Quốc tế
Singapore tăng thuế bất động sản gấp đôi với người nước ngoài
Tư Thuần - 27/04/2023 16:28
Singapore vừa có động thái bất ngờ khi tăng thuế với bất động sản nhằm tiếp tục hạ nhiệt thị trường nhà ở trong nước.

Chính phủ Singapore ngày 27/4 công bố sẽ nâng thuế đối với người mua bất động sản thứ hai và các giao dịch mua bất động sản của người nước ngoài. Cụ thể, khách hàng nước ngoài mua sẽ phải chịu thuế 60%, tăng gấp đôi so với mức 30% trước đó.

Singapore cũng nâng thuế Nghĩa vụ thuế bổ sung với người mua nhà (ABSD) từ mức 17% lên 20% đối với người dân Singapore mua căn hộ thứ hai. Nếu mua bất động sản thứ ba trở lên, người dân Singapore sẽ chịu thuế 30%, so với mức 25% đặt ra trước đó.

Chính sách thuế mới này được ban hành sau khi Singapore đã nhiều lần ban hành các quy định nhằm hạ nhiệt thị trường bất động sản nội địa, trước mối lo ngại về việc làn sóng nhà đầu tư giàu có thâm nhập sâu vào thị trường, làm phương hại tới nhu cầu mua nhà ở của người dân địa phương, đồng thời cũng gây sức ép lên thị trường bất động sản, làm giảm sức hút với vai trò trung tâm tài chính khu vực và toàn cầu của Singapore.

Trước đó, vào tháng 12/2021, Singapore đã tiến hành tăng thuế với giao dịch mua bất động sản thứ hai và tiếp tục thắt chặt các quy định mua nhà vào tháng 9/2022. Tuy nhiên, các động thái này chưa mang lại hiệu quả như mong muốn. Số liệu thị trường mới nhất được công bố cho thấy, giá nhà tiếp tục leo thang cùng với nhu cầu gia tăng.

Ông Brandon Lee, chuyên gia phân tích tại Citigroup cho biết, dù các thành viên thị trường đều dự báo Chính phủ Singapore sẽ tăng thuế đối với giao dịch mua bất động sản với người nước ngoài, tuy nhiên mức tăng từ 30% lên 60% vẫn gây sốc và “khắc nghiệt” với người mua nhà.

Citigroup dự báo, tốc độ tăng trưởng giá nhà sẽ chậm lại trong vài quý tới, nhưng cũng chỉ giảm nhiều nhất khoảng 2%, tuy nhiên cũng không giúp cân bằng lại thị trường. Trong quý I/2023, giá nhà tại Singapore tăng 3,2%.

Trong khi nhiều quốc gia khác chứng kiến thị trường bất động sản trầm lắng vì bối cảnh lãi suất tăng và lạm phát, diễn biến tại Singapore ngược lại nhờ dòng vốn nước ngoài rót vào rất mạnh, nhất là từ Trung Quốc.

Không chỉ nhu cầu mua bất động sản gia tăng, mà thị trường bất động sản cho thuê cũng rất nóng bỏng. Singapore đang trên đà giành vị trí số 1 của thị trường New York về tốc độ tăng trưởng của bất động sản cho thuê trong quý IV/2022, theo số liệu của Knight Frank. 

Ngay sau thông tin về chính sách thuế mới với thị trường bất động sản, giá cổ phiếu của các doanh nghiệp bất động sản lập tức đi xuống. Cổ phiếu của City Developments Ltd giảm khoảng 4% trong phiên giao dịch buổi sáng, mức giảm mạnh nhất trong 1 phiên tính từ tháng 2/2022 tới nay. Cổ phiếu của UOL Group Ltd cũng giảm khoảng 2,9%.

Động thái nâng thuế của Singapore có phần đi ngược với thị trường Hồng Kông, vốn là “đối thủ” trong cuộc chiến nắm giữ vị trí trung tâm tài chính toàn cầu tại châu Á. Trong tháng 2/2023, Hồng Kông giảm thuế với người mua nhà lần đầu nhằm giúp người dân có thể mua được nhà tại thị trường bất động sản tăng trưởng nóng. Người nước ngoài mua nhà tại Hồng Kông chịu thuế 30%.

Tin liên quan
Tin khác