Ngân hàng
Sơn mài Việt Nam xuất hiện tại Nhà đấu giá Christie’s London
Hoàng Minh - 12/10/2017 21:12
Ranh giới - tác phẩm hợp tác độc quyền giữa nhà thiết kế Yên Khê và thương hiệu sơn mài Hanoia sẽ tham dự phiên đấu giá của nhà Christie’s diễn ra tại London ngày 18/10/2017. Mức giá khởi điểm được đưa ra là 2.000 euro.

Mỗi năm, nhà Christie’s lại ưu tiên lựa chọn một vùng văn hóa khác nhau. Năm 2014 là các thiết kế đến từ Brasil, năm 2015 là Nam Phi và năm nay là châu Á.

Có 16 tác phẩm độc bản hoặc phiên bản hạn chế sẽ tham gia phiên đấu giá này, nhằm tôn vinh tay nghề thủ công tinh xảo và đặt ra giới hạn mới cho những kỹ thuật bí truyền này.

“Ranh giới” của nhà thiết kế Yên Khê và nhà chế tác Hanoia là một tác phẩm sơn mài, thể hiện sự gặp gỡ của quá khứ và hiện tại trên hình thể chiếc nón Việt, đại diện cho sức sống và tinh hoa thủ công Việt trong cái nhìn đương đại.

Vượt lên trên chức năng của mình, “Ranh giới” đã phát triển một tứ thơ tưởng tượng nơi truyền thống văn hóa được thể hiện trên tinh thần đương đại. Trên hình chóp của chiếc Nón, một trang phục truyền thống của Việt Nam, là họa tiết hoa rực rỡ hòa hợp độc đáo trên nền sơn mài, đằng sau đó ẩn hiện bức tranh dây gai được thể hiện bằng những lá vàng. Các màu đỏ - da cam sống động gợi nhớ đến kiến trúc cổ xưa của các ngôi chùa và sự sôi động hiện thời của xã hội Việt Nam. Một biểu tượng mạnh mẽ nơi sự huyền bí gặp gỡ hiện thực, thiên nhiên nguyên thủy đối đầu với các cuộc tranh chấp biên giới.

Bên cạnh “Ranh giới”, còn có tác phẩm bộ đôi ghế của nhà thiết kế Alexandre Chary, phản ánh mâu thuẫn giữa mong muốn hiện đại hóa và nỗ lực tìm về quá khứ của xã hội Trung Quốc ngày nay ; hay chiếc bàn cà phê màu chàm của nhà thiết kế Nakagawa, tôn vinh nghề mộc truyền thống của vùng Kyoto nơi bí quyết tay nghề được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác… cũng sẽ tham gia cuộc đấu giá năm nay.

Trần Nữ Yên Khê là gương mặt quen thuộc với điện ảnh Việt Nam qua các bộ phim của đạo diễn Trần Anh Hùng như Mùi đu đủ xanh, Xích lô, Mùa hè chiều thẳng đứng.
Nghệ sỹ Yên Khê từng được đào tạo về kiến trúc nội thất tại Ecole Camondo ở Pháp và có mối quan tâm sâu sắc với kiến trúc nội thất, đã sáng tạo nên nhiều tác phẩm trang trí cũng như trang phục dành cho phim ảnh mang tính cách tân thẩm mỹ.
Hanoia - nhà chế tác sơn mài hạng sang hàng đầu Việt Nam. Với hai xưởng sơn mài đặt tại Hà Nội và TP. HCM, Hanoia đã giữ gìn bí quyết thủ công Việt có từ nghìn năm của ông cha để lại và góp phần hồi sinh những giá trị truyền thống trong thế giới hiện đại.
Tin liên quan
Tin khác