng xét xử bác kháng cáo của Nguyễn Thị Hà Thành và 9 bị cáo khác, đề nghị tuyên y án sơ thẩm.

Theo đánh giá, Hà Thành phạm tội nhiều lần (27 vụ), với số tiền rất lớn. Chỉ cần tính riêng một lần thì mức phạt đã đủ án chung thân. Thành kháng cáo xin giảm nhẹ dù có vài tình tiết mới (người thân nộp thêm tiền khắc phục hậu quả) nhưng không đủ để chấp nhận.

Cùng với đó, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị giảm mức hình phạt cho 3 bị cáo có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, từ 3 tháng đến 1 năm tù do đã nộp khắc phục thêm tiền, vai trò thứ yếu trong vụ án.

Ngoài ra, bác kháng cáo của 3 ngân hàng về việc đề nghị tòa yêu cầu những người gửi tiền tiết kiệm đã nhận tiền lãi, phải trả lại số tiền lãi đã hưởng.

Cơ quan tố tụng xác định, hành vi vay tiền của Nguyễn Thị Hà Thành và các cá nhân là vay mượn, lập hợp đồng giả cách bằng việc gửi tiền vào ngân hàng, sau đó dùng chính sổ tiết kiệm do ngân hàng phát hành để làm tài sản đảm bảo cho 1 khoản vay khác, rồi chiếm đoạt số tiền này.

Khai báo về việc “bắt tay với ông Đặng Nghĩa T., Hà Thành đều thừa nhận đây là mối quan hệ vay mượn, không phải huy động tiền gửi cho ngân hàng như lời ông T. nói, và cho biết, mức lãi suất vay mượn là 4,2%/tháng, trả lãi ngay khi ông T. giao sổ tiết kiệm. Tổng số tiền lãi bị cáo đã trả khoảng 26 tỷ đồng.

Theo hồ sơ vụ án, do kinh doanh thua lỗ, Nguyễn Thị Hà Thành (sinh năm 1984, ở Hà Nội) đã nợ khoảng 80 tỷ đồng. Giai đoạn 2016 đến 2018, Thành dùng chiêu vay tiền với lãi suất cao, lấy của người sau trả cho người trước để tạo lòng tin và cũng trở thành “khách VIP” của các ngân hàng.

Cùng với đó, Hà Thành vay tiền của ông Đặng Nghĩa T. bằng hình thức yêu cầu người này gửi tiền vào Ngân hàng NCB qua 4 sổ tiết kiệm, Thành giữ các sổ này. Sau đó, bị cáo dùng sổ tiết kiệm và giả chữ ký của vợ chồng ông T. trong các hồ sơ để vay Ngân hàng NCB 47,5 tỷ đồng rồi chiếm đoạt.

Tương tự, bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành vay của ông Đặng Nghĩa T. số tiền 52 tỷ đồng bằng hình thức yêu cầu ông này gửi tiền tiết kiệm vào Ngân hàng PVcomBank. Thành dùng các sổ tiết kiệm này vay gần 50 tỷ đồng.

Tại Ngân hàng Việt Á, Hà Thành cũng nhờ ông T. và một số cá nhân khác gửi tiền. Cán bộ ngân hàng đã giúp bị cáo lập hợp đồng tiền gửi trái quy định đưa cho những người này làm tin, sau đó lập sổ tiết kiệm đưa cho bị cáo Thành.

Để thực hiện hành vi phạm tội, Nguyễn Thị Hà Thành đã cấu kết với 17 người là cựu cán bộ, nhân viên các ngân hàng NCB, Việt Á và PVcomBank để lập các sổ tiết kiệm đồng sở hữu giữa mình với những người gửi, hứa hẹn trả lãi ngoài cao. Sau đó, Thành giả mạo chữ ký của các đồng sở hữu để cầm cố sổ tiết kiệm và được các ngân hàng giải ngân.

Các cựu cán bộ của 3 ngân hàng trên đã giúp Nguyễn Thị Hà Thành hợp thức hồ sơ, soạn hợp đồng tiền gửi trái quy định; bỏ qua nhiều bước xác minh như không gặp trực tiếp chủ tài sản đảm bảo, lập tờ trình cấp tín dụng dù hồ sơ giả mạo, chưa qua thẩm định..., qua đó giúp Hà Thành vay tiền bằng tài sản của người khác.

Các bị cáo nguyên là nhân viên Ngân hàng PVcomBank được xác định đã tạo điều kiện cho Nguyễn Thị Hà Thành chiếm đoạt tiền; một số bị cáo là cựu nhân viên ngân hàng giúp sức, đồng phạm "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" với Thành.

Tổng cộng, Nguyễn Thị Hà Thành đã gây ra 27 vụ lừa đảo, chiếm đoạt tổng số tiền hơn 433 tỷ đồng, trong đó chiếm đoạt của Ngân hàng NCB 47,5 tỷ đồng, PVcomBank 49,4 tỷ đồng, Việt Á hơn 273 tỷ đồng và của 4 cá nhân khác 63 tỷ đồng.

Hội đồng xét xử thông báo sẽ nghỉ nghị án kéo dài, và ấn định thời gian tuyên án vào 14h ngày 3/4 tới.

Tin liên quan
Tin khác