Thời sự
Sớm trình Quốc hội điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án sân bay Long Thành
Nguyễn Lê - 18/10/2024 18:06
Để đảm bảo và phát huy hiệu quả đầu tư, giảm thiểu các rủi ro tiềm ẩn, Chính phủ chỉ đạo chủ đầu tư ACV nghiên cứu phương án khai thác tổng thể, lập dự án điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án.
 Dự án sân bay Long Thành đang thi công giai đoạn 1. 

Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đề nghị Chính phủ sớm trình hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành để Quốc hội có cơ sở xem xét, quyết định.

Đề nghị này được đưa ra tại báo cáo một số ý kiến về tình hình triển khai thực hiện 8 dự án quan trọng quốc gia trong lĩnh vực giao thông đường bộ và hàng không, vừa được Ủy ban Kinh tế gửi tới các vị đại biểu Quốc hội.

Trước đó, tại báo cáo về tình hình triển khai Dự án này gửi Quốc hội, Chính phủ cho biết, dự án thành phần chính (DATP3) đang gặp phải thách thức lớn.

Do nhiều yếu tố khách quan và chủ quan, tiến độ hoàn thành của Dự án chưa đáp ứng theo Nghị quyết số 94/2015/QH13 (chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác). Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành liên quan, các chủ đầu tư (VATM, ACV) nghiêm túc kiểm điểm, xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm đối với nội dung trên, vẫn theo báo cáo của Chính phủ.

Ủy ban Kinh tế nêu rõ, theo báo cáo của Chính phủ, đến nay, dự án thành phần 1 vẫn chưa được bố trí vốn và phê duyệt chủ trương đầu tư để triển khai, do đó đề nghị bổ sung làm rõ nguyên nhân.

Bên cạnh đó, tiến độ hoàn thành của Dự án chưa đáp ứng theo Nghị quyết số 94/2015/QH13 (chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác). Đồng thời, để đảm bảo và phát huy hiệu quả đầu tư, giảm thiểu các rủi ro tiềm ẩn trong quá trình khai thác sau này (đặc biệt vấn đề bụi trên công trường), Chính phủ đã chỉ đạo Chủ đầu tư ACV nghiên cứu phương án khai thác tổng thể, lập dự án điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án.

“Do đó, đề nghị Chính phủ sớm trình hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án để Quốc hội có cơ sở xem xét, quyết định. Bên cạnh đó, dự án thành phần 3 và dự án thành phần 4 đã chậm tiến độ so với kế hoạch, vì vậy, đề nghị Chính phủ có giải pháp quyết liệt chỉ đạo, xử lý các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ các dự án thành phần 3 và dự án thành phần 4 của Dự án, để bảo đảm sớm đưa Dự án vào khai thác theo yêu cầu của Quốc hội”, theo Ủy ban Kinh tế.

Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án quan trọng quốc gia, có tổng mức đầu tư 336.630 tỷ đồng. Giai đoạn 1 đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, nhà ga hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác.

Tin liên quan
Tin khác