Đầu tư
SK ecoplant và Nami Solar liên doanh đầu tư điện mặt trời phân tán tại Việt Nam
Thanh Hương - 26/01/2022 15:14
Tập đoàn SK và Nami Solar vừa quyết định tăng cường đầu tư vào điện mặt trời phân tán tại Việt Nam thông qua hình thành công ty liên doanh giữa 2 đơn vị thành viên của mỗi bên.

Nami Solar và SK ecoplant đã ký thỏa thuận liên doanh nhằm phát triển và đầu tư 250 MWp điện mặt trời mái nhà tại Việt Nam với tổng mức đầu tư 200 triệu USD.

Hợp tác này kỳ vọng sẽ góp phần giúp SK ecoplant thực hiện mục tiêu trở thành nhà đầu tư lớn trên thế giới trong lĩnh vực năng lượng tái tạo và giúp Nami Solar trở thành công ty hàng đầu về  điện mặt trời phân tán tại Việt Nam.

Dự án điện mặt trời mái nhà do Nami Solar đầu tư tại Khu Công nghiệp Bàu Bàng - Bình Dương

Việt Nam và Hàn Quốc đều đang đề cao các chương trình hành động chống biến đổi khí hậu, phục hồi và tăng trưởng xanh. Tháng 10/2021, Hàn Quốc tuyên bố sẽ cắt giảm 40% lượng phát thải carbon của năm 2018 vào năm 2030. Còn Việt Nam cũng cam kết đạt trung hòa carbon (Net Zero) vào năm 2050.

Sau khi công bố lộ trình Net Zero vào tháng 7/2021 với mục tiêu giảm 50% lượng khí thải carbon trong vòng 10 năm tới và đạt Net Zero vào năm 2050, SK đã trở thành tập đoàn Hàn Quốc đầu tiên đề xuất các mục tiêu và kế hoạch cụ thể giảm đáng kể phát thải.

Ông Chey Tae-won, Chủ tịch SK Group cũng đã khẳng định ưu tiên đầu tư trong trung hạn của tập đoàn tại Việt Nam vào mảng năng lượng tái tạo khi gặp Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ tại Seoul hồi cuối năm 2021.

Trước đó, Tập đoàn SK đã đầu tư gần 2 tỷ USD vào hai tập đoàn hàng đầu Việt Nam là VinGroup và Masan Group. 

Ông Casey Jung, Phó chủ tịch phụ trách năng lượng tái tạo của SK Ecoplant cho biết: “Các cam kết mạnh mẽ của Việt Nam về ngăn ngừa biến đổi khí hậu là rất ấn tượng. Chúng tôi rất vui mừng được công bố hợp tác với Nami Solar, một doanh nghiệp uy tín ở Việt Nam. Quan hệ đối tác này cho phép hai bên cộng hưởng các thế mạnh của mình nhằm thúc đẩy hơn nữa các nỗ lực hỗ trợ Việt Nam đạt được mục tiêu giảm phát thải carbon và thực hiện quá trình chuyển dịch năng lượng”.

Về phía mình, ông Lưu Hoàng Hà, Chủ tịch Nami Energy cũng kỳ vọng việc hợp tác với SK ecoplant sẽ tạo ra cộng hưởng mạnh mẽ từ lợi thế của hai đối tác mạnh, một bên có thế mạnh về tài chính và kỹ thuật, và bên kia có nền tảng vững chắc ở Việt Nam, hiểu biết sâu rộng về ngành và đội ngũ quản lý giàu kinh nghiệm. Chúng tôi rất vui mừng được góp sức xây dựng một tương lai ít khí thải carbon cho Việt Nam. Các giải pháp điện mặt trời phân tán do liên doanh của chúng tôi cung cấp là các biện pháp hiệu quả giúp các doanh nghiệp ở Việt Nam, bao gồm cả các nhà đầu tư Hàn Quốc, đáp ứng nhu cầu năng lượng xanh cũng như tiết kiệm chi phí năng lượng”.

Tin liên quan
Tin khác